Thứ 5, 28/03/2024 20:08:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:47, 03/12/2016 GMT+7

“Bà trùm” ma túy quy án sau 9 năm lẩn trốn

Minh Thủy
Thứ 7, 03/12/2016 | 08:47:00 537 lượt xem
BPO - Ngày 2-11, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) cho biết đã bàn giao đối tượng Trần Thị Ánh (SN 1972), hộ khẩu thường trú xã Bù Nho, huyện Phước Long (nay là huyện Phú Riềng) cho Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Bình Phước để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm dẫn giải Trần Thị Ánh về Công an tỉnh Bình PhướcLực lượng cảnh sát truy nã tội phạm dẫn giải Trần Thị Ánh về Công an tỉnh Bình Phước

LẬT LẠI HỒ SƠ        

Theo hồ sơ vụ án, khoảng từ tháng 11-2007 đến tháng 1-2008, Trần Thị Ánh chủ động mua ma túy (heroin) từ các tỉnh miền Bắc mang vào và cùng em ruột là Trần Văn Hồi (SN 1982, cùng trú xã Bù Nho) chia nhỏ rồi bán trái phép cho người nghiện tại địa bàn xã Bù Nho để thu lợi bất chính.

Để che giấu hành vi phạm pháp, chị em Ánh dùng điện thoại di động để giao dịch mua bán ma túy. Khi giao “hàng”, Ánh hoặc Hồi chủ động chọn địa điểm lưu động trong những lô cao su vắng vẻ. Mỗi lần giao dịch mua bán thường có giá từ 200 đến 500 ngàn đồng để dễ cất giấu ma túy trong người.

Ranh mãnh hơn, Ánh và Hồi đến điểm hẹn nhận tiền của người mua trước rồi chỉ chỗ giấu ma túy để người mua tự đến lấy chứ không đưa trực tiếp. Với thủ đoạn tinh vi trên, chị em Ánh đã bán trót lọt 135 lần cho người nghiện để thu lợi bất chính.

Tuy nhiên, 20 giờ 30 phút ngày 9-1-2008, khi bán 0,045g ma túy (heroin) với giá 500 ngàn đồng cho Đỗ Thanh Tùng (SN 1986), trú khu phố 3, phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài tại nhà bảo vệ Nông trường 9, Công ty Cao su Phú Riềng (thuộc thôn Tân Long, xã Bù Nho), Ánh bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ. Tuy nhiên, Ánh đã liều lĩnh điều khiển xe mô tô chạy thoát.

Từ lời khai của Đỗ Thanh Tùng, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Phước Long (nay là thị xã Phước Long) khám xét nơi ở của Trần Thị Ánh, thu giữ 7.450.000 đồng, 5 gói ma túy (heroin, trọng lượng 21,1249g) và nơi ở của Trần Văn Hồi thu giữ 10.870.000 đồng, 5 điện thoại di động, 28 gói ma túy (heroin, trọng lượng 3,4134g), 1 xe mô tô biển số 93F7-6928 cùng một số đồ vật khác. Ngay sau đó, Trần Văn Hồi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước bắt khẩn cấp để điều tra. Còn Trần Thị Ánh đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trần Văn Hồi, ngày 14-1-2008, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã đối với Trần Thị Ánh trên phạm vi toàn quốc. Ngày 10-3-2009, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Trần Văn Hồi 5 năm, 6 tháng tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

“VỎ QUÝT DÀY CÓ MÓNG TAY NHỌN”

Khi hỏi về quá trình lẩn trốn, Trần Thị Ánh thú nhận: “Sau khi bỏ trốn khỏi nơi cư trú, tôi đã sống lang thang trong cảnh chui lủi, trốn tránh lực lượng công an, che giấu nhân thân và phải làm thuê bằng nhiều nghề để kiếm sống tại các tỉnh Lạng Sơn, Đồng Nai, thành phố Hà Nội, Tây Ninh, Thanh Hóa và Bình Dương. Mỗi nơi chỉ ở khoảng từ 2 tháng đến 2 năm thì lại thay đổi chỗ. Thậm chí khi hay tin cha ruột qua đời tại Bình Phước, tôi cũng không dám quay về để chịu tang”.

Một cán bộ trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Phước cho biết: “Trần Thị Ánh là đối tượng rất ranh ma, có nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng công an. Chúng tôi lập án đấu tranh truy tìm, rất vất vả lần mò theo dấu vết của Ánh thông qua các mối quan hệ. Tuy nhiên, cứ tìm được đến nơi ở của Ánh thì bị can đã cao chạy xa bay. Miệt mài theo dấu đến gần 1 năm ròng chúng tôi mới tiếp cận và bắt được đối tượng trốn truy nã này”.

Trần Thị Ánh và Quyết định truy nã từ tháng 1-2008 Trần Thị Ánh và Quyết định truy nã từ tháng 1-2008 

Trưa ngày 30-11-2016, vẫn như mọi ngày, Ánh ung dung làm công việc của mình trong vai trò nhân viên phục vụ quán cơm Phương Thùy, tại phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương thì có ba vị khách đến quán. Ánh đon đả mời chào. Ngay lập tức, một cái vỗ vai nhẹ cùng với giọng nói vừa đủ nghe nhưng đanh thép rót vào tai Ánh: “Trần Thị Ánh - chị đã bị bắt!”.

Thoáng chút giật mình nhưng với “bản lĩnh” của một bà trùm ma túy, có thừa kinh nghiệm đối phó với công an, Ánh nhanh nhảu: “Các anh nhầm rồi, tôi đâu có tội gì mà bắt tôi!”. Trước sự cương quyết của ba vị khách và những tấm thẻ công an chìa ra, Ánh đành “ngoan ngoãn” bước đi trước sự ngỡ ngàng của chủ quán và những thực khách tại đây.

Tại trụ sở Công an phường Dĩ An, thủ tục bắt giữ Trần Thị Ánh theo quyết định truy nã nhanh chóng hoàn thành. Trần Thị Ánh được di lý về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước ngay trong chiều tối cùng ngày.

Vậy là sau 9 năm trốn tránh pháp luật, Trần Thị Ánh vẫn phải trở về quy án do hành vi phạm tội của mình gây ra. Quả đúng như câu nói “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt”.

  • Từ khóa
32103

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu