Thứ 6, 29/03/2024 00:43:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:48, 23/03/2015 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Bớt: Triệu phú trồng xen

Thứ 2, 23/03/2015 | 06:48:00 561 lượt xem
BP - Trong thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả hàng nông sản bấp bênh, để cải thiện đời sống, nhiều gia đình đã quan tâm trồng xen các loại cây để tận dụng quỹ đất trống, tăng thêm thu nhập. Mô hình ca cao xen điều của gia đình ông Nguyễn Văn Bớt ở ấp 5, xã Tân Hưng (Đồng Phú) là ví dụ điển hình. Chính từ mô hình này mà ông đã có thu nhập 500 triệu đồng mỗi năm.


Ông Bớt trong vườn ca cao trồng xen của gia đình

 Sinh ra ở tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 1980 gia đình ông Bớt chuyển vào Đắk Lắk lập nghiệp. Sau nhiều lần thất bại với cây cà phê, năm 1994 ông bán cơ ngơi để chuyển về sinh sống tại ấp 5, xã Tân Hưng với 5 ha điều.Ông Bớt chia sẻ: “Với 5 ha điều, những năm được mùa, được giá thì cuộc sống cũng ổn định. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây thời tiết diễn biến phức tạp, giá điều không ổn định nên gia đình tôi gặp nhiều khó khăn”.

 Bằng việc tìm tòi, học hỏi qua tivi, sách báo năm 2007, ông Bớt trồng xen 2,5 ha cây ca cao dưới tán vườn điều. Niềm tin của ông càng được củng cố khi đầu năm 2008, Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư tỉnh phối hợp Trạm Khuyến nông huyện Đồng Phú vận động người dân thành lập tổ hợp tác trồng ca cao ngay tại ấp 5, do ông làm tổ trưởng. Ông nhớ lại: “Bước đầu gia đình tôi gặp không ít khó khăn vì ca cao là cây trồng mới nên để canh tác đạt hiệu quả, ngoài sự hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ khuyến nông tôi còn chủ động liên hệ với Trường đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, Viện khoa học - kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên để học hỏi kinh nghiệm xen canh ca cao dưới vườn điều”.

Đến thời điểm này, 5 ha điều của gia đình ông đã được phủ kín cây ca cao, trong đó 2,5 ha ca cao 8 năm tuổi, còn lại là 5 năm tuổi. Nhờ sự hỗ trợ trong tưới nước và phân bón nên năng suất cả hai loại cây đều phát triển tốt. Điều đạt năng suất 2,5 tấn/ha. Với 5 ha điều, mỗi năm gia đình ông thu gần 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, cây ca cao ưa trồng dưới bóng râm nên khi trồng dưới tán điều cũng cho năng suất cao. Ca cao 8 năm tuổi cho 1,7 tấn/ha và gần 1 tấn/ha ở ca cao 5 năm tuổi. Với giá từ 55-65 ngàn đồng/kg ca cao khô, mỗi năm gia đình ông thu trên 200 triệu đồng từ việc bán ca cao.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng ca cao, ông Bớt cho biết: Đây là loại cây hay bị nấm bệnh, vốn đầu tư lớn nên phải thường xuyên theo dõi quá trình phát triển của cây để có biện pháp phòng trừ. Ưu điểm của loại cây này là 3 năm đã cho thu hoạch, với giá ổn định như hiện nay thì người trồng ca cao có thể yên tâm. Hiện đầu ra của ca cao rất ổn vì công ty luôn cử nhân viên đến tận vườn để thu gom. Ngoài ra, tôi còn tự lên men, chế biến theo đơn đặt hàng của các công ty chuyên xuất khẩu ca cao ra nước ngoài. Với cách làm này, gia đình tôi vừa tạo việc làm cho 7 lao động khi vào vụ chính, vừa tránh được tình trạng thương lái ép giá khi thị trường ca cao biến động.         

Xuân Túc

 

  • Từ khóa
38366

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu