Thứ 6, 29/03/2024 00:03:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:58, 18/10/2019 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA “CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU” TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ V, GIAI ĐOẠN 2014-2019

10 năm nghĩa tình cùng đồng đội

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:58:00 121 lượt xem
BP - “Chúng tôi cố gắng giúp đỡ 2 hộ nữa là nữ cựu chiến binh (CCB) của Ban liên lạc không còn hộ nghèo. Trong quý 4 này, 1 chị được xây nhà. Vậy là qua năm còn 1 chị. Tính ra 10 năm hoạt động của ban, việc vận động tặng 36 căn nhà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng là việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất để giúp những nữ CCB khó khăn vươn lên thoát nghèo. Chúng tôi tự hào vì đã góp phần giảm hộ nghèo trong huyện từng năm” - Trưởng ban liên lạc nữ CCB huyện Lộc Ninh Nguyễn Thị Thanh chia sẻ.

Uy tín trong chọn đối tượng, rành mạch khi sử dụng số tiền vận động nên 10 năm qua, chỉ tiêu của ban liên lạc mỗi năm xóa 4-5 hộ nghèo đều đạt. “Nhà tài trợ họ lên xem mình làm lần đầu tiên, những năm sau họ chỉ gửi tiền. Tôi vận động mỗi căn nhà 35 triệu là đúng nguyên số tiền đó sử dụng làm nhà, không thiếu một đồng. Các khoản phát sinh ban liên lạc xã lo liệu. Hầu hết các căn nhà đều được gia đình, họ hàng, đồng đội đối ứng thêm cho khang trang” - bà Thanh khẳng định.

Trọn nghĩa vẹn tình

Tham gia du kích xã Lộc Thắng cũ với chức vụ Trung đội phó kiêm Chính trị viên xã từ năm 1972-1982 thì CCB Phạm Thị Thất (xã Lộc Thái) phục viên, trở về nhà chăm sóc cha mẹ già. Được một thời gian ngắn bà tham gia Hội Phụ nữ xã Lộc An với nhiệm vụ đi gây dựng phong trào. Cả cuộc đời gắn với công việc chung nên bà Thất đã quên đi hạnh phúc riêng. Giờ đây ở tuổi 63, bệnh tật trong người, cuộc sống quạnh quẽ, nữ du kích Phạm Thị Thất chỉ biết nương nhờ vào sự giúp đỡ của đồng đội. Căn nhà nghĩa tình đồng đội bà Thất đang ở là một trong những căn nhà đầu tiên Ban liên lạc nữ CCB huyện Lộc Ninh vận động xây tặng.

Trưởng ban liên lạc nữ cựu chiến binh huyện Lộc Ninh Nguyễn Thị Thanh (bên phải) thăm hỏi hội viên cựu chiến binh Phạm Thị Thất

 “Thương cô Thất lắm! Một mình sống trong căn lều rách nát, mưa vừa dột lại vừa ngập. Lúc chị em trong ban đến thăm, cô Thất bệnh nặng nằm liệt giường. Tâm nguyện của cô lúc bấy giờ chỉ mong có một căn nhà nghĩa tình đồng đội để những khi cơn đau hành hạ có cảm giác các đồng đội bên cạnh, sẽ thấy ấm áp hơn” - Trưởng ban Nguyễn Thị Thanh xúc động kể lại. Có lẽ tình người từ căn nhà lan tỏa nên đến nay tuy bệnh đau triền miên nhưng gặp lại bà Thất, tinh thần đã khởi sắc, đầu óc vẫn minh mẫn. Có nhà, hằng năm đồng đội đều ghé thăm và không thiếu những phần quà của các hội, đoàn thể xã ưu tiên trao tặng, cuộc sống của CCB Phạm Thị Thất cũng đỡ cô đơn.

Không quạnh quẽ nhưng cuộc sống của nữ CCB Nguyễn Thị Gái, Phó ban liên lạc CCB xã Lộc Thiện vẫn còn nghèo, chưa có nhà ở, đang sống chung với con. Trưởng ban liên lạc Nguyễn Thị Thanh cho biết, trong quý 4 sẽ làm nhà tặng bà Gái vì nhà tài trợ đã chuyển tiền hỗ trợ. Tính luôn căn nhà của bà Gái thì 10 năm nay Ban liên lạc nữ CCB Lộc Ninh đã vận động làm được 37 căn nhà, mỗi căn từ 20-40 triệu đồng. Niềm vui giúp đỡ nhà ở cho đồng đội đã lớn, nay còn hạnh phúc hơn khi trong 36 căn nhà đã trao có 10 hộ vươn lên khá. Đây là những CCB gương mẫu vượt khó trong số 275 nữ CCB của ban.

Hướng đến hoạt động nhân đạo

Tuy hoạt động bằng nguồn đóng góp của nữ CCB trong ban song hoạt động của ban liên lạc vẫn gây tiếng vang mạnh mẽ. Đầu tiên phải nhắc đến, đó là hoạt động tạo nguồn vốn xoay vòng được 375 triệu đồng giúp 56 chị làm kinh tế. Nổi bật phong trào này là Ban liên lạc nữ CCB xã Lộc Thịnh. Toàn xã có 15 nữ CCB nhưng 10 năm nay đều duy trì nguồn vốn vay 45 triệu đồng cho các chị xoay vòng phát triển kinh tế. Trưởng ban liên lạc nữ CCB xã Đặng Thị Lan cho biết, trong ban không còn hộ nghèo nên nguồn vốn vay rất thoải mái. Mỗi chị chỉ vay 5-7 triệu đồng mua con dê về chăm sóc, khi nào ốm đau đột xuất cần số tiền lớn mới bán để trang trải. Hầu hết các chị em đã lớn tuổi, có tích lũy, có đất vườn nên việc tạo nguồn quỹ cũng thuận lợi. Mấy năm gần đây, các chị em không đóng quỹ xoay vòng nữa, số lãi cho vay đủ để thăm hỏi hội viên lúc ốm đau.

Ngoài ra, 10 năm qua Ban liên lạc nữ CCB toàn huyện còn tham gia công tác từ thiện như đóng góp cho bếp ăn tình thương của Bệnh viện đa khoa huyện hơn 200 triệu đồng. Điển hình, Ban liên lạc xã Lộc Thái mỗi ngày nấu một nồi cháo 150 ngàn đồng ủng hộ bếp ăn. Số tiền này do hội viên tự đóng góp. Ban liên lạc thị trấn Lộc Ninh một quý ủng hộ 2,6 triệu đồng cho bếp ăn để mua nhu yếu phẩm. 5 năm qua, mô hình nuôi heo đất tình thương và hũ gạo đồng đội được phát động, hằng năm Ban liên lạc nữ CCB huyện thu được 219 triệu đồng. Số tiền này ban đã mua tặng 90 sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 1-1,5 triệu đồng giúp hội viên khó khăn; đồng thời tặng 120 suất học bổng, mỗi suất 700 ngàn đồng cho học sinh hiếu học. Năm 2016, hũ gạo đồng đội chính thức được tổng hợp, tổng cộng được 1.196kg gạo, trị giá hơn 14 triệu đồng, giúp 45 nữ CCB. Nhân Ngày thương binh, liệt sĩ hằng năm, ban cũng tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách...

Tôi hỏi: “Sắp tới hết hộ nghèo, vậy ban có tiếp tục vận động xây nhà nghĩa tình đồng đội nữa không?” - “Có chứ, đó giống như sứ mệnh của chúng tôi. Các chị nữ hết nghèo thì chúng tôi vận động giúp các hội viên CCB nam. Khi nào còn hộ nghèo, nhà tài trợ còn chia sẻ tấm lòng thơm thảo thì chúng tôi còn tiếp tục xây nên những căn nhà ấm áp nghĩa tình” - Trưởng ban liên lạc nữ CCB huyện Lộc Ninh Nguyễn Thị Thanh nói.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
30682

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu