Thứ 7, 27/04/2024 01:57:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:36, 15/12/2017 GMT+7

Áp dụng chính sách bồi thường phải đứng ở góc độ người dân

Thứ 6, 15/12/2017 | 11:36:00 1,547 lượt xem
BP - Đó là ý kiến chung của đại diện các sở, ngành tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quy định về chính sách, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng 14-12 tại UBMTTQVN tỉnh.

Tại hội nghị, trên cơ sở ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia phản biện xã hội, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến phản biện xã hội đối với dự thảo quy định của UBND tỉnh. Một số ý kiến cho rằng, vấn đề đất đai rất phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến lợi ích thiết thực của tổ chức, cá nhân. Cụ thể hóa chính sách phải phù hợp với pháp luật và thực tiễn.

12 lượt ý kiến phản biện tại hội nghị có lập luận, phân tích khoa học chặt chẽ, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm tham gia phản biện xã hội

Một số ý kiến phản biện đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường bổ sung, điều chỉnh và phân tích rõ hơn các vấn đề trong dự thảo, như: Quy định cụ thể nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Mức hỗ trợ, bồi thường phải bảo đảm cho người dân có mức sống bằng hoặc tốt hơn sau khi bị thu hồi đất. Từ ngữ trong các điều luật càng cụ thể, rõ ràng thì người dân càng dễ hiểu, tránh hiểu lầm dẫn đến khiếu kiện. Quy định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong thanh - kiểm tra dự án liên quan đến bồi thường, hỗ trợ; những dự án mang tính chuyên ngành thuộc sở, ngành nào quản lý thì phải quy trách nhiệm đến sở, ngành đó. Thành phần hội đồng bồi thường bên cạnh đại diện những hộ có đất bị thu hồi phải có sự tham gia của bí thư chi bộ, trưởng ấp. Sở Tài nguyên - Môi trường cần có đánh giá ưu, khuyết điểm của các dự án đền bù, bồi thường trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay để xây dựng mức đền bù phù hợp. Mỗi địa phương có mức bồi thường khác nhau, phải đứng ở góc độ người bị thiệt hại để áp giá đền bù. Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều đợt tuyên truyền sâu rộng giúp người dân hiểu về chính sách bồi thường, giải quyết sinh kế cho người bị thu hồi đất mới tạo được sự đồng thuận, tránh xảy ra khiếu kiện đông người...

Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường đã tiếp thu các ý kiến phản biện, đồng thời trao đổi, giải trình và làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự thảo.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Quang Toản đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường có văn bản trả lời cụ thể, UBMTTQVN tỉnh sẽ giám sát hoạt động trả lời của Sở Tài nguyên - Môi trường trước khi trình UBND tỉnh ban hành quy định.

Ngân Hà

  • Từ khóa
19577

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu