Thứ 6, 29/03/2024 03:47:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:29, 04/11/2017 GMT+7

100 năm Cách mạng tháng Mười: Về thăm thành phố quê hương Lenin

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 04/11/2017 | 06:29:00 1,252 lượt xem
BPO - Trong những ngày này, thành phố Ulyanovsk (tên gọi trước đây là Simbirsk) dường như tấp nập hơn, khi các du khách thập phương đổ về để thăm lại những vùng đất gắn liền với tên tuổi của vị lãnh tụ nước Nga Vladimir Ilich Lenin.

Phù điêu Vladimir Ilich Lenin tại Ulyanovsk

Nằm cách thủ đô Moskva 700km về phía Đông Nam, thành phố Simbirsk bên dòng sông Volga cổ kính là nơi Lenin đã được sinh ra và gắn bó trong suốt 17 năm thời niên thiếu.

Khi Lenin qua đời năm 1924, thành phố Simbirsk đã được đổi tên thành Ulyanovsk, theo họ của nhà cách mạng lỗi lạc này.

Trong trái tim người dân thành phố, Lenin luôn là hình ảnh tuyệt vời nhất.

Ông Yevgeny Lytyakov, một cư dân thành phố, cho biết Ulyanovsk có được vị thế và sự phát triển như ngày nay là do Lenin được sinh ra tại đây.

Nhà lão thành cách mạng 68 tuổi chia sẻ: "Trước cuộc cách mạng, Simbirsk chỉ là một thị trấn nhỏ bé, không có gì nổi bật."

Bảo tàng Tưởng nhớ Lenin ở Ulyanovsk được xem là "thánh địa," là điểm ghé thăm được yêu thích của những người tôn kính Lenin đến từ các nước chủ nghĩa xã hội. Có diện tích 4.000m2, đây là khu trưng bày các hiện vật liên quan đến Lenin quy mô lớn nhất thế giới.

Trong những phòng trưng bày được trải thảm nhung đỏ, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng một bộ sưu tập đồ sộ về Lenin, trong đó có tượng sáp của ông hay một tấm bản đồ khổ lớn về Liên bang Xô Viết.

Bên cạnh đó, còn có những hiện vật khác liên quan đến những nhân vật tiếp nối con đường của vị lãnh tụ này như Tổng thống Vladimir Putin, với bức ảnh cỡ lớn chụp khi ông tới thăm bảo tàng này năm 2002.

Bảo tàng còn có một phòng hòa nhạc, nơi du khách có thể thả mình vào những giai điệu du dương của nhạc Cách mạng Nga.

Bảo tàng Tưởng nhớ Lenin do Cơ quan quản lý văn hóa khu vực này tài trợ kinh phí hoạt động.

Theo Giám đốc bảo tàng, bà Lidiya Larina, quần thể di tích này đón gần 50.000 khách tham quan mỗi năm.

Dự kiến, Bảo tàng Tưởng nhớ Lenin sẽ được trùng tu tổng thể trước thời điểm kỷ niệm 150 năm ngày sinh Lenin vào năm 2020.

Theo kế hoạch, khu di tích sau khi cải tạo sẽ có thêm nhiều hoạt động tương tác với khách tham quan, cũng như có thêm một cửa hàng lưu niệm và một quán cafe.

Bảo tàng cũng sẽ mang đến cho du khách thêm một góc nhìn mới về Lenin, với hình ảnh của ông thời thơ ấu với mái tóc loăn xoăn, bên cạnh hình tượng một nhân vật chính trị lỗi lạc như chúng ta thường biết tới.

Trong khi đó, Viện Bảo tàng Lenin - bảo tàng về Lenin lớn thứ hai ở Ulyanovsk - lại có cách thể hiện khác để thu hút du khách, đó là dựng lại quang cảnh thành phố Simbirsk xưa.

Tới bảo tàng ngoài trời này, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà gỗ được sơn những sắc màu rực rỡ - mô tả lại những nơi Lenin và gia đình đã sinh sống khi họ phải liên tục chuyển chỗ ở, trong đó bao gồm cả một trạm cứu hỏa và một cửa hàng nhỏ ở góc đường. Quần thể di tích này tiếp đón hơn 200.000 khách tham quan hàng năm.

Ngoài ra, thành phố này còn có những khu chợ đặc biệt, bày bán các tấm bưu thiếp, vật lưu niệm hay cốc uống nước... có đề tài liên quan đến Lenin, địa danh lịch sử Ulyanovsk hay cuộc Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại.
 

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ulyanovsk (Nguồn: TTXVN)

Ngày 7-11-1917, tại nước Nga, dưới sự lãnh đạo thiên tài của lãnh tụ V.I.Lenin và đảng Bolshevik, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã đứng lên lật đổ chế độ Sa hoàng, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới, mở đầu thời đại mới trong lịch sử phát triển của nhân loại.

Dưới ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô, sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, chủ nghĩa xã hội trở thành một hệ thống trên thế giới.

Phong trào giải phóng dân tộc, phong trào đấu tranh cho tiến bộ hòa bình được thức tỉnh, cổ vũ và trở thành những làn sóng to lớn trong thế kỷ 20.

  • Từ khóa
19228

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu