Thứ 5, 28/03/2024 16:03:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:32, 12/06/2015 GMT+7

Quyết tâm ngăn chặn hàng lậu

Thứ 6, 12/06/2015 | 10:32:00 2,139 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu trên địa bàn biên giới trong tỉnh diễn ra khá phức tạp. Lực lượng biên phòng tỉnh đã phối hợp các đơn vị công an, cảnh sát nước bạn Campuchia đấu tranh ngăn chặn tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới, quyết tâm “làm sạch” cung đường mà các đầu nậu đang xây dựng.


Công an tỉnh phát hiện thu giữ 5.000 gói thuốc lá gồm 2.000 gói HERO, 3.000 gói JET tại khu vực biên giới huyện Bù Đốp - Ảnh: Văn Tuyên

Buôn lậu thuốc lá ngày càng phức tạp

Khu vực gần các cửa khẩu Hoa Lư (Lộc Ninh), Hoàng Diệu (Bù Đốp), tuyến biên giới Thanh Hòa là các địa điểm được các đầu nậu ngắm tới. Đối tượng tham gia vào các hoạt động vận chuyển thuốc lá lậu chủ yếu là cư dân biên giới và là hộ nghèo. Phương tiện sử dụng là xe máy, xuồng nhỏ men theo các đường mòn, lối mở, đường sông để vận chuyển thuốc lá vào nội địa.

Đại tá Phan Đức Vinh, Trưởng phòng Phòng chống ma túy - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bình Phước nhận định: Thời điểm này, hoạt động buôn lậu thuốc lá trên tuyến biên giới không rầm rộ như những tháng giáp tết Nguyên đán. Song tính chất lại phức tạp hơn vì hiện có tổ chức, nhà kho, chốt cảnh giới dựng dọc vùng ngoại biên rất khó kiểm soát.

Năm 2014, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã bắt giữ trên 70 ngàn gói thuốc lá ngoại từ Campuchia nhập lậu vào nội địa. Tính riêng dịp tết Nguyên đán Ất Mùi, bộ đội biên phòng đã thu giữ 22 ngàn gói thuốc lá lậu. Hết quý 1/2015, Biên phòng Bình Phước đã thu giữ gần 34 ngàn gói thuốc lá lậu.

Các đầu nậu còn dùng cả trẻ em vào việc vận chuyển thuốc lá lậu để “lách luật”. Nhiều đường dây buôn lậu đã được hình thành, cắm chốt rải rác khắp tuyến biên giới thuộc hai huyện Lộc Ninh, Bù Đốp. Các đội cửu vạn chia nhỏ quy mô hoạt động trên các cung đường để đối phó, kéo giãn lực lượng ngăn chặn. Lợi nhuận “khủng” từ buôn lậu thuốc lá là nguyên nhân chính làm cho công tác chống buôn lậu thuốc lá vào nội địa ở Bình Phước ngày càng khó khăn hơn.

“Xuất lậu” xe MÁY chưa HẾT nóng

Năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, tình trạng trộm cắp và đưa xe máy trong nội địa đưa qua biên giới vẫn thường xuyên xảy ra. Lực lượng biên phòng và công an các huyện biên giới, Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh có sự phối hợp chặt chẽ nên có nhiều vụ tiêu thụ trái phép đã bị ngăn chặn, 34 xe máy các loại đã bị thu hồi trong 4 tháng đầu năm 2015. Vành đai từ Đồn biên phòng Tà Vát đến Đắk Quýt và vùng ngoại biên đối diện là khu vực mà hoạt động buôn lậu xe máy sang Campuchia diễn ra phức tạp nhất.

Các đối tượng buôn lậu móc nối với nhau tạo thành đường dây tiêu thụ hàng gian theo kiểu “mua đứt, bán đoạn”. Đường dây này được bọn buôn lậu kết nối từ thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước. Khi tới các huyện biên giới, xe sẽ được giao cho người địa phương tìm cách “tuồn” sang Campuchia.

Đồn biên phòng Bù Đốp, Thanh Hòa và đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu tiếp giáp huyện Snoul, tỉnh Kratie (Campuchia). Đây là khu vực thường xuyên có các hoạt động vận chuyển xe máy trái phép sang biên giới. “Năm 2014, hoạt động buôn lậu xe máy sang biên giới có chiều hướng tăng về số lượng. Đối tượng vận chuyển manh động, liều lĩnh và có tổ chức chặt chẽ. Nhiều đối tượng tiền án, tiền sự về ma túy, hình sự ở các xã Thiện Hưng, Phước Thiện, Hưng Phước đã tham gia vào hoạt động này” - thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó đồn Biên phòng Bù Đốp cho biết.

Lực lượng biên phòng đã kết hợp Công an tỉnh khởi tố 1 đối tượng buôn bán xe trái phép sang biên giới. Tìm trả cho người dân ở tỉnh Đắk Nông 1 xe máy bị kẻ gian trộm cắp.

Mặc dù có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Hải quan, Biên phòng, Công an tỉnh và sự nỗ lực của chính quyền khu vực giáp biên nhưng hoạt động này vẫn chưa thể kiểm soát. Lý giải thực trạng này, đại tá Phạm Đức Vinh nói: Buôn lậu xe máy rất khó kiểm soát và truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là một trong những kẽ hở của pháp luật, cần sớm được bổ sung. Có như thế, mới đủ sức răn đe những đối tượng tham gia tiêu thụ xe bất chính.

Bên cạnh những mặt hàng “nóng” thì buôn lậu nông sản trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua các đường tiểu ngạch cũng diễn ra âm ỉ. Lợi dụng mùa khô, sông suối cạn nước, các đầu nậu đã vận chuyển gỗ lậu theo các lối mòn về Việt Nam. Ngày 4-4, lực lượng biên phòng Bình Phước đã bắt giữ 76,106m3 gỗ căm xe, mật, sao và 2 ôtô vận chuyển. Ma túy, vật liệu nổ cũng là một trong những mặt hàng mà các đầu nậu nhắm tới. 

Quyết liệt ngăn chặn hàng lậu

Theo đánh giá của lãnh đạo bộ đội biên phòng tỉnh: Tuyến đường thành phố Hồ Chí Minh đi Stungcheng (Campuchia) qua Chămpasắk (Lào) khá gần và thuận tiện. Phương tiện lưu thông trên tuyến đường này ngày càng đông, là điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam. Siêu lợi nhuận từ buôn lậu khiến tình hình này khó kiểm soát. Đặc biệt là các hoạt động buôn lậu, thẩm thấu ma túy trên tuyến biên giới.

Đến trung tuần tháng 5-2015, bộ đội biên phòng tỉnh đã phá thành công 2 chuyên án liên quan đến buôn lậu ma túy tuyến biên giới, thu 3.992 viên ma túy tổng hợp. Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy khó kiểm soát hơn khi một số đối tượng nằm trong đường dây mua bán xe gian cũng tham gia hoạt động này.

Đại tá Phan Đức Vinh cho biết: “Kinh tế ngày càng khó khăn là điều kiện để các đầu nậu gia tăng hoạt động phạm pháp. Dân nghèo luôn là đối tượng để chúng lợi dụng, trục lợi. Đội đặc nhiệm và lực lượng vận động của bộ đội biên phòng luôn tăng cường bám sát địa bàn. Từ đó nắm nguồn tin, vận động nhân dân theo dõi, tố giác tội phạm. Bộ đội biên phòng đã lên kế hoạch triệt phá các đường dây buôn lậu xuyên biên giới. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, cần sự phối hợp của rất nhiều ngành, đặc biệt là nguồn tin từ nhân dân”.

Nhật Linh

  • Từ khóa
28764

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu