“Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội”

03:01 PM - 26/06/2019

BP - Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hiện có trên 360 mạng xã hội (MXH) của tổ chức, doanh nghiệp trong nước được cấp phép hoạt động và đang hoạt động. Tuy nhiên, MXH có đông người dùng nhất lại thuộc về các dịch vụ nước ngoài như Facebook, YouTube, Google. Số người dùng MXH tại Việt Nam đứng thứ 7 thế giới với trên 58 triệu lượt người dùng, trong đó riêng Facebook mỗi ngày có khoảng 42 triệu người sử dụng, chưa kể các MXH khác. Bên cạnh những thế mạnh về sự tiện lợi, nhanh nhạy thì MXH còn nhiều vấn đề tồn tại, nhất là tính chính xác của thông tin. Đây cũng là mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch lợi dụng nhằm đăng tải những thông tin xấu, độc, nguy hiểm...

Báo chí chủ động khai thác yếu tố tích cực từ Mxh

Hội thảo báo đảng các tỉnh miền Đông Nam bộ (mở rộng) lần thứ 9 (vòng 2), năm 2019 do Báo Long An đăng cai tổ chức vừa qua với chủ đề “Báo chí trước thách thức từ MXH”, đã ghi nhận nhiều quan điểm của các nhà báo đại diện cơ quan báo đảng trước sự bùng nổ thông tin và MXH ngày càng phát triển lớn mạnh; vai trò của báo in, báo điện tử và đội ngũ những người làm báo, làm thế nào để báo chí luôn phát triển và giữ vững vị thế đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0. Đại diện Báo Long An cho rằng, báo chí cần chủ động tham gia vào MXH để phối hợp, chọn lọc, khai thác những yếu tố tích cực, chủ động tương tác, kiểm chứng thông tin, phản bác những luận điệu sai trái, giải quyết nhu cầu thông tin chính xác cho độc giả.

Nhà báo Huỳnh Thanh Nam, Phó tổng biên tập phụ trách Báo Tây Ninh khẳng định, báo chí cần phải hợp tác với MXH, chấp nhận và “sống chung” với MXH. Báo chí sẽ tận dụng thời cơ, ứng phó thông tin bằng cách coi MXH là một kênh để khai thác. Các báo nên lập fanpage, Facebook, Zalo... chia sẻ những thông tin chính thống. Sự “bắt tay” của báo chí và MXH đã tạo ra một cú nhảy vọt lớn, làm thay đổi hoàn toàn cách thức truyền tải thông tin. Có thể nói, bằng MXH, báo chí đã tìm được con đường đến với độc giả nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Toàn cảnh hội thảo với chủ đề “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội”Toàn cảnh hội thảo với chủ đề “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội”

Với sự bùng nổ, cạnh tranh thông tin từ MXH như vậy thì báo chí chính thống và những người làm báo chịu tác động nào? Nhà báo Phạm Văn Sơn, Báo Ấp Bắc (Tiền Giang) cho rằng, MXH có sự tác động cả tích cực và tiêu cực, vấn đề đặt ra là thái độ của nhà báo trong việc tiếp cận, chọn lọc và khai thác MXH ra sao? MXH là nguồn cung cấp thông tin rất lớn, đa dạng, chuyển tải nhanh chóng, đây là kênh thông tin giúp người làm báo ở đâu cũng có thể tiếp nhận thông tin, nắm bắt những vấn đề nóng, được xã hội quan tâm. Thực tế, nhiều phóng viên đã sử dụng nguồn thông tin từ MXH để triển khai thành các đề tài báo chí sau khi đã kiểm chứng. Đồng thời, dùng MXH để phản bác các luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu, độc, phản động của thế lực thù địch với mục đích chống phá Đảng và Nhà nước ta. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, buộc nhà báo phải nhạy bén, năng động. Trong cuộc chạy đua thông tin với MXH phải đạt 3 yếu tố: Nhanh, chính xác và có tính định hướng tốt.

Xây dựng nguồn tin từ MXH

Nếu như trước đây, báo điện tử được xem là “át chủ bài” của nhiều tòa soạn trong việc giới thiệu hình ảnh, lan tỏa thông tin, thì nay những tiện ích của MXH đã biến bất cứ ai có thiết bị điện tử thông minh đều có thể đưa tin, làm “nhà báo”. Thực tế có nhiều vụ việc MXH đưa trước và báo chí phải vất vả chạy theo để cập nhật thông tin, định hướng dư luận. Báo Đồng Nai coi MXH là một kênh tham khảo. Tòa soạn Báo Đồng Nai đã cử người theo dõi trên MXH để nắm bắt các thông tin về đời sống xã hội. Từ những thông tin trên MXH, Ban biên tập yêu cầu phóng viên rà soát, kiểm chứng từ các cơ quan chức năng liên quan để có phản ánh đúng đắn, trung thực, chính xác. Như nhiều báo khác, Báo Cần Thơ cũng sử dụng MXH để tương tác, kết nối, xây dựng nguồn tin. Bởi nguồn tin có vai trò rất quan trọng. Công chúng luôn có nhu cầu được đọc, nghe, xem những thông tin mới, hay, độc đáo liên quan đến cuộc sống. Vì vậy, đối với một nhà báo, việc nắm được đầu mối thông tin, nguồn tin là quan trọng nhất. PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, Viện đào tạo báo chí và truyền thông, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội nhận định, nguồn tin được coi là huyết mạch của hoạt động báo chí. Dù bằng nguồn tin nào thì việc tạo dựng, nuôi dưỡng, phát triển để khai thác nguồn tin là một trong những nhiệm vụ mà bất cứ nhà báo nào cũng phải lưu tâm và MXH chính là nguồn tin dồi dào, cần xây dựng, khai thác.

Đồng tình với các quan điểm báo chí đồng hành với MXH, cạnh tranh với MXH, nhà báo Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, quyền Tổng biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, nhà báo cũng cần phải tỏ rõ thái độ của bản thân trên MXH. Bởi một nhà báo chơi Facebook có thể có lượng người theo dõi rất đông. Trong trường hợp này thì hiệu quả tuyên truyền rất lớn. Vì thế, nhà báo phải “định vị” được bản thân trên MXH. Việc chia sẻ, bình luận, nhận xét hoặc bày tỏ chính kiến cần có quan điểm chính trị, định hướng, chính thống.

Sử dụng MXH làm kinh tế báo chí

Báo Bình Dương đưa ra quan điểm mang tính đột phá là: Sử dụng MXH để làm kinh tế báo chí vì cho rằng MXH là “mỏ vàng” quảng cáo. So với hình thức quảng cáo truyền thống thì việc quảng cáo trên MXH có nhiều ưu điểm nổi trội và tính lan truyền nhanh, rộng. Nhờ MXH mà video đang dần trở thành hình thức quảng cáo phổ biến nhất hiện nay. Cùng với sự phát triển của công nghệ, kỹ xảo và các tính năng mới, video đang có cơ hội phát triển tiềm lực để thu hút cộng đồng người dùng. Chi phí sản xuất video không quá lớn, trong khi tạo ra hiệu quả tiếp cận cao. Đó là lý do người ta rót tiền vào hình thức quảng cáo và báo chí, nhất là báo điện tử cần tranh thủ lợi thế, biến thách thức thành cơ hội.

Với Báo Bình Phước, khi MXH phát triển thì Ban biên tập lại càng quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển Bình Phước online. Các thông tin đăng tải trên báo điện tử đều được tương tác với độc giả thông qua việc đăng phát những bình luận, nhận xét, góp ý của người đọc, xem. Báo Bình Phước còn xây dựng được nhiều chuyên mục mang tính thời sự như: Sự kiện và Bình luận, Nghe thấy và Suy ngẫm những vấn đề xã hội đang quan tâm, đặc biệt là chuyên mục “Chống diễn biến hòa bình” phản bác lại những luận điệu sai trái, thông tin xấu, độc, phản động trên MXH của các thế lực thù địch. Các chuyên mục: “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, “Gương điển hình thi đua yêu nước và làm theo Bác” đều thu hút đông độc giả, khi đưa lên báo điện tử được cộng đồng mạng quan tâm chia sẻ, nhân rộng trên MXH.  

MXH không phải là cơ quan báo chí, tuy nhiên nếu coi MXH là “cánh tay nối dài” của báo chí thì hiệu quả tuyên truyền sẽ rất cao, tận dụng được tính nhanh nhạy, lan tỏa, báo chí có thể tuyên truyền những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống một cách nhanh nhất. Đối với MXH, người làm báo cũng không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin trên nguyên tắc “chân thật, khách quan, nhanh nhạy” mà còn phải là người góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh; xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn con người Việt Nam, cổ vũ và tạo ra sức mạnh đoàn kết, thống nhất và sự đồng thuận xã hội. 

Quang Minh

Hay!!
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bình luận
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở nội dung trên.

Tổng biên tập: Đoàn Như Viên

Giấy phép xuất bản số: 145/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 25/4/2014

Bản quyền Báo Bình Phước

Tòa soạn:

Số 5 - Nguyễn Văn Linh - P. Tân Phú - TP. Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 0271.3881828

Phòng Báo điện tử: 0271.3887189

Fax: 0271.3860879

Email:

toasoanbaobinhphuoc@gmail.com
baodientubinhphuoc@gmail.com

Liên hệ quảng cáo: 0271.3879452

Ghi rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này