Phải tự hào là doanh nghiệp Việt

08:46 AM - 28/12/2018

BP - Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 cho 200 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu. Đây là giải thưởng mà hầu hết các DN trong nước mong đợi, vì là phần thưởng của chính các DN trao tặng nhau dựa trên sự thẩm định của doanh nhân đối với DN. Để được tôn vinh, DN không chỉ có chỉ số kinh doanh tốt mà phải còn phát triển ổn định, bền vững, duy trì số lao động, có trách nhiệm với người lao động và xã hội.

Giải thưởng còn có ý nghĩa đề cao các giá trị Việt Nam, tôn vinh lòng tự hào dân tộc và nâng cao nhận thức cho giới DN trẻ nói riêng, cộng đồng DN nói chung về công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời là động lực giúp DN không ngừng phấn đấu, tạo ra nhiều sản phẩm ngày càng chất lượng hơn để phục vụ khách hàng. Theo thống kê của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, 200 DN được trao giải thưởng lần này có tổng doanh thu trên 912.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 72.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 417.000 lao động.

Thực tế thời gian qua, rất nhiều doanh nhân khởi đầu với mô hình sản xuất nhỏ vươn lên trở thành DN có quy mô lớn, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều tấm gương doanh nhân xuất sắc đã trở thành niềm tự hào, tạo cảm hứng và lan tỏa khát vọng làm giàu chính đáng trong thanh niên và doanh nhân trẻ cả nước. Sự nỗ lực phấn đấu và đóng góp trí tuệ, công sức của các doanh nhân trẻ đã góp phần quan trọng tạo dựng nền móng vững chắc về cơ sở kinh tế, xây dựng văn hóa trong quản lý DN, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.

Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, tình trạng tranh mua, tranh bán, cạnh tranh không lành mạnh trong các DN Việt vẫn còn khá phổ biến. Đây là điểm yếu để các đối tác nước ngoài lợi dụng chia rẽ, ép giá, làm giảm uy tín hàng hóa Việt trên chính thị trường của chúng ta. Thậm chí có trường hợp DN nước ngoài chủ động đề nghị một số DN Việt hám lợi cung cấp hàng kém chất lượng để tạo hình ảnh méo mó về hàng hóa Việt, làm giảm tính cạnh tranh của hàng Việt và là cái cớ cho họ dựng nên các hàng rào kỹ thuật ngăn cản hàng Việt xuất khẩu. Cựu Phó thủ tướng Vũ Khoan từng nhận định, 2 điểm yếu nhất của DN Việt là liên kết kém và chữ tín yếu. Không ít DN vì mối lợi trước mắt, khi giao hàng cho đối tác, chỉ vài lô hàng đầu đảm bảo chất lượng như cam kết, sau đó vi phạm thỏa thuận, thậm chí bỏ cả cam kết lâu dài.

Để hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương. Mới đây, Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng mang tới những thách thức không nhỏ đối với DN trong nước. Muốn thành công, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước và tự hào với bạn bè quốc tế, rất cần các doanh nhân trẻ, các DN Sao Vàng đất Việt tiếp tục nâng cao hơn nữa bản lĩnh kinh doanh để có thể đương đầu với mọi khó khăn, thách thức trong cạnh tranh và phát triển. Đồng thời tích cực trau dồi kỹ năng giao tiếp để làm việc với đối tác bài bản, chuyên nghiệp, đúng pháp luật; bảo đảm uy tín, chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng; tăng cường liên kết, hợp tác để tạo sức mạnh; chủ động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển bền vững...

Lâm Phương

Hay!!
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bình luận
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở nội dung trên.

Tổng biên tập: Đoàn Như Viên

Giấy phép xuất bản số: 145/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 25/4/2014

Bản quyền Báo Bình Phước

Tòa soạn:

Số 5 - Nguyễn Văn Linh - P. Tân Phú - TP. Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 0271.3881828

Phòng Báo điện tử: 0271.3887189

Fax: 0271.3860879

Email:

toasoanbaobinhphuoc@gmail.com
baodientubinhphuoc@gmail.com

Liên hệ quảng cáo: 0271.3879452

Ghi rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này