Thứ 6, 29/03/2024 00:44:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:09, 06/12/2012 GMT+7

Rủ bạn học đi Sài Gòn bán cà phê - hiểm họa với nữ sinh trung học phổ thông

Thứ 5, 06/12/2012 | 15:09:56 381 lượt xem

Rủ bạn đi Sài Gòn bán cà phê, một số học sinh đã bị lôi kéo bỏ học khiến gia đình một phen bấn loạn đi tìm khắp nơi. Nguy cơ các em bị dụ dỗ bán ra nước ngoài hoặc bị côn đồ lừa rồi đưa vào các “động mại dâm” hiện hữu ngay trước mắt. Thế nhưng cách giải quyết và sự thể hiện thiếu trách nhiệm của thầy cô giáo đã và đang khiến nhiều phụ huynh học sinh trường THPT Phước Long càng thấy lo lắng hơn. Những trường hợp trong bài viết dưới đây là bài học cảnh tỉnh cho tất cả phụ huynh và học sinh ở Phước Long nói riêng và Bình Phước nói chung.

Chúng tôi gặp chị Phương, người mẹ vừa tìm được con gái sau 3 ngày mất tích. Khuôn mặt chị lộ rõ vui mừng vì tìm được con gái nhưng vẫn còn xám ngắt vì hậu quả của mất ngủ và lo lắng. Chị không ngại ngần kể lại việc mất tích đột ngột của cô con gái đang học lớp 11 ở trường THPT Phước Long.

CHIÊU ĐỘC DỤ BẠN ĐI
SÀI GÒN BÁN CÀ PHÊ

Nhà chị Phương ở huyện Bù Gia Mập, cách trường THPT Phước Long 17km. Thanh - con gái chị đi xe máy không thạo, lại mới ở ngoài Bắc vào được hơn 1 tháng, không biết đường đi nên gia đình cho ở trọ gần trường học. Hàng ngày, Thanh đi bộ tới trường và bắt đầu có một số bạn bè. Cuối tuần gia đình mới đón Thanh về nhà. Ngày 13-11, vợ chồng chị Phương đi làm về thì biết hôm trước (12-11) Thanh về nhà cùng bạn và lấy xe máy đi ra thị xã Phước Long. Hóa ra, Bình - bạn học rủ Thanh tan giờ học đi tìm Tuyến - một bạn khác đang nghỉ học (sau này mới biết Tuyến cũng bị mất tích và khi gia đình tìm được đã ngay lập tức chuyển về Buôn Ma Thuột để học). Sau khi tìm không thấy Tuyến, bạn học đưa Thanh về nhà rồi nói không có xe đưa Thanh ra trường trở lại, buộc Thanh phải lấy xe của gia đình đi ra.

 

Trường THPT Phước Long có một số học sinh bị dụ dỗ đi Sài Gòn bán cà phê

Khi ba mẹ gọi điện hỏi chuyện, Thanh sợ và quanh co không dám nói hết sự thật, trong khi Bình lấy chiếc xe máy của gia đình chị Phương đưa cho nhóm thanh niên ngoài nhà trường đi. Vì sợ ba mẹ la mắng nên Thanh cũng không dám về nhà. Lợi dụng tâm lý đó, Bình đã dụ dỗ “Bây giờ về có mà ăn đòn nhừ xương. Đi Sài Gòn chơi cho đỡ áp lực”. Thế là Thanh sập bẫy. Đến TP. Hồ Chí Minh, Thanh được Bình đưa đến một khu chung cư gặp một thanh niên, nói là anh kết nghĩa, rồi Bình về nhà người thân, bỏ Thanh ở lại. Thanh cảm thấy bất an, đòi về Phước Long thì Bình lại bảo “để hỏi mẹ tao đã”. Cuối cùng, không biết đường đi đâu nên Thanh buộc phải ở lại với thanh niên này.

Nhà trường và công an có kết hợp giải quyết?

Trong khi làm việc, trường THPT Phước Long cung cấp cho chúng tôi kế hoạch phối hợp rà soát, quản lý tình hình học sinh vi phạm của Công an thị xã Phước Long, trong đó đánh giá thời gian vừa qua trên địa bàn thị xã Phước Long xảy ra 9 trường hợp học sinh vi phạm pháp luật, 6 trường hợp vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do thiếu sự quản lý của gia đình, nhà trường dẫn tới thường xuyên bỏ học, đi chơi lêu lổng, tiếp xúc với các đối tượng ngoài xã hội...

Công an thị xã Phước Long đề nghị các trường kịp thời thông báo trường hợp học sinh bỏ học hoặc có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật...

Tuy nhiên, đối với vụ việc vừa xảy ra, sau 1 tuần, trường THPT Phước Long vẫn chưa báo cáo vụ việc đến cơ quan chức năng. Làm việc trực tiếp với chúng tôi và phụ huynh học sinh, Ban giám hiệu nhà trường cho biết trách nhiệm của nhà trường chỉ là giáo dục, chỉ bảo các em và khuyên chị Phương làm tường trình báo vụ việc ra cơ quan công an! Cô giáo chủ nhiệm cho biết Thanh học khá và ngoan; Bình học lực trung bình, gần đây học kém, hay nói chuyện, hạnh kiểm khá, từng nghỉ học và bỏ nhà đi 3 ngày liền trong tháng trước.

Sau khi gia đình phát hiện Thanh không đến lớp và đã hỏi thăm thì biết được Thanh đi cùng Bình về TP. Hồ Chí Minh. Qua điện thoại, chị Phương đã dùng mọi biện pháp buộc Bình và nhóm bạn để xe máy lại cổng bến xe Phước Long và gây áp lực buộc Bình đưa Thanh từ TP. Hồ Chí Minh về Phước Long. Bình đã dùng “đủ thứ ngôn ngữ” với chị Phương nhằm làm tăng sự căng thẳng vụ việc lên, với mục đích tạo sự mâu thuẫn giữa hai mẹ con Thanh để Thanh “hết đường về”. Biết rõ ý đồ, chị Phương vừa mềm mỏng, vừa đe dọa báo công an, sáng hôm sau Bình phải đưa Thanh về nhà anh ruột ở quận 6 và dụ Thanh ở lại thành phố... phụ bán cà phê kiếm tiền, rồi Tuyến cũng sẽ tới bán cà phê cùng, rất vui. Tuy nhiên, trước sự kiên quyết và tạo áp lực mạnh của hai mẹ con chị Phương, chiều tối hôm sau, Bình đã đưa Thanh về lại thị xã Phước Long. Chị Phương cho người nhà “giăng” khắp nơi, đã dụ được Bình đưa Thanh vào quán karaoke và kết thúc mọi chuyện.

NHÀ TRƯỜNG ĐỔ LỖI
CHO PHỤ HUYNH

Trong vòng 5 ngày, bằng nhiều cách khác nhau, Bình đã dẫn hai học sinh của trường THPT Phước Long đi bán cà phê. Điều đáng nói là Bình đưa Tuyến về nhà mình ở huyện Bù Gia Mập 2 ngày, trong khi người thân, phụ huynh của Tuyến và chị Phương hỏi thăm thì cả hai mẹ con Bình đều giấu nhẹm không cho biết.

Ngày 19-11, sau 7 ngày gia đình chị Phương tìm được con gái, chúng tôi đến trường THPT Phước Long tìm hiểu, làm rõ sự việc, thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Dũng mới chỉ nghe nói chứ không nắm rõ, bởi đây là chuyện bình thường. Thầy Dũng gọi thầy hiệu phó Lâm Thanh Bình vào làm việc, thầy Bình gọi thầy tổ trưởng tổ giám thị Nguyễn Văn Đức vào làm việc với chúng tôi. Ngay lập tức thầy Đức yêu cầu tắt ghi âm và cho xem bản tường trình của các học sinh. Khi chúng tôi mở cho thầy Đức xem bản tường trình của các em học sinh về vụ việc được chụp hình lại, thầy Đức khẳng định ngay: “Tường trình không có chữ ký, chúng tôi không làm việc”. Sau khi thỏa thuận với thầy Đức, để tiếp tục làm việc được với nhà trường, chúng tôi buộc phải điện thoại gọi chị Phương - phụ huynh của em Thanh, vừa trao đổi với chúng tôi trước đó và đang ở thị xã Phước Long, vào làm việc trực tiếp với Ban giám hiệu nhà trường.

Sau khi nghe chị Phương thông tin toàn bộ vụ việc thêm một lần nữa (trước đó 1 ngày, chị Phương cùng con gái và hai mẹ con Bình đã làm việc trực tiếp với Ban giám hiệu nhà trường) và cố gắng nêu lên những tình huống xấu có thể xảy ra, thầy hiệu trưởng và thầy tổ trưởng tổ giám thị mới biết học sinh của mình đã bỏ học đi đâu cũng như mức độ nghiêm trọng của vụ việc và... đổ lỗi cho phụ huynh: Chị thấy nhà trường giải quyết như vậy đã ổn chưa? Chị chưa thỏa mãn ở điểm nào? Chị đánh giá sự việc như thế nào?...

Sau khi em Tuyến mất tích, phụ huynh em Tuyến đã làm việc trực tiếp với Ban giám hiệu nhà trường, báo cáo vụ việc và đề nghị cùng gia đình phối hợp tìm học sinh nhưng nhà trường không có động thái gì. 3 ngày sau, đến lượt hai em Thanh và Bình (cả 3 em học cùng lớp, chơi cùng nhóm) bất ngờ nghỉ học nhưng nhà trường cũng rất bình thản.

Trước thực trạng tội phạm xâm nhập học đường ngày một nhiều hơn, nghiêm trọng hơn, đặc biệt là tình trạng phụ nữ, trẻ em bị dụ dỗ bán ra nước ngoài hoặc lừa vào các “động mại dâm”... với cách giải quyết và thể hiện trách nhiệm của thầy cô giáo, nhiều phụ huynh học sinh trường THPT Phước Long cảm thấy lo lắng. Đây là bài học cảnh tỉnh cho tất cả phụ huynh và nữ học sinh trường THPT ở Phước Long nói riêng, Bình Phước nói chung.

T. Nga - T.Phương
(Vì lý do bảo vệ các em học sinh nên tên học sinh và phụ huynh
trong bài viết đã được thay đổi)

  • Từ khóa
92169

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu