Thứ 6, 29/03/2024 06:14:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:08, 13/08/2014 GMT+7

Chủ tịch nước dự Hội nghị đối tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Thứ 4, 13/08/2014 | 15:08:00 1,560 lượt xem
Trong 2 ngày (13 và 14-8), tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Hội nghị đối tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam năm 2014 với chủ đề: “Hợp tác và phát triển”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - Chủ tịch Danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có hơn 150 đại biểu, đại diện cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương; đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Chữ thập đỏ/Trăng lưỡi liềm đỏ các quốc gia; đại diện các đại sứ quán, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam và khu vực; các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.


Các đơn vị trao tượng trưng ủng hộ dự án nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 

Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả trong hoạt động nhân đạo sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX, tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác đối tác với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước và quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giúp đỡ những người dễ bị tổn thương tại cộng đồng vươn lên trong cuộc sống.

Từ đầu năm 2012 đến nay, tổng giá trị hoạt động toàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đạt 4.281 tỷ đồng, trong đó, kinh phí từ các dự án do các đối tác quốc tế và trong nước ủng hộ là 331 tỷ đồng. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang triển khai 38 dự án do các đối tác quốc tế tài trợ với tổng kinh phí giải ngân từ đầu năm 2012 đến nay đạt 241 tỷ đồng. Cũng trong 2 năm qua, các đối tác trong nước đã ủng hộ các hoạt động nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tổ chức là 89 tỷ đồng cho phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, dự án "Ngân hàng bò", ủng hộ ngư dân, phẫu thuật tim...

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục tập trung cho 4 lĩnh vực ưu tiên gồm: Công tác xã hội nhân đạo; chương trình "Ngân hàng bò - chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới", cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng.

Tại Hội nghị này, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và 9 Hội quốc gia đã hỗ trợ và cam kết hỗ trợ 25 chương trình, dự án nhân đạo thực hiện trong thời gian tới với giá trị 233 tỷ đồng. 11 tổ chức doanh nghiệp nước ngoài và trong nước đã ủng hộ trực tiếp 12 tỷ đồng.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
 phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những kết quả hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong 3 năm qua, đồng thời nhấn mạnh: Các hoạt động của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam với sự hỗ trợ của các đối tác đã góp phần tích cực trong việc trợ giúp những người dễ bị tổn thương, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả của Hiệp hội Chữ Thập đỏ quốc tế, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Chính phủ và nhân dân các nước, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước; cho rằng, số kinh phí được giải ngân qua các chương trình dự án do đối tác hỗ trợ từ năm 2011 đến nay đạt trên 360 tỷ đồng mang nhiều ý nghĩa, sử dụng công khai, minh bạch, được các cơ quan chức năng trong nước và quốc tế đánh giá cao. 

Chủ tịch nước bày tỏ: Đất nước Việt Nam sau gần 30 năm đổi mới đã đạt được nhiều thành tựu, tuy nhiên, vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là hậu quả của chiến tranh, thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh bùng phát, số người nghèo còn cao... Điều đó đòi hỏi rất cao tinh thần chia sẻ, tương thân tương ái của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với vai trò của tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp. 

Để Hội nghị đạt kết quả, Chủ tịch nước đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ các giải pháp huy động sự tham gia của cộng đồng, nâng cao hiệu quả các dự án giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Chủ tịch nước yêu cầu: Hội nghị chỉ rõ những điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân của thành công và hạn chế, bài học kinh nghiệm trong kết quả hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với các đối tác. 

Với tinh thần "Hợp tác, chung sức vì nhân đạo", Chủ tịch nước chúc Hội nghị thu được kết quả tốt đẹp, đạt mục tiêu đề ra, tìm giải pháp trợ giúp người nghèo một cách hiệu quả.

Được biết, trong khuôn khổ Hội nghị đối tác, chiều 14-8, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Hội nghị trước mùa mưa bão năm 2014 với sự tham dự của các đối tác trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, Trung tâm Phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, một số cơ quan và tổ chức liên quan.

Để chuẩn bị cho ứng phó mùa mưa bão năm 2014, Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội cùng với Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, các Hội quốc gia đã chuẩn bị tiền, hàng dự trữ gồm: 48 tỷ đồng tiền mặt, 9.188 thùng hàng gia đình, hơn 2 triệu viên khử khuẩn, 8 máy lọc nước và nhiều hàng, thiết bị liên quan khác phục vụ hoạt động cứu trợ khẩn cấp khi thiên tai xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng tại Việt Nam.

Nguồn ĐCSVN

  • Từ khóa
11560

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu