Thứ 7, 20/04/2024 14:51:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:55, 03/11/2017 GMT+7

Bán hàng Online - Không chỉ kinh doanh

Thứ 6, 03/11/2017 | 08:55:00 122 lượt xem
BP - Mạng xã hội Facebook ra đời cách đây 13 năm bởi sự sáng tạo của Mark Zuckerberg - chàng sinh viên của Đại học Harvard nổi tiếng. Với nhiều ứng dụng thông minh, Facebook dần chiếm ưu thế so với các trang mạng xã hội khác và những năm gần đây, Facebook không còn đơn thuần là nơi giao lưu kết bạn mà đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho việc kinh doanh buôn bán với lượng khách hàng khổng lồ.

Chưa bước chân vào “Chợ facebook” chúng ta chưa thể hình dung được bao hỷ, nộ, ái, ố sau những hào nhoáng “hái ra tiền” mà một số người rỉ tai nhau. Thực tế, để kiếm được những đồng tiền lời nhỏ nhoi, người bán hàng online phải linh hoạt tính toán không kém những người chủ cửa hàng thực sự. Và bán hàng online còn vất vả hơn ở khâu nhập, giao hàng.

Chị N.K.H cho biết, chị đang trong thời gian nghỉ sản, lại có bà ngoại ở quê vào đỡ đần nên cũng thoải mái. Nghe bạn bè rủ, chị nhập quần áo trẻ em về bán kiếm thêm tiền mua bỉm, sữa cho con. 3 bộ quần áo bán ra 100 ngàn đồng, chị lời mỗi bộ 5.000, lấy số lượng lớn làm lời. Khi khách đặt và yêu cầu ship (giao hàng) xa, chị lại tất bật gói hàng đem ra bưu điện chuyển. Tuy nhiên, đôi khi hàng chuyển rồi chị đợi 2 tuần không thấy hồi âm. Sau đó bưu điện gọi trả hàng vì khách không nhận kèm theo câu “đặt cho vui miệng”. Ức phát khóc mà không nói được gì, thế là lỗ 60 ngàn đồng tiền ship, gần bằng trị giá 3 bộ đồ.

Chị L.N.T là nhân viên một cơ quan nhà nước tranh thủ thời gian rảnh rỗi để kinh doanh trái cây trái mùa và những loại trái cây lạ. Chị T cho biết thu nhập từ bán hàng trên mạng cũng tạm ổn, tuy nhiên cũng không ít lần lỗ vốn vì hàng nhập không đúng mẫu, chưa kể trong quá trình vận chuyển bị hư hỏng khá nhiều. Có nhiều lần chị phải bán thấp hơn giá nhập để gỡ vốn vì thời gian bảo quản trái cây không dài.

Bạn T.T.D đang làm công nhân tại một công ty may giày da ở Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú chia sẻ, bán hàng online không đơn thuần là giết thời gian. Cuộc sống xa quê mưu sinh vất vả, đồng lương công nhân với nhiều chi phí sinh hoạt và gửi về gia đình chẳng còn lại bao nhiêu, tranh thủ giờ nghỉ trưa và tối D tìm mặt hàng để bán online. Mặt hàng được D chọn là mỹ phẩm, tuy nhiên hàng trôi nổi nhiều nên khá vất vả trong việc tìm hiểu và chọn nhãn hàng uy tín. Mỗi sản phẩm được trích hoa hồng vài chục ngàn đồng, nhưng khi bán được sản phẩm và khách dùng hiệu quả D rất vui.

“Buôn có bạn, bán có phường”, chợ facebook cũng cạnh tranh nhau từng chút một. Bạn hàng cũng có thể trở mặt bán phá giá để đẩy hàng nhanh hơn, chưa kể một số người còn “treo đầu dê bán thịt chó”, vô hình trung làm mất uy tín của những người bán hàng chân chính. Chợ facebook là mảnh đất kinh doanh màu mỡ nhưng cũng là nơi chứa đựng những rủi ro mà người bán hàng nhỏ lẻ không lường trước được.

Lê Thị Nam Phương

  • Từ khóa
42196

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu