Thứ 5, 25/04/2024 08:36:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:52, 23/03/2018 GMT+7

ATM - hiện đại..., nhưng lại hại tiền

Thứ 6, 23/03/2018 | 08:52:00 127 lượt xem

BP - Theo ước tính, hiện mỗi khách hàng sử dụng thẻ ATM phải chịu tối đa khoảng 20-25 loại phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng (NH). Ngoại trừ phí mở tài khoản thường được miễn để thu hút khách hàng, thì hầu hết các dịch vụ khác đều tính phí, gồm phí thường niên, rút tiền mặt, nộp tiền mặt tại quầy, chuyển khoản liên NH tại quầy, chuyển khoản liên NH tại ATM, cấp lại thẻ, cấp lại bản sao hóa đơn giao dịch, in sao kê chi tiết phát sinh tại NH, phí in 10 giao dịch gần nhất trên ATM, Internet banking, báo số dư qua tin nhắn điện thoại và nếu rút tiền ở ATM ngoài hệ thống NH còn chịu phí cao hơn... Thậm chí có NH còn thu cả phí báo mất thẻ. Riêng khách hàng sử dụng ATM nhưng không phát sinh giao dịch thì ít nhất cũng bị NH trừ 2 khoản là phí thường niên và không phát sinh giao dịch trong năm. Khách hàng phải chấp nhận nếu muốn duy trì thẻ.

Hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều trả lương cho người lao động qua ATM. Dù muốn hay không, người nhận lương qua thẻ ATM phải chấp nhận những khoản phí NH đưa ra vì không có sự lựa chọn khác. Nhiều người sử dụng tiền phát sinh trong ATM chỉ là lương thì càng thấy phiền hà. Bởi họ vừa mất công ra cây ATM rút tiền vừa bị mất một khoản phí không mong muốn. Chính vì bị trừ nhiều khoản phí nên không ít người dùng đã phải thốt lên: “Nếu không bị ép nhận lương qua NH, tôi thà lãnh tiền mặt sướng hơn”. Một điều khó hiểu là khách hàng dùng thẻ ATM đã phải đóng lệ phí hằng năm mà khi rút tiền vẫn phải tốn phí; nộp tiền lại tốn phí và tài khoản dưới 500 ngàn đồng... cũng bị tốn phí để duy trì thẻ khiến khách hàng rất bức xúc.

Vẫn biết theo quy định, NH được quyền thu các loại phí dịch vụ nhưng nhiều khoản phí rất vô lý mà khách hàng đành chịu, không biết kêu ai. Đơn cử, cùng trên địa bàn tỉnh nhưng nếu đến địa chỉ khác nơi vay thế chấp để nộp vào ATM đã mở, sẽ bị Agribank thu thêm phí; gửi tiền vào tài khoản ATM của chính nơi mình làm thẻ cũng tiếp tục bị thu thêm phí. Sử dụng dịch vụ thì phải trả phí là nguyên lý dễ hiểu, nhưng gửi tiền vào NH (dù là không kỳ hạn - qua ATM) là làm lợi cho NH khi tiền nhàn rỗi, sao lại mất phí? Tâm lý vừa mất công vừa mất tiền nên không ít khách hàng đã hết mặn mà gửi tiền vào ATM. Nếu nhiều khách hàng mang tâm lý này thì NH và khách hàng ai lợi, ai thiệt? Trong khi đó, bài toán dễ thấy nhất là chỉ cần thu phí khi rút tiền, theo thống kê sơ bộ, 2.200 đồng/lần, trung bình 1 tháng chủ thẻ giao dịch 3 lần (6.600 đồng/tháng) thì với NH có khoảng 5 triệu thẻ sẽ đạt doanh thu 33 tỷ đồng/tháng. Vì vậy, để khuyến khích mở thẻ và giao dịch qua thẻ, ít nhất các NH nên bỏ việc thu tiền khi khách hàng gửi tiền mặt vào ATM tại nơi họ làm thẻ. Đó là chưa kể việc đầu tư cơ sở hạ tầng còn hỗ trợ tích cực cho NH. Bởi lẽ khi khách hàng giao dịch qua kênh NH điện tử, NH đỡ tốn nhân công phục vụ, đỡ tốn điện, máy lạnh, thời gian... và quan trọng là NH cũng có được số tiền “nhàn rỗi” khi khách hàng chưa sử dụng tới.

Chính phủ và NH Nhà nước đang nỗ lực đẩy mạnh khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt thì việc các NH vội vàng thu hồi vốn, gia tăng lợi nhuận qua thu hàng loạt loại phí như hiện nay lại tác động đến thói quen của người tiêu dùng. Khi khách hàng cảm thấy bị tận thu và “ngộp” trong “rừng” phí sẽ quay sang dùng tiền mặt để tiết kiệm thì khó tránh khỏi làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và cả chính sách quản lý tiền tệ của Nhà nước hiện nay.

An Nhiên

  • Từ khóa
108839

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu