Thứ 4, 24/04/2024 17:18:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:11, 16/11/2017 GMT+7

Bản lĩnh của đổi mới

Thứ 5, 16/11/2017 | 08:11:00 139 lượt xem

BP - Đào tạo nhân tài, đào tạo và tự đào tạo, đào thải và tự đào thải là chiến lược phát triển của Trường THPT Đồng Xoài. Chiến lược này được trường gọi tắt là chương trình “3 đào”. Triển khai từ năm 2011, đến nay chương trình ấy của Trường THPT Đồng Xoài đã gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt là chương trình đào thải và tự đào thải: Nhà trường cho học sinh được phép chọn giáo viên đứng lớp. Giáo viên không được học sinh tín nhiệm sẽ điều chuyển công tác khác hoặc tự giác xin nghỉ việc.

Trả lời báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: Hiện nay, Viettel giao việc cho cán bộ quản lý theo tháng, đánh giá theo tháng. Mỗi quản lý các cấp sẽ quản lý không quá 20 cấp dưới trực tiếp. Khi thực hiện, dễ làm bộ máy quản lý phình ra, nhưng thực tế lại giảm đi. Người làm quản lý ở Viettel phải biết hết cấp dưới của mình, thậm chí cả ngày sinh nhật. Một người quản lý quá nhiều người sẽ không sâu sát và làm cho bộ máy hoạt động không tốt. Người đứng đầu các đơn vị của Viettel nếu 6 tháng không hoàn thành kế hoạch thì tự nguyện xin chuyển công tác. Viettel không áp dụng hình thức kỷ luật, trừ trường hợp vi phạm nội quy của đơn vị, pháp luật của Nhà nước.

Một cơ quan báo đảng ở miền Trung cũng đã thực hiện chiến lược phát triển tương tự: Hằng tháng, hằng quý đánh giá, xếp loại cán bộ, phóng viên, nhân viên. Sau 3 tháng, 6 tháng, nếu lãnh đạo các bộ phận bị cấp dưới và cấp trên đánh giá, xếp loại quản lý không đạt yêu cầu thì hạ một bậc quản lý hoặc trở lại làm phóng viên, nhân viên. Khi đó, cấp phó sẽ lên thay cấp trưởng, cấp dưới lên thay cấp trên theo từng bậc.

Thực tế có nhiều lãnh đạo của Viettel hay cơ quan báo đảng ở miền Trung phải trở lại làm nhân viên và nhân viên làm lãnh đạo chỉ trong vòng 6 tháng hoặc 1-2 năm. Cũng đã có thầy cô giáo ở Trường THPT Đồng Xoài không được học sinh tín nhiệm nên phải giải nghệ. Việc hôm nay làm trưởng phòng, giám đốc, ngày mai làm nhân viên là điều bình thường và nhẹ nhàng như ở các nước phương Tây, không nặng nề và không có tư tưởng “sống lâu lên lão làng”. Thầy cô giáo không được chọn cũng nhận thấy mình không phù hợp làm nghề “gõ đầu trẻ” nên tìm việc khác cho phù hợp...

Tập đoàn Vingroup, làm cách nào để tất cả nhân viên, kể cả bảo vệ, có thể luôn nở nụ cười? Câu trả lời của Chủ tịch tập đoàn Phạm Nhật Vượng: “Muốn một người cười ư? Chỉ cần bảo họ cười thôi. Nếu không cười thì phạt”. Quản lý của Vingroup đơn giản mà hiệu quả, làm tốt thì thưởng, làm không đúng thì phạt, mà không làm gì thì không được gì cả. Tại Vingroup, mỗi cá nhân đều ý thức góp phần thực hiện sứ mệnh của doanh nghiệp, vai trò của họ quan trọng và luôn được công nhận.

Những câu chuyện đã nêu chỉ là một trong số rất nhiều đột phá, nhiều triết lý trong chiến lược phát triển của Viettel, Vingroup... Hiệu quả quản lý và sự phát triển của Viettel, Vingroup đã được cả thế giới thừa nhận. Đó là 2 trong số nhiều doanh nghiệp đang có môi trường làm việc lý tưởng khi ai cũng phát huy được hết khả năng của mình, đồng thời có thu nhập cao. Cơ quan báo đảng ở miền Trung đã đề cập khi thực hiện chiến lược mới cũng có sự phát triển mạnh mẽ, vượt bậc mọi mặt, cả về sản phẩm báo chí và hiệu quả quản lý.

Đổi mới và bước đi trên con đường chưa ai bước là một sự dũng cảm và chỉ có ở những con người bản lĩnh. Với văn hóa phong kiến còn sâu đậm trong đời sống, việc làm quen và thực hiện quản lý theo phương pháp của Trường THPT Đồng Xoài, Viettel, Vingroup hay cơ quan báo đảng ở miền Trung (và có thể ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức khác nữa) là sự dũng cảm và bản lĩnh.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu