Thứ 7, 27/04/2024 00:58:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:58, 06/11/2019 GMT+7

Bảo vệ môi trường nhìn từ hỗ trợ xử lý chất thải y tế

Thứ 4, 06/11/2019 | 06:58:00 320 lượt xem
BP - Là một trong 3 đơn vị y tế của tỉnh được vay vốn Ngân hàng Thế giới thực hiện Dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện” của Bộ Y tế, Trung tâm Y tế thị xã Phước Long đang vận hành, khai thác tốt các chức năng, thiết bị của dự án. Từ đó góp phần thực hiện tốt công tác chuyên môn, không để xảy ra sự cố liên quan đến xử lý chất thải y tế và bảo vệ môi trường.

Sử dụng HIỆU QUẢ thiết bị xử lý chất thải

Hằng tháng, Trung tâm Y tế thị xã Phước Long sử dụng khoảng 1.800m3 nước, trung bình 1 ngày đêm sử dụng khoảng 60m3. Hệ thống thu gom nước thải và nước mưa của bệnh viện được xây dựng từ năm 2000, đến nay đã được cải tạo và kết nối với các khu vực xây mới dài 438,5m. Hệ thống này được tách thành 2 hệ thống riêng biệt, gồm thu gom nước mưa bề mặt và thu gom nước thải từ các khoa, phòng khám bệnh, xét nghiệm, các khu chuyên môn. Nước thải phát sinh tại bệnh viện được gom về bể tự hoại 3 ngăn, được xử lý công nghệ sinh học AAO + màng lọc MBR với công suất thiết kế 200m3/ngày. Sau xử lý, nước xả thải đạt chuẩn loại A, quy chuẩn VN 28:2010/BTNMT được xả thải vào suối Đắk Lung, chảy ra sông Bé. 

Ký cam kết giữa lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Phước Long với lãnh đạo các khoa, phòng, 7 trạm y tế và chủ các đơn vị cung cấp dịch vụ về giảm thiểu chất thải nhựa y tế

Đối với chất thải rắn được phân loại ngay từ nguồn phát sinh theo quy định. Chất thải rắn được buộc kín hoặc đựng trong thùng có nắp đậy kín, ghi rõ nơi phát sinh để giúp việc kiểm soát xử lý, được thu gom về khu lưu giữ chất thải trong bệnh viện. Tại khu xử lý chất thải rắn, nhân viên vận hành thiết bị sẽ đưa thùng chứa chất thải rắn nguy hại vào hấp khử khuẩn. Hệ thống hấp khử khuẩn tối đa có ngày xử lý 4 mẻ, mỗi mẻ khoảng 40kg. Sau đó, rác thải rắn được đưa sang thiết bị nghiền rác và chuyển cho đơn vị thu gom có chức năng. Anh Hà Quang Hưng, nhân viên vận hành thiết bị xử lý rác thải y tế trung tâm cho biết: Từ năm 2018 đến nay, thiết bị được vận hành, sử dụng hiệu quả, chưa đạt công suất tối đa. Công suất thiết kế ban đầu của trung tâm có tổng lượng rác thải rắn phát sinh 7.500kg/tháng; trong đó chất thải lây nhiễm phát sinh 1.500kg/tháng, chất thải nguy hại không lây nhiễm 0,5kg/ngày, chất thải thông thường phát sinh khoảng 4.500kg/tháng.

Tiến tới môi trườngkhông ô nhiễm

Ngay sau khi đưa vào vận hành thiết bị hấp khử khuẩn và cải tạo hệ thống xử lý nước thải y tế, Trung tâm Y tế thị xã Phước Long đã được Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh tập huấn về quản lý chất thải y tế cho tất cả nhân viên đơn vị, thực hiện phân chia nhân viên theo các nhóm riêng biệt phù hợp với chương trình đào tạo quản lý chất thải y tế. Các chỉ số quan trắc, báo cáo giám sát môi trường gần đây nhất của Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho thấy, chất thải y tế sau xử lý tại trung tâm đều đạt các tiêu chuẩn hiện hành. Phó giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phước Long Phạm Đức Thành cho biết: Rác thải y tế được trung tâm chia làm 2 nhóm: Nhóm thứ nhất đã qua thiết bị xử lý đủ tiêu chuẩn đưa ra môi trường, nhóm thứ 2 là những phần tro, bụi cũng được trung tâm hợp đồng với đơn vị bên ngoài để xử lý triệt để. Trong xử lý rác thải y tế quan trọng nhất là quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên thực hiện tốt phân loại đầu vào - đầu ra để xử lý rác thải, chất thải y tế. Chị Nguyễn Thị Tươi, hộ lý trung tâm lý giải thêm: Qua tập huấn, tôi tuân thủ các quy định thu gom rác thải, đó là rác sinh hoạt màu xanh thì thu gom vào xe màu xanh, rác màu vàng thu gom vào xe màu vàng. Đối với chất thải lây nhiễm tôi sử dụng găng tay, khẩu trang, nón, mũ, giày, ủng, đảm bảo bảo hộ, động tác nhẹ nhàng tránh sơ suất. Khi thu gom rác, tôi thường hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phân loại rác để phối hợp làm tốt công việc này.

Trung tâm Y tế thị xã Phước Long hiện có 16 khoa, phòng, trong đó 4 phòng chức năng, 11 khoa lâm sàng, với tổng gần 260 người. Hiện ngoài xử lý chất thải y tế tại đơn vị, trung tâm còn tổ chức thu gom rác thải y tế từ các phòng khám, cơ sở y tế trên địa bàn và các cơ sở y tế thuộc 2 huyện Phú Riềng, Bù Gia Mập.            

Nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường từ chất thải nhựa, bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám và điều trị, mới đây Trung tâm Y tế thị xã Phước Long đã tổ chức ký cam kết giữa lãnh đạo trung tâm với lãnh đạo các khoa, phòng, 7 trạm y tế và chủ các đơn vị cung cấp dịch vụ (căn tin, nhà xe, quầy thuốc) về giảm thiểu chất thải nhựa y tế. Phó giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phước Long Phạm Đức Thành cho biết thêm, hiện các nguồn chất thải trong trung tâm gồm: Chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân, người sử dụng dịch vụ y tế, chất thải nhựa phát sinh từ hoạt động chuyên môn, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất... Thông qua kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa, trung tâm sẽ thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni-lon khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định, đồng thời tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và ni-lon khó phân hủy. Tiếp đó, trung tâm sẽ tổ chức hội thi khoa, phòng, trạm y tế xanh, sạch, đẹp năm 2019 để đánh giá ý thức, hình thành thói quen xây dựng và bảo vệ môi trường của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị.

Phương Dung

  • Từ khóa
63023

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu