Thứ 5, 18/04/2024 18:50:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:02, 25/02/2015 GMT+7

Phát hiện mới trong việc dự phòng lây nhiễm virus HIV

Thứ 4, 25/02/2015 | 15:02:00 294 lượt xem
BPO - Sử dụng thuốc uống dự phòng tiền phơi nhiễm HIV (PrEP) có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường quan hệ tình dục.


Thuốc uống dự phòng phơi nhiễm HIV, Truvada.

Theo nghiên cứu do Cơ quan Nghiên cứu HIV quốc gia của Pháp tiến hành và công bố ngày 24/2 tại Hội nghị về Retrovirus và Nhiễm trùng cơ hội tại thành phố Seattle của Mỹ, thuốc Truvada, một loại thuốc dùng hàng ngày để ngăn chặn lây nhiễm HIV, còn có khả năng giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục giữa các đối tượng đồng tính nam nếu được uống trước và sau khi quan hệ. 

Cụ thể, trong cuộc thử nghiệm tiến hành từ tháng 2-2012 đến 10-2014, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 400 người tình nguyện thuộc diện đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục cao. 

Một số người được cho uống các loại thuốc vô hại không có tác dụng y học trong khi những đối tượng còn lại sử dụng Truvada trong vòng 2-24 tiếng trước khi quan hệ tình dục và 24-48 tiếng sau đó. Kết quả thu được cho thấy biện pháp này giúp giảm nguy cơ lây truyền HIV giữa những người này ở mức trung bình là 86%.

Jonathan Mermin, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và ngăn chặn bệnh dịch Mỹ (CDC) về HIV/AIDS, cho biết hiện chưa rõ phương pháp mới này có cho hiệu quả tương tự đối với nam và nữ giới dị tính hay không. 

Đối với những đối tượng trên, CDC vẫn khuyến khích việc uống thuốc phòng ngừa hàng ngày như một biện pháp hữu hiệu. Một nghiên cứu riêng rẽ của Hội đồng Nghiên cứu y khoa Anh quốc cho hay việc uống các thuốc PrEP đều đặn hàng ngày cũng có thể giúp giảm nguy cơ lây truyền HIV giữa đồng tính nam tới 86%.

Ngoài ra, tại hội nghị cũng công bố một nghiên cứu khác xem xét tác dụng của thuốc ngăn ngừa HIV hàng ngày trong việc ngăn chặn lây nhiễm giữa các cặp đôi dị tính, trong đó chỉ có một người dương tính với HIV. 

Các chuyên gia đến từ Đại học Washington đã tiến hành nghiên cứu tại Kenya và Uganda nhằm đánh giá hiệu quả của việc sử dụng PrEP trong việc bảo vệ người không bị nhiễm virus chết người này bằng cách cho bạn tình nhiễm bệnh của họ uống thuốc ngừa lây nhiễm hàng ngày.

Kết quả sơ bộ cho thấy phương pháp này giảm nguy cơ lây nhiễm tới 96%. Ông Mermin nhấn mạnh một loạt các kết quả nghiên cứu mới này đã mang lại bằng chứng tích cực đồng thời mở ra triển vọng mới về những lợi ích tiềm năng mà PrEP có thể mang lại trong giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV.

Thuốc Truvada do công ty Gilead Sciences trụ sở tại California sản xuất. Đây là loại thuốc dùng hàng ngày đầu tiên được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chứng nhận là có khả năng ngăn chặn lây nhiễm virus gây suy giảm hệ miễn dich vào năm 2012. Nghiên cứu trước đó đã cho thấy việc sử dụng thường xuyên Truvada có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm lên tới 92%.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
51017

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu