Thứ 6, 29/03/2024 16:02:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:45, 30/07/2014 GMT+7

CÔNG TY HOÀNG THẮNG CÓ DẤU HIỆU LỪA ĐẢO TỪ DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE:

Bài 1 Giác hơi chẩn đoán; bấm huyệt, mát xa chữa bách bệnh?

Thứ 4, 30/07/2014 | 09:45:00 2,394 lượt xem
BP - “Kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế lao động 1-5, giám đốc công ty quyết định giác hơi chẩn đoán bệnh và bấm huyệt, mát xa miễn phí cho các cô bác tại đơn vị, địa phương…”. Đó là chiêu dụ khách đầu tiên của các “nhân viên” Công ty Hoàng Thắng khi họ tỏa khắp các khu dân cư trong những ngày trung tuần tháng 4, trước khi “hành nghề” tại huyện Lộc Ninh…

Người dân đang chờ để nhân viên tư vấn điều trị tại Công ty Hoàng Thắng (ảnh nhỏ). Địa điểm nơi được Công ty Hoàng Thắng thuê với mục đích chữa bệnh (ảnh lớn)

 
Trong vai người đi chẩn đoán bệnh, chúng tôi đã chứng thực lời kêu cứu của người dân “Nhà báo nhanh chóng vào cuộc cảnh báo, cứu dân đang bị lừa” là hoàn toàn đúng sự thật: Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Công ty Hoàng Thắng chỉ là “siêu” trá hình bán hàng đa cấp...

Lúc này ở ngoài tiền sảnh có rất nhiều người đang ngồi uống nước. Họ là những bệnh nhân đang điều trị tại đây. Cô gái trẻ đưa chúng tôi vào căn phòng lớn có sẵn bàn ghế. “Ở đây, chúng cháu chữa trị theo phương pháp đông y ấn huyệt, xoa bóp và đắp thuốc. Ở bệnh viện thì bệnh nhân đóng tiền vào mới khám, còn ở đây chúng cháu khám bệnh miễn phí và chẩn đoán tất cả các bệnh trên cơ thể. Khám xong, nếu bệnh nhân đồng ý điều trị thì lúc đó mới đóng tiền”. Cô gái trẻ “rót mật” vào tai chúng tôi.

GIÁC HƠI 10 PHÚT RA BÁCH BỆNH

Chiều một ngày đầu tháng 7, mưa tầm tã nhưng tại ngôi nhà mà Công ty Hoàng Thắng thuê trên QL13, thuộc khu phố Ninh Thành, thị trấn Lộc Ninh (huyện Lộc Ninh), có khoảng 30 người đang được các chàng trai, cô gái 9X tư vấn và chữa bệnh.

Trong vai người đi kiểm tra sức khỏe, vừa bước chân vào nhà chúng tôi đã được 2 nhân viên (một nam, một nữ) khoác vai, nắm tay niềm nở tiếp đón, đồng thời liên tiếp hỏi “Ai giới thiệu cô đến đây vậy?”. Không chỉ một lần mà chúng tôi được hỏi đi hỏi lại nhiều lần vì tâm trạng phấn khởi của các “thầy thuốc” khi “câu” được khách. Tuy nhiên, họ cũng tỏ ra cảnh giác khi nghe tôi trả lời là nhiều người ở biên giới Hoa Lư khen nên tự tìm đến. Bởi những người đến để khám, chữa bệnh ở đây hầu hết đều phải có người giới thiệu. Người giới thiệu kéo theo được “mồi” cho công ty sẽ được thưởng 1,2 triệu đồng/khách. Anh Nguyễn Quốc Kh ở ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh đã cho chúng tôi biết trước như vậy. Chính anh khi xâm nhập cơ sở khám chữa bệnh Hoàng Thắng đã bị 2 người ở xã Lộc Thiện và xã Lộc Thạnh giành giật, giới thiệu để lấy tiền cò. 

Trong bộ dạng là phụ nữ trên 50 tuổi làm vườn, quê mùa, tôi tỏ thái độ vừa sốt ruột muốn biết mình đang có bệnh gì vừa sợ tốn tiền chữa bệnh. Cô gái xinh xắn, giọng miền Nam pha lẫn miền Trung ngọt ngào “Cô ráng chờ chút xíu để được khám đã, khám không mất tiền đâu mà sợ”. Cô gái vừa nói vừa khoác vai tôi thân mật kéo vào phòng...

“Ở đây, chúng con chẩn đoán bệnh bằng phương pháp giác hơi”. Cô gái tự xưng tên Thủy, nhà ở xã Lộc Thuận, là kế toán nhưng làm công việc đa năng, vừa úp 12 chiếc bầu lên sống lưng tôi vừa giới thiệu phương pháp chẩn đoán bệnh “siêu kỳ” của công ty: “Bắt mạch ở tay để chẩn đoán bệnh là quá thường rồi cô ạ. Ở đây dùng phương pháp đưa từ Đài Loan qua rất hiện đại, chỉ sau 10 phút là các bệnh ứng vào bầu giác chính xác, hoàn hảo...”. Thủy khoe: “Công ty mẹ ở Hà Nội có trên 200 chi nhánh. Ở Bình Phước, ngoài Lộc Ninh còn có ở Đồng Xoài, Phước Long và sắp tới sẽ mở ở huyện Bù Đốp. Ở Đồng Xoài là Ngọc Lợi, nằm sau siêu thị lớn đó cô”. Thế nhưng chúng tôi đã “đỏ” mắt tìm Ngọc Lợi ở Đồng Xoài nhưng không thấy.

Cô gái trẻ khác tên Ly cũng hệ 9X, là “bác sĩ” chẩn đoán có chất giọng Hà Nội ấm áp khi thấy tôi tỏ vẻ thích thú: “Nếu đi khám tổng quát ở các bệnh viện TP. Hồ Chí Minh, cô phải qua nhiều công đoạn, lê lết chờ đợi trong biển người và bác sĩ phải dùng đến các trang thiết bị như máy siêu âm, X.quang, xét nghiệm máu... nhưng chỉ khi bệnh đã phát mới chẩn đoán được. Với phương pháp này, cháu sẽ giúp cô biết trước mầm bệnh để phòng ngừa trước. Phòng bệnh chính xác tốt hơn là để khi có bệnh mới chữa cô ạ”. Ly vừa gỡ các bầu giác hơi trên lưng tôi vừa phán: “Cô mắc 4 chứng bệnh nguy kịch tương đương 4 lộ trình cần phải “bảo dưỡng” trước là: Vai, thận, gan, tụy”. Như chiếc máy đã cài sẵn, Ly giải thích về sự nguy hiểm của từng bệnh nếu không được chữa gấp: “Sức khỏe là vàng, đừng để khi bệnh phát thì tiền tỷ cũng vô nghĩa, vì mình chết có mang theo được đâu phải không cô. 4 lộ trình cần bảo dưỡng, mỗi lộ trình 9,8 triệu đồng. Mỗi tuần, cô phải đến công ty 2 lần, cách nhau 3 ngày. Để rút thời gian và trị bệnh hiệu nghiệm theo phương pháp tương hỗ, cháu sẽ điều trị cho cô 2 lộ trình/lần. Như vậy, 4 lộ trình mất 6 tháng điều trị nhưng cô chỉ tốn 48 triệu đồng. Sau 4 lộ trình cần “bảo dưỡng” gấp, cháu sẽ tư vấn cho cô theo tiếp lộ trình khác...”.

XOA BÓP, BẤM HUYỆT, ĐẮP THUỐC CHỮA
BÁCH BỆNH?

 Phòng khám khoảng 9m2 nhưng cũng là phòng điều trị bệnh “để mọi người xem trước khi quyết định đầu tư vào các lộ trình “bảo dưỡng” sức khỏe của mình”, Thủy “rót mật” vào tai tôi như vậy. Phòng có 2 chiếc giường bằng gỗ tạp, 2 phụ nữ ở tuổi ngũ tuần đang chữa bệnh (một người chữa đau chân và người kia mát xa mặt). Bà Ph (khoảng 55 tuổi) ngồi đợi bà thông gia đang nằm trên giường theo lộ trình chữa khớp chân cho tôi biết: Đã “bảo dưỡng” xong 1 lộ trình bệnh thận. Bà Ph cũng có 4 lộ trình được chẩn đoán như tôi: Thận, gan, tụy và vai. Ngoài giới thiệu thông gia đi “bảo dưỡng” bà Ph đã kéo theo con gái, con dâu tham khảo thực tế để chuẩn bị tham gia lộ trình “bảo dưỡng” da mặt, bà Ph vừa dứt lời cũng là lúc bà thông gia vừa xong ca điều trị. Thủy lấy cuộn ni-lon mỏng bó chặt cả hai chân bà thông gia của bà Ph từ đầu gối trở xuống, khiến bà phải đi cà khiễng. 

Khi vừa chẩn đoán xong 4 lộ trình, Thủy nhanh chóng mở tủ lấy ra 1 chiếc hộp đựng 12 lọ nước (bằng lọ thuốc penicilin). Cả Thủy và Ly thay nhau quảng bá “thuốc thần” và phương pháp chữa bệnh “siêu đẳng”: “12 lọ thuốc tương ứng 12 lần cho 1 lộ trình. Ở đây, chúng cháu chữa bệnh theo phương pháp đơn giản nhưng hiệu nghiệm “bấm huyệt, đắp thuốc, xoa bóp và bó”. Mỗi tuần cô chỉ tốn 2 giờ nhưng vừa được thư giãn vừa phòng trước và chữa được bách bệnh...”. Tôi làm ra vẻ mê mẩn, Ly bắt ngay: Hoàn chỉnh lộ trình “bảo dưỡng” cho cô là khoảng 100 triệu đồng. Tôi ra vẻ không chần chừ “Cũng được nhưng phải thông qua ông xã đã”. Thủy tiếp luôn: “Cô thật là tuyệt vời biết thương thân mình, mai cô đưa chú đến “bảo dưỡng” luôn nhé...”.  

Phòng điều trị nam giới cũng khoảng 9m2, với 2 chiếc giường. Qua khe cửa khi đóng, khi mở chúng tôi thấy 2 nam thanh niên đang nằm điều trị. Khi vào phòng khám, một nhân viên nữ yêu cầu cởi bỏ hết quần áo, chỉ đắp chiếc khăn. Theo quan sát thì sau khi giác hơi xong, mặc dù được chẩn đoán đau dạ dày, nhưng cô gái trẻ mặc chiếc váy rất “mát mẻ” ngồi trên lưng bệnh nhân nam dùng tay chà xát như mát xa. Khoảng 10 phút sau, cô gái chuyển qua nam bệnh nhân nằm bên cạnh cũng thao tác tương tự. Các động tác lặp lại một giờ/người. Là phòng khám chẩn đoán và chữa bệnh nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng bác sĩ chuyên khoa. Phòng khám có khoảng 10 người, chủ yếu là nữ tầm tuổi 8X, 9X vừa làm nhiệm vụ tư vấn, chẩn đoán bệnh vừa điều trị. Trong khi các cô gái tư vấn, chẩn đoán bệnh ở phía trong thì ở ngoài cổng luôn có hai nhân viên nam đứng canh. Những người này có nhiệm vụ vừa đón khách vừa canh chừng người lạ đến gần công ty.

 Tiếp xúc các bệnh nhân đang điều trị ở đây, chúng tôi được biết mọi người đều có bệnh na ná giống nhau: Suy thận, suy tim, gan, lách, dạ dày, cột sống, khớp chân... Tất tật đều theo phương thức xoa bóp, bấm huyệt, bó... Một người chữa đến 4-5 bệnh và đa phần ở lứa tuổi 40 trở lên.  

Nhóm PV KT-XH

Bài cuối: Trá hình bán hàng đa cấp và dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

  • Từ khóa
92463

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu