Thứ 7, 20/04/2024 20:54:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:09, 14/06/2019 GMT+7

Ẩn họa tai nạn giao thông trên quốc lộ 14

Thứ 6, 14/06/2019 | 06:09:00 3,792 lượt xem
BP - QL14 đi qua địa bàn Bình Phước là một trong những tuyến đường huyết mạch với mật độ phương tiện lưu thông lớn, thường xuyên cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, việc người điều khiển phương tiện chủ quan, không chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ, cũng như một số bất cập trong hạ tầng giao thông khiến tình hình trật tự giao thông trên tuyến đường này ngày một phức tạp. Trong đó, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại tính mạng và tài sản của người dân.

Liên tiếp tai nạn GIAO THÔNG nghiêm trọng

Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên QL14 đoạn qua địa bàn Đồng Phú, Chơn Thành, Đồng Xoài. Điển hình là 2 vụ TNGT xảy ra ngày 12-3-2019 tại Km19 QL14 đoạn qua xã Phú Trung, huyện Phú Riềng. 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy đã tông thẳng vào hông xe ben khi chiếc xe này đang đánh lái qua đường. Cú va chạm khiến 2 người ngồi trên xe gắn máy tử vong. Chỉ 1 ngày sau đó, cũng tại địa điểm này đã xảy ra một vụ tai nạn khác khiến 1 người bị thương nặng. Hay tối 29-3-2019, trên QL14 (đoạn qua ấp 1, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) một vụ va chạm giữa xe môtô tông vào phía sau xe ôtô đầu kéo khiến 2 người bị thương phải đưa đi cấp cứu. Tại hiện trường, trong khi anh Nông Văn Cường, công an viên xã Đồng Tiến cùng 1 người dân đang phụ giúp cầm đèn pin làm tín hiệu để cảnh báo các phương tiện lưu thông thì bất ngờ bị xe môtô do 1 thanh niên điều khiển tông thẳng vào khiến cả 3 người bị thương... Tất cả vụ tai nạn nêu trên đều xảy ra lúc trời tối do tầm quan sát hạn chế và tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ.

Các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Đồng Tiến (Đồng Phú) - Ảnh: K.B

Người dân bất an

Thường xuyên chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm, người dân sinh sống dọc tuyến QL14 cảm thấy lo lắng khi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm tính mạng bản thân, gia đình cũng như người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Đăng Tình, ngụ ấp 5, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, chia sẻ: “Đa số tai nạn xảy ra với xe qua đường, xe vượt lên tốc độ quá nhanh, không xử lý được. Riêng chỗ gần nhà tôi bên QL14 đã xảy ra 3-4 vụ TNGT làm chết người và bị thương nặng”.

Theo quan sát của chúng tôi, trên QL14, trừ các đoạn đi qua trung tâm thành phố Đồng Xoài, các khu dân cư đông còn khá nhiều đoạn không có đèn đường (hoặc có cũng không đảm bảo do đèn nhân dân tự đóng tiền lắp đặt), đèn tín hiệu giao thông, dải phân cách đường, gờ giảm tốc... Cùng với đó là những đoạn đường có độ dốc lớn, nhiều khúc cua, đặc biệt đoạn ít nhà dân sinh sống, khiến nguy cơ TNGT cao hơn. Khi trời tối cũng là lúc các xe tải trọng lớn, xe khách từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại lưu thông thường xuyên với tốc độ cao, tầm nhìn hạn chế dẫn đến tình trạng va chạm giữa xe cơ giới nhỏ, môtô, xe gắn máy với xe tải trọng lớn, ôtô xảy ra nhiều.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 13-3-2019 tại đoạn qua địa bàn xã Phú Trung, huyện Phú Riềng làm 1 nam thanh niên bị thương nặng

Nhà cạnh QL14 đoạn qua ấp 1, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, anh Triệu Đức Thành đã chứng kiến rất nhiều vụ TNGT thương tâm, đặc biệt vào buổi tối. “Tôi thấy trên QL14, TNGT xảy ra rất nhiều, đặc biệt đoạn qua ấp 1, xã Đồng Tiến đèn đường dân đóng góp để lắp đặt nhưng chưa đảm bảo ánh sáng, dải phân cách không có, nhiều người điều khiển xe máy vào buổi tối cũng không bật đèn xe, trong khi các loại xe ôtô thường chạy rất nhanh. Chúng tôi mong các cấp, ngành lắp hệ thống đèn giao thông, quy định nơi sang đường ở từng vị trí nhất định cũng như làm dải phân cách” - anh Thành cho biết.

Tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến QL14 qua địa bàn Bình Phước rất phức tạp. Tuyến đường có độ dài lớn, mặt đường hẹp, nhiều điểm cong cua trơn trượt. Ngoài ra, một số đoạn có vạch kẻ đường đứt cho phép xe vượt nên người điều khiển phương tiện giao thông cần hết sức lưu ý, tránh tình trạng lấn làn, vượt ẩu có thể gây ra TNGT. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ có nhiều giải pháp trong thời gian tới để ổn định trật tự giao thông khu vực này.

Thượng tá Nguyễn Quốc Dũng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân, đặc biệt những khu vực thường xảy ra TNGT để người dân biết, phòng tránh. Cùng với đó, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Chúng tôi sẽ kiến nghị làm các gờ kiểm tốc, điểm báo nguy hiểm để giảm thiểu TNGT”.

Với những ẩn họa về TNGT, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL14 cũng như lắp đặt các hệ thống cảnh báo tai nạn là việc làm cần thiết để kiềm chế TNGT. Quan trọng hơn, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần hết sức cẩn trọng, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để không chỉ bảo vệ tính mạng chính mình, người thân, mà còn góp phần trực tiếp đến sự an toàn của người tham gia giao thông khác.

Đức Hinh

  • Từ khóa
94564

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu