Thứ 6, 29/03/2024 14:41:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:05, 11/04/2016 GMT+7

Những thói quen ăn uống trở thành tác nhân gây ung thư

Thứ 2, 11/04/2016 | 08:05:00 156 lượt xem
BPO - Mạng Hoàn cầu của Trung Quốc dẫn kết quả một nghiên cứu cho biết chất béo và thức ăn giàu calo có liên quan trực tiếp đến ung thư vú và có khả năng liên quan đến ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt.
Ảnh minh họa

Bệnh nhân ung thư phổi thường thiếu vitamin A và selenium; ung thư thanh quản, ung thư miệng có liên quan đến hút thuốc và uống rượu quá mức.

Dưới đây là những thói quen ăn uống có thể là tác nhân gây bệnh ung thư

Thích ăn đồ ăn nóng

Trong các xét nghiệm lâm sàng, bác sỹ phát hiện nhiều bệnh nhân ung thư đặc biệt là ung thư thực quản, ung thư dạ dày có một đặc điểm chung là thích ăn đồ ăn nóng.

Khi hỏi về chế độ ăn của một người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thực quản, bác sỹ phát hiện hằng ngày anh ta không những thích ăn đồ ăn nóng bỏng miệng mà còn rất thích uống trà nóng. Đây là những thói quen xấu khiến anh ta phát bệnh khi về tuổi trung niên.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu không ngừng chứng minh uống trà nóng sẽ là phá hỏng niêm mạc của thực quản.

Theo một điều tra của Trung Quốc, trong số những người bệnh ung thư thực quản có rất nhiều người thích ăn nóng, đồ ăn cứng và uống rượu.

Các thực nghiệm trên động vật đã chứng minh uống rượu, ăn đồ ăn nóng đều gây tổn thương và ăn mòn niêm mạc thực quản. Và khi các tế bào niêm mạc xuất hiện sự tăng sinh không kiểm soát sẽ có khả năng tạo ra khối u.

Ăn vội

Ăn vội giống như một loại bệnh của rất nhiều người trong cuộc sống ngày nay. Áp lực công việc và cuộc sống vội vã khiến nhiều người lúc nào cũng ở trong trạng thái căng thẳng. Đối với những người này, việc ăn uống chỉ giống như một nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, họ ăn cơm với tốc độ rất nhanh. Và điều này không tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, ăn khối thức ăn cồng kềnh cũng gây ra các kích thích cơ học mạnh cho hệ tiêu hóa. Việc này xảy ra thường xuyên và trong thời gian dài sẽ gây những tôn thương cho hệ tiêu hóa, thậm chí gây ra ung thư. 

Thói quen ăn hàng

Kinh tế phát triển nhanh chóng cũng khiến đời sống được cải thiện và thay đổi cả thói quen ăn uống tại nhà của nhiều người. Rất nhiều người do nguyên nhân công việc nên thường xuyên phải ăn uống bên ngoài. Thực ra, thói quen ăn uống này cực kỳ không có lợi cho sức khỏe.

Một mặt, do thường xuyên ăn ở ngoài nên dễ dẫn đến thói quen ăn uống không đúng giờ. Lâu dần, chức năng dạ dày sẽ bị tổn thương, và một lượng lớn "chất gây ung thư" sẽ đi vào cơ thể.

Mặt khác, những thực phẩm được bán trong quán ăn thường sử dụng chiên xào ở nhiệt độ cao để giữ màu sắc, hương vị hoặc có thể thêm vào thức ăn nhiều gia vị. So với thức ăn được chế biến ở nhà, chúng chứa nhiều chất gây ung thư hơn.

Thích ăn thịt, không ăn rau củ

Bữa ăn dinh dưỡng luôn cần đảm bảo sự cân bằng và rau củ quả là thành phần quan trọng trong những bữa ăn đó. Chuyên gia chỉ ra rằng nếu chỉ ăn thịt mà không thích rau củ quả thì nguy cơ mắc ung thư của chúng ta sẽ tăng lên.

Nghiên cứu chỉ ra rằng một lượng lớn thịt đỏ và các sản phẩm chế biến từ thịt vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết lần lượt lên 29% và 50%.

Rau và trái cây là nguồn cung cấp tốt nhất của vitamin C và chất xơ - những chất được coi là có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu chỉ ra rằng cà rốt, cà chua, hành tây, tỏi, củ cải, trái cây có tác dụng chống ung thư rất mạnh, đặc biệt là đối với khối u trong thực quản, dạ dày, đại tràng, phổi và các bộ phận khác của cơ thể.

Ăn uống trong không khí căng thẳng

Nghiên cứu chỉ ra rằng những thay đổi cảm xúc tiêu cực sẽ là một chất kích hoạt của các khối u.

Một số học giả đã thu thập những tài liệu trong gần 50 năm và phát hiện trầm cảm, lo lắng, thất vọng và buồn bã luôn là màn mở đầu của ung thư.

Chuyên gia Mỹ đã tiến hành khảo sát đối với 500 bệnh nhân mắc ung thư và phát hiện họ đều có những tổn thương về tinh thần trước khi mắc bệnh.

Điều này không khó để lý giải. Nếu ăn uống trong không khí căng thẳng, buồn bã sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của dạ dày và lá lách, dẫn đến những rối loạn, khiến gan không hoạt động tốt. Điều này sẽ lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng ứ máu và tạo điều kiện để ung thư xuất hiện.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
56961

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu