Thứ 6, 29/03/2024 02:46:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:10, 10/10/2013 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

ASEAN và Trung Quốc cần sớm đạt được COC

Thứ 5, 10/10/2013 | 09:10:00 1,131 lượt xem

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN 23 khai mạc ở Brunei sáng 9-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, liên kết, vững mạnh và phát huy vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Tầm nhìn sau năm 2015

Theo đó, ASEAN cần dành quyết tâm cao nhất để xây dựng thành công cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đồng thời đề ra tầm nhìn ASEAN của giai đoạn sau năm 2015 để cộng đồng ASEAN thật sự “gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế, cùng chia sẻ các trách nhiệm xã hội, hướng tới phúc lợi của người dân, phát huy vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình và ứng phó hiệu quả với các thách thức đang đặt ra”.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN trong cuộc đối thoại với Nhật Bản hôm 9-10

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá cao các kết quả đạt được trong triển khai các kế hoạch tổng thể về xây dựng cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội trong năm qua, trong đó trụ cột kinh tế hiện dẫn đầu với khoảng 80% các biện pháp đã hoàn thành. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục nỗ lực và tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả các kế hoạch và chương trình hợp tác của ASEAN trên cả ba trụ cột, xây dựng một cộng đồng hướng tới người dân; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan ở cả cấp độ quốc gia và khu vực nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất các chỉ tiêu đặt ra trong tiến trình xây dựng cộng đồng, đồng thời đẩy mạnh liên kết và kết nối ASEAN, coi đây là cơ sở để từng bước mở rộng liên kết và kết nối ra khu vực Đông Á.

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh vai trò trung tâm và trọng trách của ASEAN trong việc thúc đẩy xây dựng một cấu trúc khu vực nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực. Theo đó, ASEAN cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, phát huy tiếng nói và đóng góp trên những vấn đề quan trọng của khu vực; tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, chia sẻ các chuẩn mực ứng xử và phát huy giá trị của các công cụ và cơ chế hợp tác về chính trị - an ninh ở khu vực.

Hạt nhân kết nối Đông Á

Đồng thời, ASEAN cần đóng vai trò hạt nhân và thúc đẩy mở rộng liên kết, kết nối ra toàn khu vực Đông Á, thông qua các sáng kiến như Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Kết nối ASEAN+3 và Kết nối Đông Á, đi đôi với việc tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác và tăng cường nỗ lực ứng phó với các thách thức đang đặt ra, trong đó có các thách thức an ninh phi truyền thống như quản lý thiên tai, an ninh biển, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và lương thực...

Trao đổi về các vấn đề khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông, các bên liên quan cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng vũ lực; tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và thúc đẩy xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh kết quả cuộc tham vấn chính thức lần đầu tiên ASEAN - Trung Quốc về COC, đồng thời đề nghị ASEAN và Trung Quốc cần phải nỗ lực để thúc đẩy thương lượng thực chất và sớm đạt được COC mang tính tổng thể và có giá trị ràng buộc nhằm bảo đảm tốt hơn cho hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông; mặt khác, đề nghị các nước xem xét và triển khai một số sáng kiến đã được đề xuất như tìm kiếm, cứu hộ, lập đường dây nóng, hỗ trợ nhân đạo người và tàu thuyền gặp nạn trên biển cũng như các hoạt động xây dựng lòng tin khác.

Hòa bình, ổn định biển Đông

Về biển Đông, các nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông; nhấn mạnh việc nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc nêu trong Tuyên bố sáu điểm về biển Đông của ASEAN, DOC và Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS.

Về định hướng phát triển tương lai của ASEAN, các nhà lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng một tầm nhìn mang tính chiến lược nhằm đưa ASEAN tiếp tục phát triển vững mạnh và phát huy vai trò chủ đạo trong những thập kỷ tiếp sau năm 2015. Để đạt được điều này, ASEAN cần làm sâu sắc hơn các nỗ lực xây dựng cộng đồng trên cả ba trụ cột và phát huy vai trò hạt nhân của mình trong thúc đẩy liên kết, hòa bình và phát triển ở khu vực.

Kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23, các nhà lãnh đạo thông qua nhiều tuyên bố quan trọng, trong đó có các tuyên bố nhằm thúc đẩy hợp tác về an sinh xã hội, doanh nghiệp trẻ, phòng chống thiên tai, phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Trong ngày cũng diễn ra các đối thoại giữa ASEAN và các nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

COC tổng thể, có giá trị ràng buộc

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng nhấn mạnh: “Với tình hình biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, ASEAN càng cần phải tiếp tục đoàn kết, phát huy vai trò chủ đạo và tiếng nói chung...”. Thủ tướng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ quy tắc COC. Thủ tướng “hoan nghênh kết quả cuộc tham vấn chính thức lần đầu” ở Tô Châu nhưng cho rằng “đây mới chỉ là bước khởi đầu”, ASEAN và Trung Quốc cần duy trì và thúc đẩy “thương lượng thực chất để sớm có COC”. Theo ông, ASEAN cần đoàn kết trong quan điểm chung, trong đó nhấn mạnh: “COC cần phải là một bộ quy tắc mang tính tổng thể và có giá trị ràng buộc, được nâng cao lên từ DOC, bao gồm các nguyên tắc và quy định về ứng xử của các bên, cũng như các cơ chế nhằm ngăn chặn, quản lý và giải quyết các rủi ro, sự cố và các xung đột có thể xảy ra, nhằm bảo đảm tốt hơn hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông”.

(Theo TTO)

  • Từ khóa
9013

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu