Thứ 3, 19/03/2024 13:23:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 17:43, 01/03/2015 GMT+7

Mục tiêu mới của IS: Các phái bộ ngoại giao nước ngoài và cổ vật

Chủ nhật, 01/03/2015 | 17:43:00 137 lượt xem
BPO - Ngày 28-2, các phái bộ ngoại giao nước ngoài ở Thổ Nhĩ Kỳ được tăng cường an ninh sau khi Cơ quan Tình báo quốc gia (NID) cảnh báo về khả năng phần tử đánh bom liều chết thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể tiến hành tấn công khủng bố nhằm vào các cơ quan này.


Hình trong đoạn băng quay cảnh các tay súng IS phá hủy nhiều cổ vật ở Iraq.

 

IS ra điều kiện

Cảnh báo của NID nêu rõ nghi phạm là Mahmoud Abdalla Ahmed al-Hammadi, 28 tuổi, mang hộ chiếu Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Đối tượng này vào Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 2 năm và thường xuyên thay đổi địa chỉ cư trú tại Istanbul. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch truy nã tên này, đồng thời tăng cường nhiều biện pháp an ninh nhằm bảo vệ các cơ quan đại diện ngoại giao trên khắp lãnh thổ, đặc biệt tại 2 thành phố Ankara và Istanbul. 

Tại Anh, giới chức chống khủng bố Anh đang theo dõi sát sao mọi hành động của 3.000 đối tượng cực đoan trên toàn quốc nhằm ngăn chặn bất kỳ âm mưu khủng bố kiểu “sói đơn độc” cũng như nguy cơ có thêm các đối tượng “John Thánh chiến” tham gia lực lượng IS. Theo Reuters, 3.000 đối tượng là con số lớn hơn rất nhiều so với ước tính trước đó.

Trước đó, báo Al-Akhbar của Lebanon ngày 27-2 đưa tin IS yêu cầu liên minh quốc tế ngừng ném bom tại các thị trấn Tal Tamer và Jabal Abd Al Aziz, Đông Bắc Syria để đổi lấy việc thả dần hàng trăm người Cơ Đốc giáo Assyria đang bị giữ làm con tin. Những người cao tuổi của hai cộng đồng Arab ở Syria đang làm trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán về việc phóng thích các con tin đang bị IS bắt giữ.

Hiện IS đã chiếm giữ nhiều ngôi làng của người Cơ Đốc Assyria ở phía Đông Bắc Syria và bắt cóc khoảng 220 người, trong đó có nhiều trẻ em và người già.

Cổ vật bị phá hoại nghiêm trọng

Ngày 28-2, sau khi IS công bố đoạn băng quay cảnh các tay súng của lực lượng này phá hủy nhiều bức điêu khắc lớn tại Hatra, di sản văn hóa thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận, UNESCO đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này. UNESCO lên án hành động phá hoại các đồ chế tác cổ có niên đại hàng ngàn năm của IS là một hành động không thể chấp nhận được và nó đang chống lại nền văn hóa cũng như lịch sử của Iraq. Đây là hành động vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ về bảo vệ các cổ vật và di sản văn hóa tại Iraq và Syria.

UNESCO còn cho rằng những cuộc tấn công vào nhiều di sản văn hóa của IS không chỉ đơn thuần là những hành động phá hoại nền văn hóa mà nó còn liên quan tới vấn đề an ninh khi hành động này sẽ kích động tư tưởng bạo lực cực đoan, chia rẽ dân tộc và khiến các cuộc xung đột tôn giáo tại Iraq trầm trọng hơn. 

Trước đó, HĐBA LHQ đã kịch liệt lên án các hành động khủng bố dã man và phá hoại của IS, đồng thời nhấn mạnh, những hành động của tổ chức này không khiến cộng đồng quốc tế sợ hãi mà càng củng cố hơn nữa quyết tâm chống lại tổ chức này. Ngày 28-2, Chính phủ Bỉ đã cử một đơn vị gồm 35 binh sĩ tới Iraq trong 6 tháng để giúp huấn luyện cho quân đội quốc gia Trung Đông này trong khuôn khổ liên minh quốc tế chống IS. Đây là đợt triển khai quân lần thứ 2 của Bỉ trong liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu, sau khi Bỉ đã điều động các máy bay chiến đấu F-16 tới Jordan hồi tháng 10 năm ngoái tham gia chiến dịch “Inherent Resolve” (Bài trừ tận gốc).

Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng Bỉ sẽ chi khoảng 1,8 triệu EUR cho sứ mệnh quân sự mới này. Quân đội Mỹ cũng cho biết công tác huấn luyện cho lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria sẽ bắt đầu trong vòng 4 - 6 tuần tới tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hai nước đồng minh trong NATO này đã đạt được một thỏa thuận vào tuần trước.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
72425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu