Thứ 4, 24/04/2024 01:20:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 18:17, 17/10/2017 GMT+7

Bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ ý thức người dân

Thứ 3, 17/10/2017 | 18:17:00 425 lượt xem
BP - Ô nhiễm môi trường và những tác hại của nó đối với cuộc sống con người rất khó lường. Vì vậy bảo vệ môi trường sạch, đẹp là nhiệm vụ của mọi người. Thế nhưng hiện nay, tình trạng xả rác thải ra đường, khu vực công cộng còn rất phổ biến và nguyên nhân chính do ý thức người dân.

Trên các con đường tại thị xã Đồng Xoài rất dễ nhìn thấy nhiều túi rác vứt bừa bãi ngay sát lề đường, dưới chân cột điện, miệng cống thoát nước..., điều này chứng tỏ một bộ phận người dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, trên địa bàn các huyện, thị đã bố trí nhiều thùng rác công cộng trên các tuyến đường, khu dân cư để người dân tập kết rác bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, một số người lại vứt... ngay bên cạnh thùng rác, hoặc ném làm tung tóe tràn ra đường.

Cách điểm tập kết rác xã Tân Phước khoảng 100m, người dân vứt rác tràn lan ra 2 bên đường

Tại khu vực nghĩa trang ấp Cây Điệp, xã Tân Phước (Đồng Phú), trên con đường chỉ cách khu tập kết rác khoảng 100m, rác thải bao to, bao nhỏ tràn lan mặc dù đã có bảng “Cấm đổ rác” và tình trạng này xảy ra đã mấy năm nay. Rác chất thành đống, tồn đọng lâu ngày tạo điều kiện cho ruồi, muỗi trú ngụ, gây mùi hôi rất khó chịu, làm mất mỹ quan, môi trường. Bà Nguyễn Thị Thuyên sống tại khu vực này phản ánh: “Lâu nay sống cạnh bãi rác, tôi thật sự rất bức xúc, nhiều người ý thức kém, cứ mang rác ra ném bừa bãi, hôi thối không chịu được. Ngày nào trời mưa to rác theo đường mương trôi cả vào sân nhà tôi”. Một số hộ dân gần khu vực cho biết, chính quyền xã đã phối hợp các hộ sống tại đây để phát giác, ngăn chặn tình trạng vứt rác bừa bãi. Thế nhưng khi bị phát rác và phản đối hành vi, có người đã cố tình vứt rác ngay trước nhà của người “tố cáo” để “bõ ghét”. Vì thế, người dân không mấy mặn mà với việc phát giác.

Xả rác bừa bãi gần như là thói quen khó bỏ của nhiều người, vì vậy bên cạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động mọi người nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường thì việc xử lý vi phạm nghiêm là điều rất cần thiết. Thế nhưng làm điều này không dễ, vì hành vi vứt rác chỉ xảy ra chớp nhoáng, khó bắt “quả tang”. Ông Trần Duy Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phước cho biết: “Xã có một điểm tập kết rác, đội thu gom rác của xã cứ 3 ngày đi gom rác 1 lần tại mỗi hộ dân và chuyển ra bãi rác. Tuy nhiên do một bộ phận người dân không đóng tiền thu gom rác, hoặc một số hộ từ các xã khác do tiện đường đi làm mang rác ra vứt tại khu vực nghĩa trang xã. Chính quyền xã đã nhiều lần tổ chức ra quân thu gom rác, cắm bảng cấm đổ rác và bảng ghi mức phạt từ 1-2 triệu đồng, đồng thời cắt cử công an viên, dân quân đi tuần tra để xử lý người vi phạm nhưng tình trạng vứt rác tràn lan vẫn tiếp diễn”.

Không chỉ vứt rác trong xóm, trong hẻm mà ngay trên quốc lộ nhiều bãi rác cũng hình thành như tại Km số 4, ấp 1, xã Đồng Tiến (Đồng Phú), bãi tập kết rác nằm ngay ven quốc lộ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan. Bà Phan Thị Hợi, ấp 1, xã Đồng Tiến cho biết: “Đội thu gom rác của xã và người dân tại các ấp 1, 3 và 4 thường mang rác đến điểm tập kết tại Km số 4, thế nhưng không ít người do ngại qua đường nên vứt sang đường bên cạnh. Xe rác chỉ hốt rác tại điểm tập kết, còn rác bên này đường có khi cả tháng mới hốt. Đống rác hôi thối, ẩm thấp làm các loại côn trùng ruồi, muỗi phát sinh nhiều”. Nhiều hộ dân sống gần khu vực này đã không ít lần ý kiến với chính quyền xã về điểm tập kết rác cũng như tình trạng vứt rác tràn lan ra quốc lộ nhưng đến này vẫn chưa được giải quyết. Dù bảng “Cấm đổ rác” đặt ngay ven đường nhưng người dân vẫn vô tư xả rác.

Việc vứt rác tùy tiện của một số người dân kéo theo những hệ lụy khó lường đối với môi trường sống. Thực tế, chính quyền, tổ chức, đoàn thể các cấp đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi tập quán, thói quen xả rác thải, chất thải tùy tiện của các hộ dân, đồng thời nhân rộng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, về lâu dài, để giải bài toán khắc phục ô nhiễm do rác thải sinh hoạt ở các địa bàn vẫn là ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường; đồng thời các cấp thẩm quyền cần có hình thức xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có hành vi xả rác bừa bãi, tác động xấu đến môi trường.

C.Nhung - M.Hiền

  • Từ khóa
46970

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu