Thứ 6, 29/03/2024 06:30:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 21:06, 14/07/2018 GMT+7

Báo Algeria đưa tin về chuyến thăm của Ngoại trưởng đến Việt Nam

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 14/07/2018 | 21:06:00 872 lượt xem
BPO - Nhật báo chính thống của Algeria Elmoudjahid đã đưa tin về chuyến thăm của Ngoại trưởng Abdelkader Messahel đến Việt Nam, trong hai ngày 13 và 14-7.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Algeria Abdelkader Messahel đang thăm và làm việc tại Việt Nam

Theo nhật báo Elmoudjahid, Ngoại trưởng Messahel đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tiếp đón tại Hà Nội.

Tại các cuộc gặp, hai bên đã tập trung thảo luận quan hệ song phương và các biện pháp thúc đẩy quan hệ cũng như các vấn đề khác cùng quan tâm.

Tại cuộc hội kiến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Ngoại trưởng Abdelkader Messahel đã gửi một thông điệp từ Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang; trong đó nêu rõ "Việt Nam và Algeria có mối quan hệ truyền thống lịch sử, hữu nghị và tình đoàn kết ngay từ trong cuộc đấu tranh giành độc lập của hai nước.

Chuyến thăm chính thức của Ngoại trưởng Algeria đến Việt Nam lần này nhằm tăng cường củng cố các mối quan hệ này, trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Algeria vừa kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2017."

Ngoại trưởng Messahel cũng nhắc lại các cam kết của Algeria đối với Việt Nam, theo đó nâng mối quan hệ song phương xứng tầm với các mối quan hệ lịch sử và chính trị giữa hai nước ngay từ cuộc đấu tranh giải phóng của cả hai dân tộc Algeria và Việt Nam.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường khai thác hơn nữa những tiềm năng của hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và năng lượng, nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác bền vững và cùng có lợi giữa hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã "hoan nghênh mối quan hệ lịch sử về tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa Algeria và Việt Nam," đồng thời tái khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với Algeria trong mọi lĩnh vực vì lợi ích chung.

Nhật báo Elmoudjahid cũng cho biết cuộc gặp và làm việc giữa ông Messahel với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã "đánh giá lại quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau cũng như triển vọng tăng cường hợp tác giữa hai nước."

Tại cuộc gặp, hai bên hoan nghênh "mối quan hệ lịch sử về tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước;" đồng thời khẳng định sự cần thiết đối với cả Việt Nam và Algeria trong việc tạo ra "một bước nhảy vọt chất lượng đối với quan hệ kinh tế và thương mại song phương, đặc biệt là thông qua việc tăng cường các hoạt động hợp tác, phát triển quan hệ đối tác chung và thực hiện các thỏa thuận hợp tác song phương."
 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Algeria Abdelkader Messahel thăm chính thức Việt Nam

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế vì lợi ích chung, trong đó có tình hình ở hai khu vực, việc cải tổ Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như các vấn đề liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm có tổ chức; nhất trí "tiếp tục truyền thống tham vấn giữa hai nước tại các diễn đàn thế giới."

Nhật báo Elmoudjahid cũng dẫn bài trả lời phỏng vấn của Ngoại trưởng Abdelkader Messahel dành cho Cơ quan thường trú tại Algiers.

Theo đó, Ngoại trưởng Messahel khẳng định rằng chuyến thăm lần này của ông "nhằm tăng cường quan hệ song phương và truyền thống tham vấn thường xuyên giữa hai nước."

Đây sẽ là cơ hội để xem xét tình hình hợp tác song phương, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, cũng như gặp gỡ cùng với các đối tác Việt Nam để tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác.

Ông cũng nhấn mạnh rằng "chuyến thăm Việt Nam lần này là đặc biệt quan trọng, đáp ứng mong muốn của lãnh đạo hai nước là Tổng thống Abdelaziz Bouteflika và Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm nâng cao quan hệ song phương lên một tầm cao có thể đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước."

Ngoại trưởng Messahel cũng nhắc lại "Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên đã chính thức công nhận Chính phủ lâm thời của nước Cộng hòa Algeria vào năm 1958 và Algeria luôn biết ơn và trung thành với nguyên tắc của mình và các nước bạn bè.

Về phần mình, Algeria cũng đã hỗ trợ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và trong các nỗ lực tái thiết đất nước sau chiến tranh."

Theo ông, nếu quan hệ chính trị giữa hai nước hiện nay ở mức rất tuyệt vời, thì khía cạnh hợp tác kinh tế còn rất nhiều việc phải làm.

Trao đổi thương mại giữa hai nước chỉ đạt khoảng 360 triệu USD vào năm 2017 và chủ yếu là xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria.

Về đầu tư, Algeria chỉ ghi nhận đầu tư của công ty dầu khí Petrovietnam. Do đó, hai nước cần cụ thể hóa các cam kết tại Kỳ họp lần thứ 11 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Algeria, được tổ chức tháng 11-2017 tại thủ đô Algiers, đồng thời tạo ra những điều kiện thích hợp để cho phép tăng cường hợp tác hơn nữa, nhất là trong trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai bên.

  • Từ khóa
21490

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu