Thứ 5, 28/03/2024 23:25:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:36, 07/02/2015 GMT+7

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng

Thứ 7, 07/02/2015 | 15:36:00 2,335 lượt xem
BP - Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng vị trí, vai trò và tính hiệu quả của tuyên truyền miệng trong công tác xây dựng Đảng. Thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng trở thành một thứ vũ khí sắc bén để tuyên truyền, giáo dục, cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ tuyên truyền thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, ngày 15-10-2007, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) đã ban hành Chỉ thị số 17-CT/TW về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới. Thông qua tuyên truyền miệng đã góp phần truyền bá, giáo dục sâu rộng về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những tinh hoa về tư tưởng văn hóa của dân tộc, nhân loại nhằm xây dựng và hình thành ý thức hệ tư tưởng đúng đắn, phù hợp với mục tiêu lý tưởng của Đảng; quán triệt cương lĩnh, quan điểm, đường lối, nghị quyết, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng, hướng dẫn và cổ vũ hành động; góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đồng thời, công tác tuyên truyền miệng góp phần giáo dục về tư tưởng - văn hóa, phẩm chất đạo đức, lối sống nhằm xây dựng con người mới, nền văn hóa mới; đấu tranh chống các trào lưu, hệ tư tưởng phản động và lạc hậu, các quan điểm sai trái, chống đối, đi ngược lại đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo nói chuyện về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại hội trường tỉnh

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền miệng hiện nay vẫn còn những hạn chế. Một số cấp ủy và ban tuyên giáo chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của tuyên truyền miệng; chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng và việc xây dựng lực lượng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Số lượng báo cáo viên sử dụng phương pháp tuyên truyền miệng có sức hấp dẫn, có tính thuyết phục cao còn ít; hiệu quả tuyên truyền còn hạn chế; thiếu sắc bén và chưa kịp thời phản bác lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Cách tuyên truyền nhiều khi còn rập khuôn, đơn điệu, một chiều nên chưa kích thích được tư duy, gợi mở được cái mới của vấn đề trình bày, do vậy dễ bị khô khan và kém hứng thú, hấp dẫn.

Nhằm phát huy hơn nữa các ưu thế của tuyên truyền miệng, cấp ủy các cấp kịp thời củng cố, kiện toàn hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên đảm bảo về số lượng, chất lượng. Đội ngũ báo cáo viên các cấp phải được chọn lựa để vừa có phẩm chất đạo đức, có uy tín vừa có kiến thức và năng lực truyền đạt trước quần chúng nhân dân. Các cơ quan quản lý báo cáo viên phải duy trì nền nếp sinh hoạt cho đội ngũ báo cáo viên theo quy định. Đồng thời không ngừng đổi mới nội dung và phương thức cung cấp thông tin. Nội dung thông tin phải mang tính thời sự, chính xác và có chọn lọc theo đúng định hướng tuyên truyền, đa dạng, phong phú, phù hợp. Quan tâm hơn nữa công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, nhất là các báo cáo viên là người dân tộc thiểu số; có chế độ phụ cấp phù hợp để thu hút những cán bộ tâm huyết, có năng lực, trình độ tham gia đội ngũ báo cáo viên.

Điều đặc biệt quan trọng để làm tốt công tác tuyên truyền miệng, yếu tố quyết định với mỗi báo cáo viên, tuyên truyền viên đó là yêu nghề. Chỉ có yêu nghề thì họ mới tích cực sưu tầm, tích lũy tư liệu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, không ngừng phấn đấu vươn lên làm tốt nhiệm vụ. Đồng thời hăng say tìm tòi, nghiên cứu, nắm vấn đề sâu sát, tự mình thuyết phục mình thì khi trình bày mới có hồn, mới truyền cho người nghe tâm huyết, niềm tin. Khi báo cáo viên, tuyên truyền viên đã tâm huyết, yêu nghề, đam mê với công việc thì chắc chắn phương pháp tuyên truyền miệng càng được đổi mới, vươn lên đáp ứng, yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.                                                        

Hoài Bảo

 

 

  • Từ khóa
12565

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu