Thứ 6, 29/03/2024 02:14:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:53, 29/07/2014 GMT+7

"Chợ di động"

Thứ 3, 29/07/2014 | 07:53:00 106 lượt xem
BP - Hơn 10 năm nay, người dân sống ven quốc lộ 14 đoạn từ thị xã Đồng Xoài đi các huyện Đồng Phú, Bù Đăng đã quen thuộc với hình ảnh những chiếc xe tải nhỏ, xe máy chất đầy đồ đạc... Đây là những “chợ di động”, mang hàng đến từng nhà ở vùng sâu, xa.

Họp chợ lúc nửa đêm

2 giờ sáng, khi người dân thị xã vẫn chìm trong giấc ngủ thì đội quân “chợ di động” đã tập kết tại chợ Đồng Xoài để nhập hàng đi bán. Trời đêm mát mẻ nhưng chiếc áo của chị Nguyễn Thị Lan (38 tuổi) đã ướt đẫm mồ hôi. Chị Lan cho biết: “Tôi quê ở Quảng Ngãi vào Bình Phước lập nghiệp và theo nghề này đã được 5 năm. Những người bán hàng di động như tôi phần lớn là phụ nữ, địa điểm bán ở xa nên phải dậy sớm ra chợ lấy hàng giá sỉ đi bán”.

Một điểm bán hàng ở ấp 5, xã Đồng Tâm (Đồng Phú) của vợ chồng anh Nguyễn Thành Tiên

Nếu không thức trắng đêm chứng kiến, thì không thể hình dung được công việc vất vả của những người bán hàng di động. Dù nắng hay mưa, tai nạn giao thông luôn rình rập, nhưng vì mưu sinh, họ vẫn bám nghề. Ăn vội chiếc bánh mì, anh Hoàng Văn Ba (45 tuổi) cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi chạy xe máy hàng chục cây số chở hàng về những khu vực mình hay bán. Bán đến trưa, nếu hết hàng thì về nghỉ, còn thì phải bán tới chiều”. Đến 4 giờ sáng, công việc mua hàng của đội quân “chợ di động” cơ bản hoàn tất. Những chiếc xe tải nhỏ, xe máy chất đầy hàng chuyển bánh về các con đường quen thuộc để tiêu thụ.

Trên những chặng đường mưu sinh

6 giờ sáng, chiếc xe tải của vợ chồng anh Nguyễn Thành Tiên (50 tuổi) - chị Nguyễn Thị Loan (46 tuổi), ngụ khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài) lăn bánh. Trên xe đủ các loại lương thực, thực phẩm cần thiết cho người dân sống dọc quốc lộ 14 từ thị xã Đồng Xoài đến huyện Bù Đăng. Xe chạy khoảng 500m hoặc 1km lại dừng lại từ 20 đến 30 phút để bán hàng. Anh Tiên cho biết: “Gia đình tôi bán tại 10 điểm, mỗi điểm đến thường đúng giờ để người dân tiện mua. Hầu như khách mua đều là người quen, vì vậy hôm nào chưa đến kịp thì phải gọi điện báo trước để họ biết”. Hơn 10 năm gắn bó với nghề, anh Tiên có lượng khách lớn. Bình quân mỗi ngày quãng đường vợ chồng anh đi gần 60km.

Ông Trần Quang Duy, Phó trưởng Ban quản lý chợ Đồng Xoài cho biết: Tình hình an ninh tại chợ rất tốt, đảm bảo cho các tiểu thương buôn bán thuận lợi. Nhờ có đội quân “chợ di động” đến nhập hàng mang đi bán tại các địa phương nên lượng hàng hóa tại chợ tiêu thụ khá lớn. Hình thức bán hàng di động ngày càng được ưa chuộng bởi những ưu thế đối với cả người mua và người bán.

Những ngày đầu theo nghề, vợ chồng anh Tiên chỉ có chiếc xe máy cà tàng, gắn thêm thùng lôi phía sau để chở hàng. Do vậy, lượng hàng chở được rất ít lại vất vả. Để tăng lượng hàng hóa phục vụ bà con ở vùng sâu, xa, vợ chồng anh Tiên đầu tư mua chiếc xe tải 300 triệu đồng để thuận tiện buôn bán. Xe tải chở được nhiều, các mặt hàng thực phẩm tươi sống hầu như tiêu thụ hết trong ngày nên những người có xe tải như gia đình anh Tiên thu từ 600 đến 800 ngàn đồng/ngày.

Ông Hồ Khả Lợi (51 tuổi) ở khu phố Phú Thịnh, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) có 10 năm gắn bó với nghề. Ông rong ruổi vào hang cùng ngõ hẻm ở các huyện Đồng Phú và Bù Gia Mập chỉ với chiếc xe máy. Ông Lợi cho biết: Người mua hàng chủ yếu là những bà nội trợ, người bận rộn và cả người đi đường. Càng đi sâu vào những ngõ nhỏ, đông dân cư càng bán được. Tôi lấy hàng tận gốc lại không mất tiền thuê mặt bằng nên mỗi ngày trừ chi phí cũng kiếm được 300-500 ngàn đồng. Ông Lợi nói về cách bán hàng của “chợ di động”: Những cửa hàng lớn phải tung đủ chiêu khuyến mãi để giữ khách. Hàng ít, vốn nhỏ như chúng tôi không có gì khuyến mãi thì phải chọn cách chiều khách mua bằng việc mang hàng đến tận tay họ. Bà Nguyễn Thị Quế (60 tuổi) ở ấp 5, xã Đồng Tâm (Đồng Phú) tới mua hàng nói: Chợ xã cách xa nhà nên tôi mua của những người bán hàng di động cho tiện, không phải đi xa mất nhiều thời gian, hàng hóa ở đây thứ gì cũng có, giá cả phải chăng.

M.Cương

  • Từ khóa
49541

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu