Thứ 5, 25/04/2024 11:07:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:22, 04/07/2018 GMT+7

Bảo vệ thương hiệu “hồ tiêu Lộc Ninh”

Thứ 4, 04/07/2018 | 14:22:00 1,024 lượt xem

BP - Lộc Ninh là thủ phủ hồ tiêu, chiếm trên 30% diện tích tiêu trong tỉnh, sản lượng ước đạt mỗi năm trên 12.000 tấn tiêu đen và được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể sản phẩm nông sản đầu tiên của tỉnh Bình Phước. Thế nhưng cách đây không lâu, vụ việc pin trộn tiêu nhằm tăng trọng lượng gây xôn xao dư luận, bức xúc với chính những người nông dân chân chính làm ra loại nông sản này ở vùng tiêu Lộc Ninh. Vụ tiêu năm nay, dù hồ tiêu đang mất mùa, mất giá nhưng những nông dân ở Lộc Ninh vẫn “một nắng hai sương” quyết tâm bảo vệ và giữ vững nhãn hiệu hồ tiêu. Bằng cách làm như vậy, những người đang sống với cây tiêu ở Lộc Ninh đã trực tiếp minh chứng vụ việc trộn pin vào tiêu vừa qua chỉ là “một con sâu làm rầu nồi canh”.

 “Con sâu làm rầu nồi canh”

 Là doanh nghiệp có uy tín gắn bó với việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trồng tiêu, nhiều năm qua Công ty TNHH MTV thương mại Mỹ Lệ ở ấp 11A, xã Lộc Thiện (Lộc Ninh) luôn đảm bảo chất lượng trong thu mua, xuất khẩu tiêu. Sản phẩm được làm từ dây chuyền sản xuất tiêu sạch theo công nghệ mới trị giá trên 1,5 tỷ đồng, sau đó đóng gói để cung cấp cho gần 20 công ty xuất khẩu tại TP. Hồ Chí Minh. Trung bình mỗi tháng công ty xuất bán theo đơn hàng xuất khẩu trên 2.000 tấn tiêu sạch đến khắp các nước trên thế giới như: Mỹ, Nga, Ấn Độ... Từ cuối năm 2017 đến nay, công ty tiếp tục đầu tư thêm 2 kho xưởng và dàn máy chạy tiêu sạch Asta với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Ông Lê Quang Tiến, Phó giám đốc công ty nói: “Công ty đã có hơn 10 năm kinh doanh trong nghề, chúng tôi luôn quan tâm chất lượng, uy tín được đưa lên hàng đầu. Từ khâu kiểm định hàng đầu vào và qua quy trình của dàn máy Asta với công nghệ Nhật sàng lọc, cho đến cung cấp sản phẩm đầu ra đều mục đích làm sao nguồn hồ tiêu của Lộc Ninh luôn đảm bảo sạch, đáp ứng quy chuẩn để xuất khẩu”.

Dàn máy sàng lọc tiêu sạch ASTA của Công ty TNHH MTV Mỹ Lệ ở ấp 11A, xã Lộc Thiện (Lộc Ninh)

Không chỉ doanh nghiệp thu mua mà những người trồng tiêu ở huyện Lộc Ninh cũng ngày đêm cực khổ để làm ra hạt tiêu sạch. Ông Nguyễn Quốc Mạnh ở ấp Thạnh Đông, xã Lộc Tấn là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Lập nghiệp với nghề trồng tiêu, hơn 30 năm gắn bó với loại cây trồng này gặp không ít khó khăn, nhưng ông luôn cần cù chăm sóc cây theo hướng bền vững, chất lượng cao trên cả phần diện tích tiêu đã nhiều năm tuổi. Đến nay, ông Mạnh có khoảng 3.000 nọc tiêu từ 5-15 năm tuổi. Niên vụ 2017-2018, gia đình ông thu trên 5 tấn tiêu sạch, trong đó 4 tấn đạt loại A. “Nông dân cực khổ bới đất, nhặt cỏ trồng được cây tiêu, rồi tạo ra sản phẩm để đưa ra thị trường rất vất vả. Vụ việc tiêu trộn pin như “con sâu làm rầu nồi canh”. Chúng tôi người thật, việc thật, làm thực sự chất lượng và đảm bảo tiêu sạch cho thị trường” - ông Mạnh nói.

Là thành viên Hợp tác xã (HTX) Hiệp Tiến, xã Lộc Hiệp, ông Phan Chính Thuần có 18 năm gắn bó với nghề trồng tiêu. Ông Thuần cho biết, để đầu tư 1 ha tiêu cần vốn lớn, công chăm sóc từ lúc trồng đến khi thu hoạch nhiều. Vì vậy nhiều gia đình đã chặt bỏ vườn tiêu khi giá giảm. Thời điểm tiêu xuống giá còn 14.000 đồng/kg, gia đình ông vẫn gắn bó với loại cây này. Kiên trì nhẫn nại, không ngại khó khăn, vừa cần cù trong lao động, vừa tích cực học tập những tiến bộ khoa học - kỹ thuật áp dụng trong sản xuất nên hiệu quả kinh tế của cây tiêu đem lại cho gia đình ông ngày càng cao. Đến nay, ông Thuần đã có trên 6.000 nọc tiêu từ 3-10 năm tuổi. Toàn bộ vườn tiêu được chăm sóc, thực hiện hệ thống tưới nhỏ giọt và thu hoạch đúng quy trình sản xuất tiêu sạch theo tiêu chí R.A (rainforest Alliance). “Chúng tôi làm ra sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn, tiêu chí xuất khẩu, gầy dựng nên thương hiệu tiêu Lộc Ninh. Vậy mà một số đối tượng thiếu lương tâm làm ảnh hưởng đến thương hiệu tiêu Lộc Ninh” - ông Thuần bức xúc.

Giữ vững thương hiệu tiêu sạch

Đến nay, huyện Lộc Ninh đã thành lập được 11 HTX sản xuất nông nghiệp, trong đó có 7 HTX trồng tiêu. Đây là HTX kiểu mới sản xuất theo quy mô lớn, đồng nhất về cây giống, cách chăm sóc và áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước. Việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng trong sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo truy xuất nguồn gốc.

Năm 2014, hồ tiêu Lộc Ninh chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể hồ tiêu Lộc Ninh” và bảo vệ tổng thể tại Việt Nam. Để có được “Nhãn hiệu tập thể hồ tiêu Lộc Ninh” phải mất 4 năm xây dựng. Đây là thành công bước đầu của cả hệ thống chính trị và những người trồng tiêu Lộc Ninh, đặc biệt là kinh nghiệm của nông dân trồng tiêu giỏi trong hàng chục thập niên. Để thương hiệu hồ tiêu Lộc Ninh phát huy hiệu quả thì việc trồng, sản xuất, tiêu thụ nông sản đòi hỏi có sự liên kết chặt chẽ “4 nhà”: Nhà nông - doanh nghiệp - nhà khoa học và Nhà nước để tạo ra khối lượng sản phẩm có chất lượng, ổn định, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Huyện Lộc Ninh tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về nhãn hiệu hàng hóa; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân làm ảnh hưởng đến danh tiếng, chất lượng và “Nhãn hiệu tập thể hồ tiêu Lộc Ninh”. Ông Lê Khắc Phú, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lộc Ninh cho biết: Sản lượng hồ tiêu của Lộc Ninh thời gian qua luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Người trồng tiêu luôn tuân thủ những khuyến cáo của chính quyền, ngành nông nghiệp, đồng thời tăng cường đầu tư chăm sóc cây hồ tiêu đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng hồ tiêu sạch. Còn tổ chức, cá nhân làm ăn gian dối sẽ bị xã hội tẩy chay, lên án, cơ quan pháp luật xử lý nghiêm theo quy định.

Trộn pin vào tiêu là hành vi gian lận thương mại, làm nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng đến nhãn hiệu hồ tiêu Lộc Ninh. Với sự đồng hành, gắn kết của chính quyền, doanh nghiệp và người trồng tiêu thì vụ việc tiêu cực nêu trên chỉ là trường hợp cá biệt. Còn hạt tiêu do những nông dân chân chất ở vùng trồng tiêu có thương hiệu như Lộc Ninh làm ra sẽ luôn bền vững và cần được bảo vệ.

Duy Khôi - Đức Chuẩn

  • Từ khóa
42824

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu