Thứ 3, 16/04/2024 15:15:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 13:39, 16/10/2013 GMT+7

EU cần ưu tiên phát triển máy bay không người lái

Thứ 4, 16/10/2013 | 13:39:00 143 lượt xem

Ảnh minh họa
Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton ngày 15-10 kêu gọi các nước thành viên EU tăng cường hợp tác trong bốn lĩnh vực của công nghệ quốc phòng, trong đó có việc phát triển các loại máy bay không người lái. 

Trong báo cáo công bố trước thời điểm Hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 12 tới, bà Catherine cho biết chính phủ các nước EU cần cam kết các dự án hợp tác về phát triển máy bay không người lái, một hệ thống liên lạc vệ tinh mới, an ninh mạng và giải quyết tình trạng thiếu hụt các máy bay tiếp liệu trên không.

Bản báo cáo cho thấy máy bay không người lái ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự, cụ thể như hoạt động kiểm soát biên giới và sản xuất nông nghiệp. 

Bản báo cáo đồng thời nhấn mạnh tới nhu cầu cấp thiết để chuẩn bị chương trình phát triển các thế hệ máy bay không người lái (MALE) mới.

Hồi tháng Sáu, ba công ty hàng không vũ trụ châu Âu đã kêu gọi EU sớm khởi động dự án riêng về chế tạo máy bay không người lái nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nước ngoài. 

Hãng hàng không Dassault Aviation, EADS Cassidian của Pháp và Finmeccanica Alenia Aermacchi của Italy cho biết sẵn sàng hợp tác cho chương trình phát triển máy bay không người lái MALE.

Dù chưa có ý định thúc đẩy dự án chế tạo máy bay không người lái đầy tham vọng của mình, nhưng các quan chức EU cho biết khối này có thể tài trợ kinh phí để phát triển các công nghệ hữu ích của loại máy bay này trong tương lai và chấp thuận nguyên tắc sử dụng máy bay không người lái trong không phận dân sự. 

Để giải quyết vấn đề tiếp nhiên liệu trên không, báo cáo của bà Ashton cho biết mục tiêu của các chính phủ EU là mua lại máy bay vận tải và tiếp liệu đa năng từ nhiều quốc gia, sau đó có thể cho thuê các máy bay này khi chưa dùng tới. 

Những yếu kém về năng lực tiếp nhiên liệu trên không và do thám đã được "phơi bày" trong chiến dịch ném bom của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Libya hồi năm 2011, khiến EU phải nỗ lực tăng cường các năng lực này.
 
(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
70519

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu