Thứ 6, 29/03/2024 04:15:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:56, 20/10/2013 GMT+7

Đau nửa đầu

Chủ nhật, 20/10/2013 | 10:56:00 317 lượt xem

Bệnh đau nửa đầu tái phát nhiều lần có thể dẫn đến nguy cơ mắc các chứng: trầm cảm, đột quỵ, rối loạn thị giác.

Theo Dailyhealthpost, khi cơn đau nửa đầu bùng phát, cảm giác khó chịu xuất hiện và tiếp theo sau là những cơn đau nhói như kim châm theo nhịp nảy của mạch máu thái dương và nhịp đập của tim, kéo dài từ 2 - 4 tiếng. Cùng với những cơn đau là cảm giác buồn nôn, sợ tiếng động, một số trường hợp nặng còn bị ảo giác thấy các đường zic zắc và ánh sáng chói lòa.

Muốn phòng tránh cơn đau nửa đầu, trước hết người bệnh cần tìm ra những yếu tố kích hoạt cơn đau. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, chứng đau nửa đầu có mối tương quan đến những yếu tố sau: 

Thực phẩm. Protein trong thực phẩm thường bị phá hủy sau khi được nấu chín và sản sinh ra tyramine - một hợp chất tự nhiên được biết đến là thủ phạm gây ra chứng đau đầu. Tyramine được tìm thấy trong các loại thực phẩm lên men như: kim chi, dưa chua, thịt muối, pho mát, bột ngọt, đồ hộp.

Cà phê. Loại thức uống này được xem có tác dụng giảm chứng đau nửa đầu bởi lượng acetaminophen và aspirin trong cà phê có thể làm co các mạch máu bị sưng trong não. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều sẽ hình thành thói quen và bạn dễ dàng bị nghiện loại thức uống này. Hệ thần kinh khi ấy sẽ phụ thuộc vào cà phê, nếu không được đáp ứng đầy đủ, cơn đau nửa đầu sẽ xuất hiện. Đã có nhiều trường hợp, một số người đột nhiên lên cơn đau nửa đầu do uống cà phê, trà hoặc ăn sô cô la quá nhiều.

Buộc tóc chặt. Thường xuyên cột tóc sẽ gây sức ép lên các mô liên kết trong da đầu, và lâu dần sẽ cảm nhận được những cơn đau ập đến. Hãy thả lỏng mái tóc khi có thể và hạn chế tối đa việc túm chặt chúng lại trên đỉnh đầu.

Mùi hương. Khi cơn đau nửa đầu xuất hiện, hãy nghĩ đến rất có thể bạn đang tiếp xúc với một mùi hương nào đó. Cho dù mùi hương dễ chịu nhưng khi quá đậm đặc trong không khí thì trở thành nguyên nhân gây đau đầu do nó kích thích hệ thần kinh. Những loại mùi có thể gây ra chứng đau nửa đầu nên để ý là: sơn, nước hoa, một số loại hoa...

Bỏ bữa. Duy trì lượng đường trong máu ổn định là điều vô cùng quan trọng để tránh chứng đau nửa đầu. Nếu bạn bỏ bữa, có thể đầu sẽ bị đau trước khi bạn nhận ra mình đang đói. Nguyên nhân do lượng đường trong máu giảm.

Máy vi tính. Ánh sáng nhấp nháy liên tục cùng từ trường phát ra từ máy vi tính cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu. Hạn chế ngồi lâu trước màn hình vi tính; giữ khoảng cách nhất định giữa màn hình và mắt để tránh mắt bị căng thẳng dẫn đến đau đầu.  

Yếu tố nội tiết. Bệnh đau nửa đầu có liên hệ đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh mức độ dao động các kích thích tố trong cơ thể phụ nữ do kinh nguyệt và rụng trứng cũng là một nguyên nhân gây ra đau nửa đầu. Nếu nhận thấy chứng đau nửa đầu xảy ra theo lịch trình hằng tháng, nên tìm đến bác sĩ để được hỗ trợ.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
47145

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu