Thứ 6, 19/04/2024 06:46:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:55, 22/04/2016 GMT+7

Nghị lực của một phụ nữ nghèo

Thứ 6, 22/04/2016 | 07:55:00 209 lượt xem
BP - Bị chồng phụ bạc, một mình nuôi 5 con nhỏ nhưng bà Mai Thị Thu (54 tuổi) ở ấp 2, xã Minh Long, huyện Chơn Thành vượt qua tất cả. Hiện gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản.

KHÔ MỒ HÔI LÀ SỢ CON ĐÓI

Sinh ra ở xã Thiện Hưng (Bù Đốp) trong gia đình nghèo khó, năm 20 tuổi bà Thu lấy chồng và chuyển về Minh Long sinh sống, còn gia đình mẹ đẻ bà chuyển về tỉnh Đồng Nai ở. Bà sinh được 5 người con, trong đó con trai duy nhất thần kinh không bình thường, con thứ 4 (Hồ Thị Thu Mai) có khối u chèn ép tủy sống và bị liệt nửa người. Giữa lúc khốn khó, chồng bà phụ bạc bỏ đi với người phụ nữ khác.

Bà Thu chăm sóc đàn bò của gia đình

Để có tiền trang trải cuộc sống, bà Thu phải bán nhà ở Minh Long chuyển về tỉnh Đồng Nai sống với mẹ đẻ. Do không có đất sản xuất, lại không tìm được việc làm, năm 2002 bà Thu mượn mẹ 29 triệu đồng về Minh Long mua 1.500m2 đất lập nghiệp. Thời kỳ đầu chưa có nhà, mẹ con bà phải ở nhờ căn nhà tạm rộng hơn 12m2 của hàng xóm. Bà nhớ lại: “Ngày đó, tôi đi phụ bán cháo, hủ tiếu tới 12 giờ đêm, bán xong về xay đậu nành thuê rồi mới ngủ, 5 giờ 30 phút dậy đi làm cỏ thuê. Bị lao lực nên tôi đã mấy lần phải cấp cứu nhưng ra viện, tôi lại đi làm ngay vì nghĩ, mình khô mồ hôi lúc nào thì con mình đói lúc đó”.

THOÁT NGHÈO TỪ NUÔI BÒ TÌNH NGHĨA

Năm 2005, xã trao tặng gia đình căn nhà tình thương, giúp 6 mẹ con bà thoát cảnh sống tạm bợ. Năm 2006, Hội Nông dân xã hỗ trợ gia đình bà một con bò cái từ nguồn vận động nhà hảo tâm. Vì gia đình không có vườn nên bà tranh thủ mang theo liềm đi làm để cắt cỏ cho bò ăn. Vừa chăm con vừa chăm bò, lại đi làm suốt ngày nhưng thức ăn quen thuộc của bà chỉ là mì gói.

Không phụ công người chăm sóc, bò lớn nhanh và sinh mỗi năm 2 bê con. “Nuôi bò sợ nhất là bệnh lở mồm long móng, thấy bò có triệu chứng như: chảy nước mắt, thân nhiệt cao là tôi nhờ cán bộ thú y khám ngay” - bà chia sẻ. Năm 2015, bà bán 2 con bò với giá 25 triệu đồng sau 2 năm chăm sóc. Mỗi tháng, bà bán được 150 ngàn tiền phân bò.

Hiện bà vẫn đi làm thuê để lo cho cuộc sống và trang trải các khoản nợ. Con gái đầu của bà đã lập gia đình, người con thứ ba cũng đi làm công nhân và hằng tháng gửi tiền về phụ giúp mẹ. Cô con gái bị bệnh hiểm nghèo nhờ được chữa trị kịp thời, giờ đã ổn định sức khỏe và đang học hệ cao đẳng tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành (TP. Hồ Chí Minh) chuyên ngành công nghệ thông tin. Với những nỗ lực vượt lên số phận, cuối năm 2014 gia đình bà Thu đã thoát nghèo.

Bà nói: “Lúc trước khó khăn còn có mẹ chia sẻ, giờ mẹ mất rồi, tôi phải làm điểm tựa cho các con sống tốt. Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng tới cùng để làm gương cho các con”.

Ông Phan Thanh Châu, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Long cho biết: Dù hoàn cảnh hiện tại còn nhiều khó khăn nhưng bà Thu đã trở thành tấm gương vượt khó cho các hộ nghèo trong xã noi theo.

Thế Tường

  • Từ khóa
54687

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu