Thứ 5, 25/04/2024 23:23:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:22, 24/07/2018 GMT+7

Âm mưu “diễn biến hòa bình” trong lĩnh vực đối ngoại

Thứ 3, 24/07/2018 | 08:22:00 9,629 lượt xem
BP - “Độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa”, “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế” là đường lối đối ngoại nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Song hiện nay, để chống phá đường lối đối ngoại đúng đắn, sáng tạo đó, các thế lực thù địch, phản động đã và đang triển khai thực hiện chiêu bài mới trong chiến lược “diễn biến hòa bình”.

Thứ nhất, họ giảm tối đa và không đi sâu vào các vấn đề, các lĩnh vực có nguy cơ tạo ra sự căng thẳng trong quan hệ với Việt Nam, song thông qua việc mở rộng quan hệ trên các lĩnh vực khác để thâm nhập sâu hơn, thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đối ngoại của Việt Nam. Họ tuyên bố sẵn sàng gác lại bất đồng, sự khác biệt về chế độ chính trị - xã hội, “xuống giọng” trong một số vấn đề nhạy cảm về “dân chủ”, “nhân quyền” của Việt Nam. Họ chủ động mời gọi ta tham gia các cơ chế hợp tác song phương, đa phương trên mọi lĩnh vực để chúng ta lầm tưởng rằng, ngày nay, các quốc gia có chế độ chính trị - xã hội khác nhau vẫn có thể chung sống hòa bình vĩnh viễn với nhau. Rằng chủ nghĩa đế quốc đã thay đổi, không còn là mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh của thế giới nói chung và với Việt Nam nói riêng. Từ đó tạo ra sự chủ quan, mất cảnh giác của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất hiếu chiến của chủ nghĩa đế quốc, về những âm mưu “diễn biến hòa bình” chống phá Việt Nam.

Thứ hai, họ sẵn sàng tăng cường hợp tác trên lĩnh vực quân sự - quốc phòng, kinh tế - thương mại, xúc tiến đầu tư có điều kiện để tác động, hướng lái, gây sức ép buộc Việt Nam phải thay đổi cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo tiền đề cho sự thay đổi chế độ chính trị - xã hội. Những điều kiện mà họ đưa ra trong quá trình hợp tác đó, thoạt nghe thì thấy rằng nó chỉ mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam, chỉ có lợi chứ không có hại. Song thực chất, sự chuyển hướng này nhằm thực hiện “kịch bản dân chủ” ở Việt Nam, tác động vào chính sách ngoại giao của Việt Nam theo ý đồ của họ. Đơn cử như họ gợi ý sẵn sàng cử chuyên gia có trình độ cao sang giúp Việt Nam xây dựng các chính sách, pháp luật. Nhưng đằng sau đó, họ sẽ ngấm ngầm đưa các tư tưởng luật pháp, pháp quyền tư bản chủ nghĩa vào các chính sách, bộ luật của Việt Nam.

Thứ ba, thông qua ngoại giao để tiếp cận, hỗ trợ những phần tử có tư tưởng thân phương Tây, từ đó tạo ra những đột biến trong “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực đối ngoại của Việt Nam. Đó là các hoạt động mời gọi du học, cấp học bổng toàn phần, miễn phí cho du học sinh Việt Nam. Lợi dụng việc về nước thăm thân, đầu tư phát triển kinh tế của Việt kiều, họ tổ chức cài cắm, đưa vào nước ta những tình báo, gián điệp, các thành phần bất mãn, có tư tưởng thân phương Tây để nằm vùng hoạt động chống phá. Tiếp cận với những phần tử thoái hóa, biến chất, nhân danh “bất đồng chính kiến”, chống đối chế độ ở trong nước để ngấm ngầm hỗ trợ về tài chính, huấn luyện kỹ năng tập hợp lực lượng, gây thanh thế, phương pháp hoạt động “bất bạo động” nhằm tạo dựng ngọn cờ trong quá trình “đấu tranh”.

Thứ tư, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại với các hình thức giao lưu, trao đổi, tiếp xúc để quảng bá hình ảnh “ngoại giao thân thiện” kiểu phương Tây nhằm tiếp cận sâu hơn. Họ đưa ra điều kiện rất có lợi cho Việt Nam nếu chúng ta đồng ý tham gia các liên minh, hoạt động quốc tế với họ. Họ mời gọi chúng ta cử các đoàn chuyên gia, các chính khách, nhà hoạt động xã hội... tham gia giao lưu, trao đổi, tiếp xúc dưới các hình thức thuần túy về nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ học thuật, giải trí... nhằm tạo ra hình ảnh chân thành, thân thiện, mến khách. Họ lợi dụng các quỹ xúc tiến đầu tư - thương mại, các chương trình hợp tác phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ để cài cắm tình báo, gián điệp thu thập thông tin, phục vụ cho âm mưu, mục đích riêng của họ.

Thứ năm, cản trở các đối tác đã, đang và sẽ đến đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa, khoa học và kỹ thuật với Việt Nam vì mục đích hòa bình và thịnh vượng. Thông qua các báo cáo xuyên tạc, bịa đặt về tình hình “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo”, “tự do ngôn luận, báo chí” của Việt Nam để gây áp lực nhằm hạn chế các hoạt động hợp tác, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ cho Việt Nam. Thậm chí, trắng trợn hơn, họ sẵn sàng đưa ra các điều kiện vô cùng hấp dẫn để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang làm ăn ở Việt Nam rút vốn, chuyển hướng đầu tư sang các nước khác hòng làm rối loạn nền kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thứ sáu, tìm mọi cách làm cho Việt Nam bị mất cân bằng chiến lược trong quan hệ với các nước lớn; kích động mâu thuẫn trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước ASEAN, phá vỡ mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, chia rẽ Việt Nam với Campuchia, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Nga hòng cô lập Việt Nam trên trường quốc tế.

Chung quy lại, các hình thức đối ngoại như đã nêu không phải tất cả đều là âm mưu trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể lơ là, mất cảnh giác việc các thế lực thù địch sẽ “núp bóng”, lợi dụng chủ trương, đường lối mở rộng quan hệ đối ngoại hiện nay để tiếp tay cho các hoạt động chống phá. Bằng trí tuệ và bản lĩnh, Đảng, Nhà nước chắc chắn tỉnh táo, tận dụng được thời cơ, ngăn ngừa được thách thức của hoạt động đối ngoại để tiếp tục lãnh đạo đất nước ngày càng phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

 Nhất Huy (Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa
2783

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu