Thứ 6, 29/03/2024 01:50:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:08, 08/05/2018 GMT+7

Bảo đảm an ninh mạng phải gắn với phát triển ngành công nghệ

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 08/05/2018 | 15:08:00 159 lượt xem
BPO - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Truyền thông số Nguyễn Minh Hồng cho rằng, các quy định của dự thảo Luật An ninh mạng cần tạo hành lang pháp lý để không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng ít nhất tới doanh nghiệp cũng như sự phát triển của công nghệ thông tin-viễn thông Việt Nam.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: nbcnews.com)

Thông tin trên được ông Hồng đưa ra trong phiên khai mạc Tọa đàm xây dựng dự thảo Luật An ninh mạng: Kinh nghiệm quốc tế và Góp ý của các bên liên quan tại Việt Nam.

Tại sự kiện, các chuyên gia đã đưa ra các phân tích, ý kiến đóng góp cho dự thảo. Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS, thuộc Hội Truyền thông số), vai trò của người dùng, của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước phải đặt ngang hàng như nhau trong việc đảm bảo an ninh mạng.

Tuy nhiên, theo ông Đồng, trong bản dự thảo này nhấn mạnh tới vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, tới vấn đề thanh kiểm tra chứ chưa đánh giá hết tác động của nó. Do đó, Việt Nam cần thời gian để xem xét kỹ lưỡng các tác động như vấn đề phân loại dữ liệu, thì các tầng nấc của dữ liệu thế nào cần điều chỉnh thì đây là vấn đề chưa rõ ràng. 

Hoặc, Luật An ninh mạng nói về hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia nhưng mới liệt kê theo lĩnh vực chứ chưa có một danh mục đi kèm. Ông Đồng cho rằng, quan trọng nhất là có danh mục đi kèm dựa trên các cấp độ rủi ro về dữ liệu để đi đến quy định cụ thể thì dự thảo luật hiện tại chưa giải quyết hoàn toàn...

Phía Viện IPS cũng đưa ra các kiến nghị để Quốc hội xem xét, sửa đổi như việc nên xây dựng từng phần, giải quyết từng nhóm vấn đề; tiếp tục xem xét xây dựng đạo luật về bảo vệ dữ liệu; bãi bỏ các thủ tục, quy định có rủi ro gây ra giấy phép con cho doanh nghiệp…
 

  • Từ khóa
96539

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu