Thứ 5, 28/03/2024 22:19:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:22, 28/06/2018 GMT+7

Báo Bình Phước phản ánh khách quan, đúng thực tế

Thứ 5, 28/06/2018 | 08:22:00 2,313 lượt xem

BP - LTS: Báo Bình Phước số ra ngày 24-4-2018, trên trang 5 có đăng bài “Mỏi mòn chờ bàn giao nhà ở xã hội” của phóng viên Ngân Hà. Sau khi số báo phát hành, Công ty cổ phần đầu tư tài chính Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) đã có đơn tố cáo gửi Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT). Sau đó, đơn tố cáo được Bộ TT-TT yêu cầu Sở TT-TT tỉnh Bình Phước tiến hành xác minh và báo cáo về bộ. Căn cứ theo nội dung tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo, các tài liệu, chứng cứ liên quan, đối chiếu với các quy định của pháp luật, Sở TT-TT vừa ban hành Văn bản số 404/KL-STTTT kết luận về 5 nội dung tố cáo của Công ty Hưng Thịnh đối với Báo Bình Phước như sau:

Nội dung tố cáo thứ nhất: Bài báo phản ánh việc cơ sở hạ tầng của dự án còn ngổn ngang gạch đá, các công trình công cộng thi công dang dở, nhiều dãy nhà chỉ xây tường gạch rồi bỏ hoang. Công ty Hưng Thịnh không đồng ý với nội dung này và quy kết phóng viên Ngân Hà đã “thông tin bịa đặt, vu khống, đưa tin sai sự thật”.

Theo Sở TT-TT: Báo Bình Phước đã quay phim toàn cảnh hiện trường công trình đang thi công, phản ánh của người dân giữa hiện trường, nội dung này cũng phù hợp với Báo cáo số 592/SXD-QLN, ngày 28-3-2018 của Sở Xây dựng. Như vậy, bài báo đúng sự thật, toàn cảnh của dự án đều được phóng viên ghi hình chi tiết và thực tế đến nay vẫn còn nguyên hiện trạng.

Nội dung tố cáo thứ hai: Thông tin về việc vay vốn và tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Công ty Hưng Thịnh phản ánh phóng viên Ngân Hà đã đưa tin kiểu lập lờ làm cho người dân hiểu sai về chính sách của Nhà nước và gây ảnh hưởng nặng nề, thiệt hại đến tài chính cũng như ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Theo Sở TT-TT: Toàn văn nội dung bài báo đã nêu bức xúc của người dân và cũng nêu ý kiến của ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính Hưng Thịnh - Chi nhánh Bình Phước, giải thích cặn kẽ lý do vì sao người dân không được tiếp cận gói tín dụng lãi suất 4,8-5%. Từ đó nhận thấy, bài báo nêu khách quan sự việc, dẫn chứng từ 2 phía để độc giả hiểu rõ được tiến độ của dự án và diễn biến của gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Vì vậy, phản ánh của Công ty Hưng Thịnh là hoàn toàn không có cơ sở.

Nội dung tố cáo thứ ba: Thông tin dự án chậm tiến độ, bài báo đã thổi phồng sự thật, vu khống và bôi nhọ, gây hoang mang cho người dân và công ty.

Theo Sở TT-TT: Việc dự án chậm tiến độ là có thật, thể hiện cụ thể qua hợp đồng mua bán, qua đơn kêu cứu của người dân, qua các video quay toàn cảnh hiện trạng dự án và qua Văn bản số 592/SXD-QLN, ngày 28-3-2018 của Sở Xây dựng (đây cũng là báo cáo của Sở Xây dựng về UBND tỉnh để phúc đáp ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy qua đường dây nóng - Ban Biên tập).

Nội dung tố cáo thứ tư: Một số khách hàng trong bài báo không có trong danh mục khách hàng của nhà đầu tư, cụ thể là ông Nguyễn Quốc Bảo.

Theo Sở TT-TT: Qua kết quả xác minh về nội dung tố cáo này cho thấy, ông Nguyễn Quốc Bảo nêu trong bài báo là chồng bà của Trần Thị Thu - người đã ký hợp đồng mua nhà số 111/09/2017/HĐMBNOXH/HTBP. Xét theo quyền và nghĩa vụ liên quan, thì bài báo đưa tin là hoàn toàn chính xác.

Nội dung tố cáo thứ năm: “Khách hàng vay thêm 40 triệu để hoàn thiện một số hạng mục còn dang dở” là hoàn toàn vu khống, đưa tin sai sự thật. Công ty Hưng Thịnh đề nghị xem xét, xử lý phóng viên Ngân Hà theo quy định của pháp luật về tội vu khống được quy định tại Điều 122 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung ngày 19-6-2009.

Theo Sở TT-TT: Trong bài báo có viện dẫn lời của bà Dương Thúy Ái: “Vì chờ lâu mà vẫn chưa được nhận nhà ở và phải trả tiền thuê trọ hằng tháng, gia đình tôi không đủ trang trải nên dọn đến ở tạm dù nhà chưa hoàn thiện. Tôi phải vay thêm 40 triệu để hoàn thiện một số hạng mục còn dang dở”. Theo giải trình của Báo Bình Phước thì đó là nêu lên khó khăn của người dân khi mà tiến độ dự án chậm gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và kinh tế của những người dân nghèo. Mà nguyên nhân là do chậm giao nhà nên người dân phải thuê nhà trọ, nhiều thứ chi phí phát sinh, công trình không đúng với thỏa thuận ban đầu (thỏa thuận trong hợp đồng mua bán giữa hai bên thì trần thạch cao phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và phòng ăn, nhưng thực tế không có; cửa phòng vệ sinh lắp khung nhôm hoặc sắt nhưng thực tế là cửa nhựa; bồn nước trong hợp đồng là 1.000 lít nhưng thực tế chỉ có 700 lít)... Xét về câu chữ trong bài báo thì không có cơ sở để khẳng định phóng viên vu khống, đưa tin sai sự thật như tố cáo của Công ty Hưng Thịnh.

Việc Công ty Hưng Thịnh đề nghị xem xét, xử lý phóng viên Ngân Hà theo “Quy định của pháp luật về tội vu khống được quy định tại Điều 122 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung ngày 19-6-2009”, nội dung này nằm ngoài chức năng của Sở TT-TT.

Kết luận của Sở TT-TT: Nội dung bài báo “Mỏi mòn chờ bàn giao nhà ở xã hội” rất khách quan, dẫn chứng sự vụ, sự việc theo đúng tôn chỉ hoạt động, phản ánh thực trạng sự việc theo đúng thực tế. Nội dung trong bài báo nêu đều có nghiên cứu và dẫn chứng cụ thể: Từ bức xúc của người dân, từ chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Phước, từ văn bản trả lời của Sở Xây dựng, từ các hợp đồng ký kết giữa Công ty Hưng Thịnh với người mua nhà... Đồng thời, phóng viên đã làm việc trực tiếp tại công trình nhà ở xã hội, tiếp xúc trực tiếp với người dân, với đại diện Công ty Hưng Thịnh tại Bình Phước. Mọi hoạt động tác nghiệp của phóng viên đều được ghi âm, ghi hình cụ thể. Toàn văn bài báo không hề có câu từ vu khống, bôi nhọ phía Công ty Hưng Thịnh như đơn tố cáo nêu. Bài báo nêu dẫn vụ việc một cách khách quan từ hai bên mua và bên bán.

Công ty Hưng Thịnh đã không thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng dân sự giữa công ty với người mua nhà, thời gian hoàn thiện giao nhà là cuối quý 3/2017. Tuy nhiên đến nay, đa số các công nhân vẫn chưa nhận được nhà, các công trình chỉ mới hoàn thiện được một số hạng mục, một số người dân chưa nhận được nhà gây khó khăn về kinh tế và chưa được phía công ty giải thích thỏa đáng dẫn đến làm đơn kêu cứu và phản ánh lên đường dây nóng của Tỉnh ủy. Sự việc đã được UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng làm rõ. Sở Xây dựng đã có Văn bản số 592/SXD-QLN báo cáo UBND tỉnh Bình Phước về việc xử lý thông tin theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy qua đường dây nóng (tin số 33, ngày 16-3-2018). Như vậy, nội dung tố cáo của Công ty Hưng Thịnh là hoàn toàn không có cơ sở.

Xử lý và kiến nghị: Công ty Hưng Thịnh không thực hiện đúng hợp đồng dân sự mua bán nhà dẫn đến việc phản ánh của người dân đến cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, công ty lại không nhìn nhận sự việc một cách khách quan. Khi vấn đề được báo chí nêu thì lại có thái độ tố cáo báo chí và gửi đơn tố cáo vượt cấp lên tuyến trên. Công ty Hưng Thịnh cần phải nhìn nhận vấn đề và có thái độ tích cực trong việc thực hiện các giao kết hợp đồng dân sự đã ký kết, tránh để người dân phải viết đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng.

Vũ Sao Sáng
(Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông)

  • Từ khóa
21263

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu