Thứ 6, 29/03/2024 21:08:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:07, 07/03/2014 GMT+7

Dồn sức dập "giặc lửa" ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Thứ 6, 07/03/2014 | 08:07:00 285 lượt xem

Ngày 6-3, lửa đã bùng cháy dữ dội tại các điểm quanh khu vực Nà Háng, thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, huyện Sa Pa thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Từng đoàn người nối đuôi nhau men theo các con đường mòn tiến vào rừng mong chặn đứng đường đi của "giặc lửa". 


Một vụ cháy rừng ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Tại tiểu khu 292A, thuộc thôn Séo Mý Tỷ, diện tích rừng tái sinh trạng thái 2A bị thiệt hại nghiêm trọng nhất. Tuy chưa có con số thống kê đầy đủ nhưng theo một số người dân địa phương, diện tích bị cháy đã lên đến hàng chục héc-ta. 

Từ Sở Chỉ huy tiền phương đặt tại thôn Séo Mý Tỷ, phải mất hơn 3 giờ đi bộ đường rừng hiểm trở, các lực lượng chức năng mới có thể tiếp cận được các điểm cháy lớn gần nhất. Đã có hơn 500 người bao gồm: chiến sĩ quân đội, công an, dân quân tự vệ, kiểm lâm và người dân bản địa đã tiến vào vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên để phát đường băng cản lửa, đổ nước vào các hốc cây đã cháy trước đó nhằm ngăn chặn đám cháy bùng trở lại. 

Trong khi đó, tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều gió kèm theo nắng khô hanh. Thông tin từ Sở Chỉ huy tiền phương cho biết: các mũi dập lửa đã và đang dần kiểm soát được các điểm cháy lớn. 

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại Sở Chỉ huy tiền phương cho biết: Các lực lượng chữa cháy đang tiếp tục cùng người dân bản địa thâm nhập sâu vào vùng cháy. Rút kinh nghiệm chữa cháy từ các lần trước, lần này ngoài các đơn vị chủ lực là bộ đội, công an, kiểm lâm, dân quân tự vệ... Lào Cai còn huy động nhiều người dân địa phương bởi họ có phương cách chữa cháy rừng hiệu quả và thông thạo địa bàn. 

Hiện, tỉnh Lào Cai đang tiếp tục huy động gần 300 dân quân từ 13 xã quanh khu vực rừng bị cháy tiếp tục ứng cứu chữa cháy rừng ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Lực lượng hậu cần cũng được huy động tại chỗ để chuẩn bị hàng ngàn suất ăn chuyển vào vùng sâu cho lực lượng chữa cháy. 

Dự kiến đến đêm nay hoặc rạng sáng ngày 7-3 các lực lượng chữa cháy sẽ cơ bản kiểm soát được các điểm cháy lớn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
48393

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu