Thứ 6, 26/04/2024 03:32:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:10, 08/08/2013 GMT+7

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời về việc “Bắp chưa thu hoạch đã nảy mầm”

Thứ 5, 08/08/2013 | 15:10:00 1,844 lượt xem

LTS: Báo Bình Phước số 2081 ra ngày 26-6-2013, trên trang 5 có đăng bài “Bắp chưa thu hoạch đã nảy mầm”. Sau khi số báo được phát hành, UBND tỉnh đã có Công văn số 2082/UBND-KTN yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra phản ánh của báo. Vừa qua, Báo Bình Phước đã nhận được Công văn số 157/BC-SNN của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời về sự việc trên. Dưới đây xin giới thiệu nội dung chính của công văn này:

Theo xác minh các hộ nông dân ở thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập mua giống bắp lai F1-MX10 của Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam về gieo, trồng với tổng diện tích 8 ha. Trong đó có 4 ha được trồng tại khu vực lòng hồ Thác Mơ đến thời kỳ thu hoạch thì thấy hiện tượng trên trái bắp nảy mầm, gồm các hộ sau: Ông Hà Giang Hải 0,8 ha, ông Nguyễn Văn Lưu 1,8 ha, ông Trần Quốc Học 0,7 ha, ông Lê Kiêm Rành 0,5 ha và ông Huỳnh Xuân Hoàng 0,2 ha. Còn lại 4 ha do không trồng vào khu vực cạnh lòng hồ nên không xảy ra hiện tượng nảy mầm trên trái bắp (theo các hộ nông dân báo cáo, phản ánh). Thanh tra trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT&BVTV) cùng cán bộ kỹ thuật của công ty và cán bộ Trạm TT-BVTV huyện Bù Gia Mập đã tiến hành phân tích và nhận định, hiện tượng bắp chưa thu hoạch đã nảy mầm trên trái là do ảnh hưởng về tiểu khí hậu của địa phương, do trồng ở khu vực cạnh lòng hồ Thác Mơ (Bù Gia Mập); nguyên nhân mưa nhiều + ẩm độ khu vực cao + nhiệt độ cao và kéo dài nhiều ngày. Bên cạnh đó, giống bắp F1-MX10 rất nhạy cảm với thời tiết nên xảy ra hiện tượng trái bắp đang trong thời kỳ phơi hạt sẽ ức chế sinh lý, sinh hóa theo quy luật thực vật (quá trình hô hấp sinh lý, sinh hóa ở các hạt sẽ diễn ra làm nảy mầm). Theo nhận định của đoàn, đây là tác nhân chính gây ra hiện tượng nảy mầm trên bắp trước thời gian thu hoạch.

Qua phân tích, đánh giá trên cơ sở khoa học, các bên có liên quan đã bàn bạc, thỏa thuận và đi đến thống nhất giải quyết như sau:

Ý kiến của thanh tra TT&BVTV như sau: Do nông dân là người bị thiệt hại về mùa màng, mặc dù năm 2012 cũng đã có hiện tượng trên nhưng công ty không khuyến cáo bà con nông dân không nên tiếp tục sử dụng giống bắp F1-MX10 gieo, trồng và sản xuất tại khu vực cạnh lòng hồ Thác Mơ, nên công ty phải hỗ trợ, bồi thường thỏa đáng cho bà con.

Ý kiến của nông dân: Yêu cầu công ty hỗ trợ thiệt hại toàn bộ chi phí cho việc trồng bắp, bao gồm: Công làm đất, làm cỏ, chăm sóc, phân bón, thuốc BVTV... với số tiền đề xuất như sau: Ông Hà Giang Hải, diện tích thiệt hại 8 sào, định mức hỗ trợ 2 triệu đồng/sào, tổng số tiền hỗ trợ 16 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Lưu, thiệt hại 18 sào, định mức hỗ trợ 2 triệu đồng/sào, tổng số tiền hỗ trợ 36 triệu đồng; ông Trần Quốc Học, thiệt hại 7 sào, định mức hỗ trợ 1 triệu 300 ngàn đồng/sào, tổng số tiền hỗ trợ 9 triệu 100 ngàn đồng; ông Lê Kiêm Rành, thiệt hại 5 sào, định mức hỗ trợ 1 triệu 300 ngàn đồng/sào, tổng số tiền hỗ trợ 6 triệu 500 ngàn đồng; ông Huỳnh Xuân Hoàng, thiệt hại 2 sào, định mức hỗ trợ 1 triệu 300 ngàn đồng/sào, tổng số tiền hỗ trợ 2 triệu 600 ngàn đồng. Tổng diện tích thiệt hại của các hộ là 40 sào, với tổng số tiền hỗ trợ là 70 triệu 200 ngàn đồng.

Ý kiến của công ty: Nhất trí theo ý kiến của thanh tra TT&BVTV đưa ra và cũng đồng ý với mức tiền mà các hộ nông dân yêu cầu hỗ trợ. Tuy nhiên công ty cũng khuyến cáo nông dân trong các vụ tới không sử dụng giống bắp F1-MX10 để trồng tại khu vực lòng hồ Thác Mơ.

Các bên có liên quan đã đồng ý và nhất trí với mức hỗ trợ. Số tiền trên được công ty trao cho hộ ông Lưu và ông Hải vào ngày 23-7-2013 và hộ ông Học, ông Rành, ông Hoàng được trao vào ngày 27-7-2013. Các hộ cam kết sẽ không ý kiến, đơn thư phản ánh gì khi đã nhận đủ số tiền hỗ trợ theo yêu cầu.

Việc giải quyết vấn đề phản ánh về giống bắp F1-MX10 bị nảy mầm trên trái bắp trước khi thu hoạch đã được giải quyết và thống nhất với nội dung hoàn toàn nhất trí cao và rõ ràng, mọi vấn đề đã được giải quyết ổn thỏa. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo UBND tỉnh, đồng thời thông báo cho Báo Bình Phước và các cơ quan chức năng biết.

Phó giám đốc Phan Văn Đon

  • Từ khóa
8716

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu