Thứ 6, 29/03/2024 20:56:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:08, 09/04/2016 GMT+7

Trạm quân dân y kết nối tình quân - dân nơi biên giới

Thứ 7, 09/04/2016 | 08:08:00 158 lượt xem

BP - Trạm Quân dân y xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh được xây dựng và đưa vào hoạt động đầu năm 2014, thuộc sự quản lý của Đồn biên phòng Chiu Riu. Trạm cách trung tâm xã khoảng 10km nhưng lại gần các ấp Bù Núi, Thạnh Tây, xã Lộc Tấn. Trạm có 8 giường bệnh với nhiều thiết bị y tế cần thiết phục vụ khám, chữa bệnh; phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng chống sốt rét, như thiết bị test sốt rét, cụm kính xét nghiệm, lấy lam máu test thử đường huyết, máy khí dung, máy đo điện tim... Các y, bác sĩ mang quân hàm xanh luôn tận tình khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Có khi người nhà bệnh nhân cách trạm vài kilômét chạy ra gọi, không kể nắng hay mưa, ngày hay đêm, các y, bác sĩ lập tức mang dụng cụ y tế và thuốc đến với người bệnh. Trung bình mỗi tháng, các anh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 30 lượt bệnh nhân.

Cán bộ Trạm Quân dân y Lộc Tấn khám bệnh cho người dânCán bộ Trạm Quân dân y Lộc Tấn khám bệnh cho người dân

Bà Nguyễn Thị Trinh, ở ấp Thạnh Tây nói: “Bệnh viện quá xa, đường đi có nhiều ổ gà, bụi, dân cư ở thưa... nên từ khi có trạm quân dân y trên địa bàn, người dân ở đây ai cũng rất phấn khởi vì được chữa bệnh kịp thời. Các bác sĩ bộ đội rất nhiệt tình”.

Ngoài khám, chữa những bệnh thông thường, các bác sĩ của trạm còn sơ cứu vết thương khi người dân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông... Trạm còn phối hợp với xã thực hiện các chương trình quốc gia như tiêm chủng mở rộng, tẩm mùng chống muỗi phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết. Ngoài chữa bệnh bằng thuốc tây, trạm còn trồng và chăm sóc vườn cây thuốc nam với nhiều loại cây thuốc trị một số bệnh như cảm cúm, bỏng, rối loạn tiêu hóa...

Trung tá Nguyễn Duy Thành, Chính trị viên Đồn biên phòng Chiu Riu cho biết: “Bên cạnh việc khám, chữa bệnh, trạm cũng kết hợp với các cơ sở y tế đến chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đã được cải thiện đáng kể. Trạm nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền cũng như người dân trên địa bàn”.

Trạm Quân dân y kết hợp xã Lộc An thuộc Đồn biên phòng Lộc An cũng là đơn vị điển hình trong khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Lộc An, huyện Lộc Ninh. Mỗi khi có người bệnh đến trạm khám, các bác sĩ mang quân hàm xanh luôn niềm nở tiếp đón, thăm khám tận tình. Vì vậy, các anh luôn được người dân kính trọng, tin yêu.

Ngoài khám, chữa bệnh tại trạm, các y, bác sĩ Trạm Quân dân y xã Lộc An còn đến từng nhà vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, không thả rông vật nuôi, chuồng trại chăn nuôi phải làm xa nhà ở, khi ngủ phải mắc mùng, đậy các dụng cụ đựng nước sinh hoạt... để tránh các bệnh truyền nhiễm sang người.

Thượng úy Trần Bá Đức, Trưởng trạm Quân dân y Đồn biên phòng Lộc An cho biết: “Năm 2015, trạm khám và điều trị cho 578 lượt người, trong đó chuyển tuyến trên 50 trường hợp nặng. Trạm còn kết hợp trạm y tế tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân không thả trâu, bò dưới sàn nhà và phải nuôi xa nơi ở. Từ đó phòng được các bệnh truyền nhiễm như tả, lị, thương hàn, sốt rét, sốt xuất huyết, nâng cao sức khỏe nhân dân nơi đơn vị đóng quân”.

Trạm quân dân y kết hợp trên địa bàn huyện Lộc Ninh không chỉ góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho nhân dân mà những việc làm ý nghĩa của các y, bác sĩ mang quân hàm xanh đã thể hiện tình cảm, sự đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, tạo niềm tin sâu sắc trong lòng nhân dân; từ đó nhân dân chung sức với bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc. 

Văn Hùng

  • Từ khóa
54502

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu