Thứ 6, 19/04/2024 17:11:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:52, 03/08/2015 GMT+7

NÔNG TRƯỜNG XA CAM:

Bảo vệ tốt vườn cây, sản phẩm từ công tác dân vận

Thứ 2, 03/08/2015 | 06:52:00 636 lượt xem
BP - Chúng tôi đến Nông trường Xa Cam (Công ty TNHH MTV cao su Bình Long) khoảng 10 giờ 30 phút. Trước mắt chúng tôi, nhiều công nhân làm xong phần việc đang hăng hái tham gia các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe hoặc làm vệ sinh vườn cây. Đây là điều trước đây rất ít gặp, vì mỗi cán bộ, công nhân, người lao động luôn bận rộn canh giữ vườn cây, bảo vệ sản phẩm.

Nhiều giải pháp hữu hiệu

Nông trường Xa Cam có diện tích 1.757.37 ha, nằm xen kẽ trên địa bàn 21 ấp, trong đó có 7 sóc đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 4 xã Thanh Lương, Thanh Phú, An Phú, Minh Tâm và hai phường An Lộc, Hưng Chiến của thị xã Bình Long. Có thời điểm an ninh trật tự trên vườn cây diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của công ty và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đội bảo vệ thường xuyên canh gác, tuần tra trên lô để bảo vệ vườn cây

Để không bị thất thoát sản phẩm, mỗi tổ của nông trường đều xây dựng một tổ bảo vệ chuyên trách, gồm 12 người. Nông trường còn thành lập Tiểu ban an ninh trật tự gồm tổ an ninh công nhân (gồm 16 tổ với 594 người) do công đoàn quản lý, mỗi tổ 3 người thay phiên nhau trực. Tổ thanh niên xung kích (13 tổ gồm 184 tổ viên) do đoàn thanh niên chịu trách nhiệm. Cụ thể, ban ngày sẽ do nữ công nhân phối hợp với lực lượng an ninh chuyên trách cùng canh gác lô; nam công nhân phối hợp và thay phiên nhau trực buổi tối. Song song đó, các tổ khai thác với nhiều nhóm công nhân tự quản và thanh niên xung kích phối hợp với tổ bảo vệ thay nhau trực gác lô 24/24 giờ.

Anh Nguyễn Văn Thắng (42 tuổi) có 20 năm gắn bó với nông trường, hiện là Đội trưởng Đội bảo vệ chuyên trách Đội 16 cho biết: Đội có 5 tổ khai thác và 1 tổ trồng mới kiến thiết cơ bản. Việc chia tổ và phân công như vậy sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức của mỗi cán bộ, công nhân trong bảo vệ vườn cây, bảo vệ sản phẩm; đồng thời giúp công nhân có điều kiện giải trí, nghỉ ngơi sau giờ lao động.

Là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhận thức còn thấp, kinh tế khó khăn nên trước đây có tình trạng người dân vào lô lấy mủ. Vì vậy công tác dân vận được cấp ủy, Ban giám đốc nông trường đặt lên hàng đầu. Hằng năm, Ban giám đốc nông trường đều ký kết liên tịch với UBND các xã, phường; giữa ban chỉ huy đội và các ban ấp; giữa công an, xã đội và lực lượng bảo vệ để bảo đảm an ninh trật tự. Để hạn chế tình trạng người dân lên lô lấy mủ, lãnh đạo nông trường đã phối hợp với chính quyền các phường, xã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, nói chuyện nhằm tuyên truyền cho họ biết để không vi phạm pháp luật. Vào các dịp lễ, tết, nông trường phối hợp tổ chức biểu diễn văn nghệ, tặng quà cho bà con và thiếu niên, nhi đồng; tổ chức các chuyến từ thiện, quyên góp ủng hộ những gia đình khó khăn...

Đứng đầu về an ninh trật tự vườn cây

3 năm trước, công nhân Nông trường Xa Cam chỉ trút được một lần mủ cạo, còn lần hai, lần ba, thậm chí cả mủ dây cũng không thu được, vì bị người dân vào lô lấy. Công nhân luôn phải có mặt để canh mủ, không có thời gian rèn luyện, tham gia phong trào văn hóa - văn nghệ. Nhưng từ cuối năm 2012, công nhân có thể thu được tất cả sản phẩm và có điều kiện giải trí nhờ an ninh trật tự được đảm bảo. Chị Dương Thị Hà (33 tuổi), ở tổ sản xuất với 16 năm làm công nhân trong nông trường nói: “Bảo vệ được thành phẩm, thu mủ lần ba, thu nhập tăng thêm 1 triệu đồng/tháng. Ai cũng vui mừng và tự ý thức được trách nhiệm cần phải bảo vệ tốt an ninh trật tự vườn cây”.

Nông trường còn phối hợp với chính quyền xã, phường nơi có vườn cây đứng chân thành lập các tiểu ban chỉ huy thống nhất “Phòng, chống tình trạng trộm cắp, mua bán mủ cao su trái phép, bảo vệ vườn cây, góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn các xã và Công ty TNHH MTV cao su Bình Long” đi vào hoạt động hiệu quả.

Từ những việc làm cụ thể mà nhiều năm qua, an ninh trật tự vườn cây do Nông trường Xa Cam quản lý luôn ổn định, không bị thất thoát dụng cụ, sản lượng mủ vượt chỉ tiêu giao. Năm 2014, nông trường đã tận thu mủ được 736,35 ha, chiếm 59% diện tích vườn cây khai thác; số người lên lô trộm mủ giảm trên 50%; trong năm chỉ xảy ra 2 vụ cạo trộm, 8 vụ trộm cắp mủ tận thu, 4 vụ trộm cắp vật tư, giảm đáng kể so với năm 2013. Năng suất kinh doanh toàn nông trường thực hiện 2.761 tấn mủ, đạt 106% kế hoạch, vượt trên 157 tấn... Xa Cam là một trong những nông trường đứng đầu về an ninh trật tự vườn cây và bảo vệ sản phẩm.         

  Trang Hương

  • Từ khóa
38885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu