Thứ 6, 29/03/2024 04:15:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:19, 19/04/2017 GMT+7

Bảo đảm tuyệt đối an toàn những ngày nghỉ lễ

Thứ 4, 19/04/2017 | 09:19:00 120 lượt xem

BP - Dịp lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Ngày quốc tế lao động (1-5) năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày. Thực tế cho thấy, mỗi dịp lễ, tết thì các vụ tai nạn giao thông (TNGT) lại tăng lên. Những năm qua, TNGT mùa lễ hội vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người, nhiều gia đình. Vì vậy, trước khi bước vào những ngày nghỉ bao giờ Thủ tướng Chính phủ cũng có sự chỉ đạo đối với các cơ quan chức năng và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân.

Ngày 11-4-2017, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 503/CĐ-TTg về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, từ ngày 29-4 đến hết ngày 2-5, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ lễ. Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường địa phương; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định, gây ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí đường bộ... Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu công an các đơn vị, địa phương chủ động công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý kịp thời, không để xảy ra các vụ việc tụ tập đông người chặn quốc lộ, gây ách tắc giao thông, tuần hành gây rối an ninh trật tự như thời gian vừa qua.

Trong 4 ngày nghỉ lễ năm 2016, cả nước xảy ra 152 vụ TNGT làm chết 111 người, bị thương 138 người. Trung bình mỗi ngày xảy ra gần 38 vụ, làm chết 27 người và 34 người bị thương. Riêng trong ngày nghỉ lễ cuối cùng cả nước xảy ra 37 vụ, làm chết 37 người, bị thương 45 người. Những con số này cho thấy, số người chết trong dịp lễ tăng rất cao so với ngày thường. Vì vậy, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an phải được triệt để thực thi, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, kéo giảm thấp nhất TNGT trong 4 ngày nghỉ lễ sắp tới.

Ở Bình Phước, theo thống kê của cơ quan chức năng, 3 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 83 vụ TNGT, làm 76 người chết, 51 người bị thương, thiệt hại 137 phương tiện giao thông các loại. Gần đây, trong tỉnh xuất hiện những vụ TNGT hy hữu, có tình trạng người chưa đủ tuổi vẫn lái xe gây tai nạn chết người; người già dẫn trẻ con qua đường không quan sát, dẫn đến ôtô tránh gấp gây tai nạn nghiêm trọng...

Nguyên nhân dẫn đến TNGT, trước hết và trên hết vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người tham gia giao thông còn thấp, như: Phóng nhanh, vượt ẩu, qua đường không quan sát, đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện... Vì vậy, để giảm mạnh thiệt hại do TNGT gây ra,  mỗi người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa việc kiểm tra sát hạch lái xe cũng như có chế tài mạnh tay để răn đe người có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Có như vậy thì mới kiểm soát và kìm hãm tối đa TNGT, nhất là trong dịp lễ, tết.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu