Thứ 6, 29/03/2024 19:44:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:27, 23/10/2019 GMT+7

Ban Văn hóa - Xã hội giám sát quản lý, sử dụng các khoản thu đầu năm học

Thứ 4, 23/10/2019 | 08:27:00 287 lượt xem
BP - Sáng 22-10, tại Sở GD-ĐT, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc quản lý, sử dụng các khoản thu đầu năm học trong ngành giáo dục tỉnh. Đồng chí Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, hằng năm, sở tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai các khoản thu theo quy định gồm: Học phí; dạy thêm, học thêm; bảo hiểm y tế; khoản thu về tài trợ. Các khoản thu theo thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường để phục vụ học sinh.

Đồng chí Trần Tuyết Minh kết luận buổi giám sát

Từ khi thực hiện Chỉ thị số 12/2015/CT-UBND ngày 17-8-2015 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh công tác thu, quản lý sử dụng các khoản thu theo quy định và các khoản kinh phí được vận động thu tại các cơ sở giáo dục công lập, việc quản lý, sử dụng các khoản thu đầu năm học trong ngành giáo dục tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, các khoản thu mang tính chất phục vụ học sinh dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, nội dung của Chỉ thị 12 không quy định rõ mức cho phép thu, hoặc mức sàn nên vẫn còn một số trường thỏa thuận mức thu cao so với thu nhập của phụ huynh. Bên cạnh đó, có trường còn tổ chức thu một số khoản không mang tính phục vụ chung như: Tiền mua quần áo đồng phục, sổ liên lạc điện tử, các nhu cầu trực tiếp cho học sinh; một số trường còn dùng kinh phí đóng góp của phụ huynh để chi sai mục đích; chưa cân đối được mức thu, chi dẫn đến thu nhiều sau đó tồn quỹ. Nguyên nhân của tình trạng này là hiệu trưởng một số trường không nghiên cứu kỹ văn bản chỉ đạo hoặc dù biết các quy định nhưng vẫn thu theo cảm tính. Ngoài ra, ban đại diện và cha mẹ học sinh khi nghe trường phổ biến các khoản thu theo thỏa thuận nhận thấy một số khoản thu không cần thiết nhưng vẫn đồng ý theo số đông.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đề nghị Sở GD-ĐT giải trình một số nội dung liên quan đến các khoản thu ngoài quy định, việc triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện quy định đối với phòng GD-ĐT và các trường học.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Tuyết Minh cho rằng: Việc Sở GD-ĐT không cập nhật kịp thời Nghị định số 145/2018/NĐ-CP ngày 16-10-2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2-10-2015 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 là không thể chấp nhận được; cần xem xét việc cắt giảm chức danh y tế học đường ở một số trường mầm non đã đúng tinh thần Đề án 999 của tỉnh chưa?... Trưởng đoàn giám sát đề nghị Ban giám đốc Sở GD-ĐT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản để các trường thực hiện; phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát và hướng dẫn thực hiện bảo hiểm đối với học sinh đúng quy định; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thanh tra giáo dục...

Quang Minh

  • Từ khóa
30789

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu