Thứ 6, 29/03/2024 17:53:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:28, 15/08/2017 GMT+7

Bản chất của kẻ bị tước quốc tịch

Thứ 3, 15/08/2017 | 08:28:00 2,541 lượt xem

BP - Ngày 17-5-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định số 832/QĐ-CTN về việc tước quốc tịch Việt Nam đối với ông Phạm Minh Hoàng, sinh ngày 8-8-1955, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện cư trú tại số 423, Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Ngay sau đó, thông tin về Phạm Minh Hoàng bị tước bỏ quốc tịch Việt Nam đã được đám “dân chủ” giả danh ở trong và ngoài nước lợi dụng để xuyên tạc thực tế, bôi xấu Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Vậy Phạm Minh Hoàng là ai? Vì sao ông ta lại bị tước quốc tịch? Theo tài liệu của cơ quan công an, Phạm Minh Hoàng là con của một viên chức cao cấp thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội chế độ Sài Gòn cũ. Năm 1973, Hoàng sang Pháp du học rồi tốt nghiệp ngành khoa học ứng dụng với học vị thạc sĩ. Thời gian ở Pháp, Hoàng đã nhiều lần viết bài gửi một số tờ báo, tạp chí của các hội, đoàn người Việt chống cộng ở Pháp, xuyên tạc cuộc đấu tranh giải phóng đất nước của nhân dân Việt Nam.

Năm 1996, Hoàng quen Nguyễn Ngọc Đức là “Trung ương ủy viên” của tổ chức khủng bố Việt Tân tại Pháp rồi được Đức móc nối gia nhập tổ chức khủng bố này. Năm 1998, Hoàng nhận lời, rồi viết đơn và trở thành thành viên chính thức của Việt Tân. Cũng trong năm đó, nhận lệnh của Việt Tân, Hoàng làm thủ tục xin được về nước với mục đích tìm cơ hội hoạt động. Năm 2000, Hoàng được Trường đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh nhận vào làm giảng viên hợp đồng. Để tuyển mộ người cho tổ chức khủng bố Việt Tân, Hoàng thành lập những nhóm sinh viên, thanh niên, hoạt động dưới hình thức đào tạo “kỹ năng mềm”, trang bị kiến thức vào đời cho giới trẻ. Nhưng thực chất là Hoàng hướng dẫn cho họ các phương pháp đấu tranh “bất tuân dân sự”. Bên cạnh đó, Hoàng còn viết 29 bài dưới cái tên Phạm Kiến Quốc, gửi cho Việt Tân để Việt Tân tung lên internet. Nội dung của những bài viết này xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kích động người dân theo ý đồ của tổ chức khủng bố Việt Tân.

Tháng 11-2009, Hoàng còn lôi kéo Lê Thị Kiều Oanh cùng Nguyễn Thanh Hùng đi Malaysia tham dự khóa huấn luyện do Việt Tân tổ chức. Khóa huấn luyện này do Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân ở Pháp phụ trách với nội dung hướng dẫn kỹ năng bảo mật thông tin trên internet, cách sử dụng các phần mềm để bảo mật thông tin, tài liệu khi trao đổi qua internet; thảo luận về phương pháp “đấu tranh bất bạo động” để vận dụng vào thực tế nhằm thay đổi thể chế chính trị hiện nay tại Việt Nam. Từ tháng 1 đến tháng 5-2010, Hoàng tiếp tục lôi kéo một số người để thực hiện mưu đồ của tổ chức Việt Tân. Trong thời gian này, Hoàng đứng ra tổ chức 4 lớp huấn luyện về kỹ năng tuyên truyền, tập hợp xây dựng lực lượng nòng cốt cho tổ chức Việt Tân tại Việt Nam...

Vì thế, ngày 13-8-2010, Cơ quan An ninh TP. Hồ Chí Minh đã thi hành lệnh bắt Hoàng khi ông ta đang tuyên truyền những quan điểm chống Nhà nước cho học sinh núp bóng là lớp “kỹ năng mềm” tại quán cà phê BB ở TP. Hồ Chí Minh. Ngày 10-8-2011, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã đưa Hoàng ra xét xử sơ thẩm về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo Khoản 2, Điều 79 Bộ luật Hình sự và tuyên phạt Hoàng 3 năm tù giam. Sau đó, Hoàng kháng cáo và ngày 29-11-2011, tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã tuyên bố chấp nhận kháng cáo của Hoàng và mở phiên tòa phúc thẩm. Sau đó, Hoàng được giảm án từ 3 năm xuống còn 17 tháng tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngày 13-1-2012, Hoàng được trả tự do. 

Nhưng sau đó, Hoàng lại “ngựa quen đường cũ” và vẫn nhận lệnh từ các tổ chức phản động chống phá Việt Nam. Từ khi ra tù, Hoàng lợi dụng quốc tịch Pháp thường xuyên sang Pháp gặp gỡ, móc nối với các phần tử phản động, xuyên tạc, vu cáo về tự do nhân quyền Việt Nam và là một trong những phần tử cốt cán của tổ chức khủng bố Việt Tân. Ngày 20-3-2016, lực lượng công an đã tạm giữ Hoàng vì bị tố cáo mở lớp học trái pháp luật, lợi dụng giảng dạy “kỹ năng mềm” để tuyên truyền chống Nhà nước. Khi khám xét, trong máy tính của Hoàng chứa nhiều tài liệu chứng tỏ ông ta đang có những hoạt động chống lại chế độ một cách táo tợn, công nhiên lập các hội, nhóm kiểu “Văn đoàn độc lập”, “Hội nhà văn độc lập”, “Hội nhà báo độc lập”, “Hội giáo chức Chu Văn An”... mà thực chất là các tổ chức bất hợp pháp, núp bóng xã hội dân sự để chống Nhà nước Việt Nam, đi ngược với lợi ích của dân tộc.

Điều đáng nói ở đây là ngay sau khi thông tin Hoàng bị tước quốc tịch Việt Nam, đảng Việt Tân đã lên tiếng thừa nhận trên Đài Voa (bản tiếng Việt) rằng Hoàng là thành viên của đảng này và ra thông cáo “phản đối việc bắt giữ và trục xuất anh Phạm Minh Hoàng”. Bản thông cáo này có đoạn viết: Đây là trường hợp đầu tiên mà nhà cầm quyền Việt Nam tước quốc tịch của một người có quan điểm chính trị khác với chế độ. Đây quả là những ngôn từ cực kỳ ngớ ngẩn. Bởi thử hỏi trên hành tinh này có một quốc gia nào mà lại dung dưỡng một kẻ chuyên chống phá chế độ và hoạt động lật đổ chính quyền? Càng ấu trĩ và nực cười hơn khi trong thông cáo, Việt Tân khẳng định rằng việc tước quốc tịch đối với Hoàng “là hành vi bất hợp pháp”. Không biết Việt Tân căn cứ vào pháp luật của quốc gia nào mà lại nói là “bất hợp pháp”? Trong khi đó, luật pháp hiện hành của Việt Nam đã quy định rõ về vấn đề này. Cụ thể, tại Khoản 4, Điều 88 Hiến pháp năm 2013 có quy định về quyền hạn và nhiệm vụ của Chủ tịch nước như sau: Quyết định tặng thưởng huân chương, huy chương, các giải thưởng nhà nước, danh hiệu vinh dự nhà nước; quyết định cho nhập quốc tịch, thôi quốc tịch, trở lại quốc tịch hoặc tước quốc tịch Việt Nam. Đồng thời, tại Điều 91 của Hiến pháp năm 2013 cũng quy định cụ thể: Chủ tịch nước ban hành lệnh, quyết định để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Theo báo “An ninh thế giới Online” ngày 5-10-2010, sau khi bị bắt, trong đơn xin khoan hồng, Hoàng viết: “Trong tất cả 29 bài viết của tôi dưới bút danh Phạm Kiến Quốc gửi cho Việt Tân để chúng tán phát lên internet, có nhiều chi tiết không đúng sự thật mà mục đích là làm giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước... Tôi nhận thức việc làm của tôi như trên là vi phạm luật pháp Việt Nam. Tôi mong được Nhà nước xem xét, khoan hồng để sớm trở về đoàn tụ với gia đình”. Đây mới thực sự là bản chất của Hoàng và cũng là của đảng Việt Tân - vì tiền mà sẵn sàng làm bậy và bán rẻ lương tâm, nhưng khi bị bắt thì cũng sẵn sàng bán đứng đồng bọn.

Thanh Hải

  • Từ khóa
2658

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu