Thứ 3, 16/04/2024 14:42:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:56, 23/05/2015 GMT+7

Ăn gì cũng sợ

Thứ 7, 23/05/2015 | 09:56:00 96 lượt xem
BP - Những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về sự kiện gạo giả có xuất xứ từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường châu Á gây nguy hại đến sức khỏe con người. Sự kiện được đẩy lên đỉnh điểm khi đích thân Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Malaysia, ông Ismail Sabri Yaakob đã có chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ thị trường gạo để loại bỏ gạo giả từ Trung Quốc.

Nhiều nguồn tin cho hay, gạo giả được làm bằng nhựa tổng hợp kết hợp bột khoai lang, khoai tây hoặc bột khoai mỳ. Khi dùng gạo này để nấu vẫn thành cơm, nhưng cơm rất cứng và không tiêu hóa được. Gạo giả này nhìn bề ngoài rất khó phân biệt với gạo thật và chỉ khi được nấu chín mới phát hiện được. Ngay sau khi thông tin phát hiện loại gạo nhựa này tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) thì trên thị trường gạo ở các nước châu Á đã xuất hiện loại gạo này qua đường nhập lậu, hoặc bị trộn với gạo thật để bán. Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng cảnh báo ăn loại gạo giả này có thể gây chết người hoặc hủy hoại hoàn toàn hệ tiêu hóa. Chính vì những thông tin về gạo giả đang tràn lan trên thị trường châu Á, Bộ Nông nghiệp Malaysia đã có những khuyến cáo đối với người tiêu dùng trong nước và bộ này cũng đã tổ chức hướng dẫn người dân nhận biết về gạo giả. Còn ngay tại Trung Quốc, các nhà hàng nổi tiếng cũng đã có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ chất lượng gạo khi nhập vào nhà bếp.

Tại Việt Nam, tuy chưa phát hiện ra gạo giả nhưng trước đó vào năm 2012 nghi vấn về gạo đã xuất hiện tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), khi đó một hộ dân mua gạo về nấu cơm nhưng không ăn được. Còn trước những nghi vấn về gạo giả hiện nay, Báo Thanh Niên đã có những bài phỏng vấn, tìm hiểu thị trường tại các vựa gạo lớn ở thành phố Hồ Chí Minh để khuyến cáo người dân.

Như vậy, với việc hạt gạo là nguồn lương thực chính của cư dân các nước nông nghiệp nói chung và Việt Nam nói riêng cũng bị làm giả thì trong cuộc sống hàng ngày con người đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi ăn thứ gì cũng sợ. Trước đó, nội tạng thối của động vật bị ngâm tẩm hóa chất trở thành món nhậu, món ăn đặc sản, nước giải khát có dị vật, gà bị nhiễm bệnh cũng tràn lan trên thị trường. Rau, trái cây nguồn thực phẩm quan trọng cũng bị phun hóa chất độc hại để ép lớn, ép chín. Đến sữa dùng cho trẻ em hay trứng gà có xuất xứ từ Trung Quốc bị phát hiện có chứa chất melamine. Ngay các mặt hàng như quần áo, chăn màn, vải vóc hay đồ chơi trẻ em cũng bị nhiễm chất gây ung thư...

Qua đây, người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn hàng hóa cần phải xem xét kỹ lưỡng nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sử dụng. Đừng để tiền mất, tật mang với các loại thực phẩm hay hàng hóa bị làm giả, kém chất lượng. Bên cạnh đó, ngành quản lý thị trường và các đơn vị chức năng cần phải phối hợp chặt chẽ trong kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng để vừa làm gương cho những kẻ kinh doanh hám lợi, vừa đảm bảo lợi ích và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu