Thứ 5, 28/03/2024 18:23:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:31, 21/06/2018 GMT+7

6 giờ tác nghiệp trước dự báo “bão”

Thứ 5, 21/06/2018 | 08:31:00 760 lượt xem
BP - Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong 4 năm làm báo của tôi là câu chuyện “6 giờ tác nghiệp” ở nơi được dự báo sẽ xảy ra “bão”.

Vào 12 giờ 25 phút ngày 12-6-2018, tôi nhận nhiệm vụ đến 2 khu công nghiệp (KCN) Đồng Xoài II (Đồng Xoài), Bắc Đồng Phú (Đồng Phú) với thông tin công nhân ở đây bị kích động biểu tình do lây lan từ một số địa phương khác. Trên đường chạy xe, tôi đặt ra nhiều trường hợp có thể xảy ra để sẵn sàng ứng xử trong mọi tình huống. Và trong đầu cũng len lỏi những câu hỏi vượt ra khỏi nghiệp vụ, mang tính chất cá nhân - một công dân của đất nước Việt Nam: Tại sao công nhân có thể làm thế? Họ có biết rằng không ai khác chính họ phải chịu hậu quả do mình gây ra, mình đang là con rối trong tay thế lực thù địch? Và một ngày nào đó, có thể chính họ là người phải cầm súng chiến đấu để trả giá cho những việc làm hôm nay, nếu đất nước lâm nguy?

12 giờ 45 phút, KCN Đồng Xoài II vẫn im lìm dưới nắng gắt. Không có bóng dáng công nhân và thưa thớt người dân qua lại. Chỉ có hình ảnh những màu áo xanh, xe cơ động, các lực lượng dân quân và ngành chức năng liên quan.

“Họ sợ biểu tình xảy ra nên chốt tuần tra để kiểm soát tình hình” - chủ quán tạp hóa Bi Bo ở KCN Đồng Xoài II cho biết. “Ở đây công nhân đa số hoàn cảnh khó khăn không ai dám làm điều này. Trong khi công ty đang ít nguồn hàng, công nhân không phải tăng ca mà còn được nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Nếu tham gia biểu tình chắc chắn sẽ bị sa thải và thất nghiệp. Tôi không dại dột làm điều đó” - chị Tuyền,  công nhân của Công ty sản xuất giày dép Grand Gain, ở KCN Đồng Xoài II, cho biết.

Thấy tình hình có phần lắng xuống, tôi đi cùng một số lãnh đạo ngành chức năng di chuyển đến KCN Bắc Đồng Phú - nơi được dự báo là trung tâm kết nối của lực lượng gây rối móc nối với công nhân các công ty trên địa bàn tỉnh. Trong khi tại KCN Đồng Xoài II, lực lượng công an, dân quân, cảnh sát cơ động vẫn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ. 

Trái với sự tĩnh lặng ở KCN Đồng Xoài II,  khoảng 15 giờ, đoàn công tác của lực lượng chức năng trực tiếp phối hợp với lãnh đạo các công ty, công đoàn cơ sở tại KCN Bắc Đồng Phú đến các xưởng sản xuất của Công ty TNHH Freewell để chặn tâm điểm của “ngòi nổ”: “Tình hình công nhân chuẩn bị biểu tình tại KCN Bắc Đồng Phú đang căng. Tôi sẽ cùng các đơn vị liên quan vào trực tiếp Công ty TNHH Freeweel để gặp công nhân” - một cán bộ trong đoàn cho biết. Và họ đi vào “tâm bão” khiến chúng tôi - những người đang “ngồi trên đống lửa” ở ngoài càng thêm nóng. Sau khoảng lặng, từ những nguồn tin khác nhau được biết tình hình lực lượng chức năng từng bước làm chủ tình thế. Những đường dây kết nối của các đối tượng có ý đồ gây rối được bóc gỡ. Theo thông tin truyền nhau, các đối tượng biểu tình từ 16 giờ trở đi. Từng giây trôi qua, chúng tôi không ai nói ra nhưng tất cả đều hy vọng điều tồi tệ sẽ không đến và hôm nay vẫn là một buổi chiều như những ngày bình yên khác.

16 giờ 20 phút, tiếng nổ xe máy từ trong Công ty TNHH Freewell dần vang lên, những bánh xe lăn dần, dòng người từ trong KCN ra về với vẻ dò xét. Những chốt dân quân tự vệ, công an... phân làn xe và đứng chốt tại cổng các công ty vẫn đang làm nhiệm vụ.

“Đã bảo chúng nó cùng nhau ra một lượt nhưng không chịu để giờ không ra được” - 2 nữ công nhân Công ty TNHH Freewell vừa ra khỏi công ty, đang nói chuyện với nhau. Lân la tiếp xúc, tôi được biết: “Đã hẹn cùng ra, nhưng không ra kịp nên khoảng 60 người bị “khóa lại”, giờ thì không làm gì được”. “Tại sao lại chọn biểu tình, đình công?” - tôi hỏi. Vì yêu nước. Mục đích là gì? Vì Dự luật Đặc khu kinh tế và mục tiêu là các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan... Nhưng giờ chưa biết sẽ như thế nào, vì khoảng 60 người đang bị giữ lại trong công ty chưa được ra, do bị lộ sẽ tham gia biểu tình - 2 nữ công nhân hoang mang.

Đó là điều may mắn. Song may mắn này không phải tự nhiên có, mà là kết quả của sự nỗ lực, nhạy bén của cả hệ thống chính trị. Vì nếu giờ “G” diễn ra thì thiệt hại với người dân Bình Phước không tính được. Hàng trăm, có thể hàng ngàn công nhân thất nghiệp, dân không giữ được gia đình bình yên; doanh nghiệp ngại đặt chân đến đầu tư tại Bình Phước trong thời gian tới; các công ty tổn thất ít nhất cũng là trễ hẹn đơn hàng với đối tác...

18 giờ 30 phút, rời khỏi hiện trường về nhà, tôi vẫn tự nhắc đi nhắc lại “thật may không xảy ra” để trấn tĩnh mình! Tôi có cảm giác mình vừa đi qua một cơn bão. Là phóng viên tôi sẵn sàng tác nghiệp trong mọi tình huống, nhưng mong sao không bao giờ có “6 giờ tác nghiệp” nào như vậy nữa. Tôi và rất nhiều người đã hiểu “Có đi trong bão mới trân quý ngày bình yên”.

Nguyệt Cát

  • Từ khóa
21182

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu