Thứ 6, 19/04/2024 05:00:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:58, 17/01/2019 GMT+7

Âm mưu vô hiệu hóa chức năng của quân đội

Thứ 5, 17/01/2019 | 09:58:00 1,866 lượt xem
BP - Hiện nay, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, các thế lực thù địch, phản động đã và đang rêu rao luận điệu nhằm vô hiệu hóa chức năng công tác của quân đội. Chúng cho rằng Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội của dân, do dân và vì dân nên không cần phải bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Từ đó, chúng kêu gọi quân đội chỉ cần tập trung xây dựng chính quy và sẵn sàng chiến đấu mà không cần phải tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Đây là luận điểm tuy không mới nhưng vô cùng thâm độc, xảo quyệt.

Chúng ta không bao giờ chấp nhận luận điểm đó vì quân đội là công cụ bạo lực sắc bén để bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ. Ở góc độ là công cụ về vật chất thì quân đội có đầy đủ lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị, chiến lược, chiến thuật quân sự để sẵn sàng thực hiện các hoạt động tác chiến đập tan sự can thiệp vũ trang, chiến tranh xâm lược của thế lực thù địch, phản động hiếu chiến nhằm bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Ở góc độ là công cụ tinh thần, quân đội có chức năng, nhiệm vụ đấu tranh chống lại các quan điểm xuyên tạc, thù địch để bảo vệ trận địa tư tưởng - lý luận, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Bởi tư tưởng - văn hóa là một bộ phận không tách rời trận địa tư tưởng - lý luận, nên quân đội phải cùng toàn xã hội có trách nhiệm đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa.

Thứ hai, Quân đội nhân dân Việt Nam có đầy đủ điều kiện, khả năng để tiến hành đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Đó là hệ thống các cơ quan chuyên môn là các viện nghiên cứu, các trường trong quân đội, với nguồn nhân lực đông đảo, chất lượng cao bao gồm đội ngũ hàng ngàn giáo sư, tiến sĩ, các nhà nghiên cứu tư tưởng - lý luận và hàng vạn cán bộ, chiến sĩ thường xuyên được trang bị tư tưởng lý luận cùng với kinh nghiệm thực tiễn vững chắc. Do đó, nhất thiết và hơn bao giờ hết, quân đội phải luôn luôn đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa.

Thứ ba, thực chất chiến lược “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, phản động chống phá Việt Nam là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, hướng Việt Nam đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, với phương châm hành động lấy kinh tế là trọng tâm, tư tưởng - văn hóa là khâu đột phá, dân tộc, tôn giáo là ngòi nổ, quân sự để răn đe, ngoại giao để hỗ trợ. Chúng ngấm ngầm truyền bá tư tưởng - văn hóa “ngoại lai” hòng làm thay đổi hoàn toàn nhận thức, tư tưởng và hành động của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ quân đội. Chúng xác định, hãy cứ nói dối đi, một lần, mười lần, thậm chí hàng trăm lần không có ai tin, nhưng một ngàn lần, triệu lần sẽ có người tin theo.

Hoạt động quân sự liên quan đến xương máu, tính mạng của bộ đội, liên quan đến vận mệnh quốc gia - dân tộc. Vì vậy, đòi hỏi đối với từng cán bộ, chiến sĩ, tư tưởng không những phải thông suốt mà hơn thế nữa phải đặc biệt vững vàng, “vào sống ra chết không nản chí”. Có như vậy mới hoàn thành sứ mệnh vẻ vang mà Tổ quốc và nhân dân giao phó - là bức thành lũy kiên cố bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Do đó, tham gia đấu tranh phòng, chống có hiệu quả “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa không chỉ để tiến công kẻ địch mà còn góp phần củng cố, giữ vững tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ.

Thứ tư, mục đích sâu xa của luận điệu thù địch, phản động nhằm làm cho quân đội ta đứng ngoài cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” để chúng dễ dàng lật đổ chế độ. Bởi vì, chúng quá hiểu sức mạnh của quân đội ta. Nếu quân đội án binh bất động, đứng ngoài cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước thì đây sẽ là cơ hội để chúng tiến hành các hoạt động tiến công tổng lực hòng đánh đổ sự lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ. Đúng là sự cuồng vọng phi lý, hão huyền, vì mọi người đều biết quân đội ta do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện mà trưởng thành. Vì vậy, không lúc nào và không bao giờ quân đội được phép đứng ngoài cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta hiện nay.

Thứ năm, mặc dù là quân đội nhà nghề, đội quân đánh thuê chuyên nghiệp, nhưng có ai dám chắc rằng quân đội các nước phương Tây không tham gia đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa để phục vụ lợi ích của giai cấp thống trị cầm quyền. Xin thưa, thậm chí lực lượng này còn tham gia một cách rất tích cực, như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kích động, lôi kéo biểu tình, gây bạo loạn lật đổ của các cơ quan tình báo quân đội. Mà các vụ xuống đường của nhân dân trong “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” ở các quốc gia Trung Đông, Bắc Phi năm 2011 là bài học nhãn tiền.

Như vậy, kêu gọi quân đội chỉ nên tập trung vào huấn luyện quân sự, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ nhân dân chẳng qua là luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động. Mục đích nhằm cô lập, kêu gọi quân đội trung lập, “phi chính trị hóa”, đứng ngoài cuộc để chúng dễ bề thực hiện các hoạt động hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hồng Vân

  • Từ khóa
2827

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu