Thứ 6, 29/03/2024 01:17:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:53, 09/08/2019 GMT+7

Anh sẽ cấp nhanh thị thực nhập cảnh cho giới khoa học hậu Brexit

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 09/08/2019 | 09:53:00 93 lượt xem
BPO - Theo kế hoạch, có thể Anh sẽ xóa bỏ hạn mức quy định số lượng thị thực nhập cảnh cấp cho những người thuộc giới tinh hoa khoa học, kỹ thuật đến Anh làm việc.

Anh se cap nhanh thi thuc nhap canh cho gioi khoa hoc hau Brexit hinh anh 1(Ảnh minh họa. Nguồn: goldeneducations.com)

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Anh đang lên kế hoạch "cấp nhanh thị thực nhập cảnh" cho giới tinh hoa khoa học đến Anh làm việc thời hậu Brexit nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học của nước Anh.

Theo kế hoạch, có thể Anh sẽ xóa bỏ hạn mức quy định số lượng thị thực nhập cảnh cấp cho những người thuộc giới tinh hoa khoa học, kỹ thuật đến Anh làm việc.

Phát biểu tại London ngày 8-8, Thủ tướng Boris Johnson cho biết chính phủ sẽ làm việc chặt chẽ với cộng đồng khoa học Anh để phát triển hệ thống nhằm khuyến khích thu hút những người thông minh tài năng nhất từ nước ngoài đến Anh.

Kế hoạch mới này dự kiến sẽ được phát động vào cuối năm nay. Ông Johnson cho biết ông muốn Anh sẽ tiếp tục là một trong những cường quốc hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực khoa học, và khi Anh rời EU, Anh sẽ ủng hộ khuyến khích cộng đồng khoa học Anh có cơ hội to lớn để phát triển và xuất khẩu những sáng tạo khoa học, kỹ thuật của mình ra thế giới.

Theo các nguồn tin từ chính phủ, sáng kiến này xuất phát từ những bài học có được từ sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016 khi những người thuộc phe ủng hộ Anh dời EU cho rằng nước Anh nên đẩy mạnh nhận những lao động nhập cư có trình độ cao và giảm bớt những lao động tay nghề thấp.

Đẩy mạnh mảng khoa học và sáng tạo là một phần nổi bật trong cương lĩnh của phe ủng hộ nước Anh rời khỏi EU.

Kể từ khi trở thành thủ tướng Anh hồi tháng trước, ông Johnson đã nói ông muốn nước Anh sẽ áp dụng mô hình tính điểm để cấp thị thực nhập cảnh các các lao động tay nghề cao người nước ngoài giống như của Australia.

Một phần trong kế hoạch cấp nhanh thị thực nhập cảnh đó là chính phủ của ông Johnson đang xem xét dỡ bỏ quy định hạn mức số lượng người vào Anh theo diện thị thực Tier 1 cho những người thuộc diện "đặc biệt tài năng" nhằm thu hút những nhà khoa học và các kỹ sư giỏi.

Hiện nay số lượng người được cấp visa theo diện này là 2.000 người/năm.

Một số ý tưởng đề xuất khác đang được đưa ra xem xét nhằm khuyến khích thu hút nhập cư tay nghề cao bao gồm việc sẽ đẩy nhanh thời hạn xét định cư, dỡ bỏ những yêu cầu phải có giấy mời làm việc và sẽ đưa ra các tiêu chí để tự động cấp xét thị thực cho các đơn xin.

Ngoài ra cũng có đề xuất tăng số lượng các trung tâm được phép xem xét cấp duyệt các đơn xin thị thực nhập cảnh.

Tuy nhiên nhiều chủ lao động ở Anh vẫn đang lo lắng về việc tìm người lao động thời hậu Brexit cho những loại công việc hiện giờ là các lao động tay nghề thấp từ EU sang đang làm.

Theo họ, nước Anh cần có những nhà khoa học nhập cư tài giỏi, nhưng trên thực tế Anh cũng cần các lao động nhập cư trẻ có trình độ tốt ở cả cấp độ mới bước vào nghề như kỹ sư trẻ tài năng, các y tá và các đầu bếp giỏi.

  • Từ khóa
80285

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu