Thứ 5, 28/03/2024 15:29:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:19, 05/03/2013 GMT+7

Bạo lực vẫn bùng phát tại các thành phố của Ai Cập

Thứ 3, 05/03/2013 | 15:19:00 98 lượt xem
Biểu tình ở Port Said
Biểu tình ở Port Said

Ngày 4-3, các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh tiếp tục nổ ra tại thành phố Port Said thuộc tỉnh cùng tên nằm dọc kênh đào Suez khiến gần 120 người bị thương.

Hàng trăm người biểu tình tập trung phản đối việc xét xử các bị cáo liên quan đến vụ bạo loạn sân cỏ xảy ra tại địa phương này vào đầu năm 2012 khiến hàng chục người thiệt mạng. 

Đụng độ bắt đầu nổ ra từ đầu giờ chiều 4-3 khi hàng trăm người biểu tình tham dự đám tang các nạn nhân trong các cuộc đụng độ vào ngày 3-3 ném gạch đá và bom xăng vào lực lượng an ninh, phóng hỏa thiêu rụi 2 xe cảnh sát, một phần trụ sở chính quyền tỉnh và Sở cảnh sát. Cảnh sát đã buộc phải nổ súng để giải tán đám đông quá khích.

Thông báo của Bộ Y tế Ai Cập cho biết tổng cộng 117 người, trong đó có một số cảnh sát và binh sỹ đã bị thương trong các cuộc đụng độ này. Trong khi đó, nguồn tin y tế địa phương cho biết một người biểu tình bị trúng đạn và đang trong tình trạng nguy kịch.

Nhật báo Al Ahram dẫn một nguồn tin an ninh khẳng định những phần tử vũ trang không rõ danh tính đã nã súng vào cảnh sát và binh sỹ được triển khai để đảm bảo trật tự tại các địa điểm trên, nhằm gây chia rẽ và xúi giục bạo loạn.

Trước đó, hôm 3-3, đụng độ bạo lực bùng phát khi cảnh sát bắn đạn hơi cay vào những người biểu tình phản đối việc di chuyển 39 bị cáo trong vụ án nói trên từ nhà tù trung tâm Port Said sang giam giữ ở địa phương khác trước khi được đem ra xét xử vào ngày 9-3 tới.

Báo chí địa phương cho biết 6 người trong đó có 3 cảnh sát đã bị thiệt mạng và gần 600 người bị thương, trong đó có gần 60 người bị trúng đạn.

Trước đó, vào cuối tháng 1 vừa qua, bạo loạn đã nổ ra tại thành phố này khiến khoảng 40 người thiệt mạng sau khi một tòa án tuyên bố tử hình 21 đối tượng bị cáo buộc liên quan việc sát hại 74 cổ động viên trong trận đấu bóng đá giữa một câu lạc bộ địa phương và một đội bóng đến từ thủ đô Cairo.

Thủ đô Cairo cũng chứng kiến các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh khi đám đông tấn công và phóng hỏa hai xe cảnh sát. Vào ngày 3-3, hai xe cảnh sát bị đốt cháy gần quảng trường Tahrir khi cảnh sát giải tán một cuộc biểu tình ngồi kéo dài hơn 2 tháng qua tại địa điểm này. 

Trong khi đó, tại Alexsandria, thành phố lớn thứ hai của Ai Cập, hàng trăm người biểu tình đã phong tỏa chi nhánh Ngân hàng Nhà nước. Tại thành phố Mansoura, thủ phủ tỉnh Dakahlia, người biểu tình tiếp tục đụng độ với cảnh sát trước trụ sở chính quyền tỉnh và Sở cảnh sát sau khi một người biểu tình bị thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương vào cuối tuần qua.

Tối 4-3, Tổng thống Mohamed Morsi đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim để thảo luận về tình trạng bạo lực leo thang nguy hiểm tại Port Said cũng như các vấn đề an ninh xung quanh việc chuyển các bị cáo nói trên sang các nhà tù khác.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
69662

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu