Thứ 6, 29/03/2024 12:25:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:09, 10/11/2016 GMT+7

Bất cập trong hoạt động giám sát của ban thanh tra nhân dân

Thứ 5, 10/11/2016 | 07:09:00 3,024 lượt xem
BP - Toàn tỉnh hiện có 111 ban thanh tra nhân dân (TTND) xã, phường, thị trấn, với 1.025 thành viên, trong đó có 81 ban đảm nhận hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng; 30 xã, phường, thị trấn thành lập ban giám sát đầu tư của cộng đồng (ban giám sát đầu tư), với 1.018 thành viên. Do kinh phí hoạt động thấp, công việc hay va chạm… nên tình trạng thành viên ban TTND nghỉ việc diễn ra phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện của TTND.

PHÁT HIỆN NHIỀU VỤ VIỆC TIÊU CỰC

Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của mặt trận Tổ quốc, ban TTND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tập trung giám sát các nội dung chủ yếu như: việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa bàn; việc thu và sử dụng các khoản đóng góp trong nhân dân; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện dân chủ ở cơ sở... Từ năm 2015 đến nay, ban TTND các xã, phường, thị trấn đã tổ chức 613 đợt giám sát theo kế hoạch, 215 đợt giám sát chuyên đề, phát hiện và kiến nghị xử lý 47 vụ việc sai phạm. Điển hình như Ban TTND xã Lộc Thái (Lộc Ninh) đã 8 lần kiến nghị với Chủ tịch UBND xã xử lý về thái độ, tác phong, thời gian làm việc của cán bộ, công chức xã; Ban TTND xã Quang Minh (Chơn Thành) phát hiện cán bộ xã cấp tiền hỗ trợ hộ nghèo ăn tết không kịp thời, gây bức xúc cho nhân dân; Ban TTND xã Bom Bo (Bù Đăng) phát hiện vụ cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã sai phạm trong chi trả tiền hỗ trợ đối tượng chính sách, gây thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Các vụ việc nêu trên đã được ngành chức năng xử lý theo quy định.

14 ban TTND được Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động năm 2015-201614 ban TTND được Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động năm 2015-2016

Thông qua tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, từ năm 2015 đến nay,  ban TTND ở các xã, phường, thị trấn tiếp nhận 1.409 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đã chuyển ngành chức năng giải quyết 1.067 đơn, vận động nhân dân rút 126 đơn, chuyển lưu 133 đơn, hướng dẫn người dân gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 83 đơn. Qua theo dõi, giám sát, các ngành chức năng đã giải quyết 863 đơn, 204 đơn đang giải quyết. Nội dung các đơn thư tập trung vào việc tranh chấp đất đai, hôn nhân - gia đình, áp giá đền bù, cấp đất tái định cư...

Ban giám sát đầu tư từ năm 2015 đến nay đã tổ chức được 703 đợt giám sát theo kế hoạch, 192 đợt giám sát chuyên đề, phối hợp với các ngành chức năng giám sát 283 đợt đối với 645 công trình; phát hiện và kiến nghị xử lý 77 công trình có sai phạm (trong đó 72 công trình đã được ngành chức năng xử lý). Điển hình như: các ban giám sát đầu tư ở thị xã Đồng Xoài tổ chức giám sát 11.941m đường giao thông với tổng kinh phí gần 22 tỷ đồng (trong đó 30% kinh phí do nhân dân đóng góp). Các công trình đều được giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, được nhân dân tin tưởng. Ban giám sát đầu tư xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh) giám sát việc thi công Nhà máy nước Lộc Hiệp đã phát hiện việc đào rãnh chôn ống dẫn nước không đảm bảo, đã kiến nghị ngành chức năng xử lý theo quy định.

VẪN CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC

Ông Nguyễn Tấn Phú, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, UBMTTQVN tỉnh cho rằng: Thời gian qua, ban TTND xã, phường, thị trấn đều chủ động tổ chức giám sát có hiệu quả, nhất là tổ chức giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại xã, phường, thị trấn; việc thực hiện các dự án đầu tư, công trình do nhân dân đóng góp xây dựng, do nhà nước, các tổ chức, cá nhân đầu tư, tài trợ cho xã, phường, thị trấn; việc thu, chi các loại quỹ và lệ phí theo quy định của Nhà nước, các khoản đóng góp của nhân dân tại xã, phường, thị trấn. Các nội dung còn lại hiệu quả rất hạn chế, chủ yếu chỉ tham gia với thường trực HĐND giám sát như giám sát hoạt động của HĐND và UBND xã, phường, thị trấn; việc thu chi ngân sách, quyết toán ngân sách...

Nhân dân hẻm 67, xã Tiến Hưng, TX. Đồng Xoài giám sát làm đường nông thôn mới - Ảnh: K.BNhân dân hẻm 67, xã Tiến Hưng, TX. Đồng Xoài giám sát làm đường nông thôn mới - Ảnh: K.B

Thời gian qua, ban giám sát đầu tư mới chỉ giám sát các dự án đầu tư bằng vốn và công sức huy động trong cộng đồng; một số dự án đầu tư bằng nguồn tài trợ trực tiếp của các tổ chức, cá nhân. Còn các chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng sử dụng vốn từ ngân sách nhà nước; các dự án đầu tư bằng vốn của các tổ chức, cá nhân phát triển kết cấu hạ tầng, khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế, sinh hoạt của cộng đồng dân cư trên địa bàn xã... thì chưa tổ chức thực hiện giám sát được. Một số ít dự án có sự tham gia giám sát của trưởng ban giám sát đầu tư nhưng không phải là người chủ trì mà chỉ phối hợp tham gia.

Nguyên nhân do một số địa phương cấp ủy, chính quyền, mặt trận chưa quan tâm nhiều đến vai trò của ban TTND và ban giám sát đầu tư; đầu tư cơ sở, vật chất, kinh phí hoạt động và phụ cấp còn quá hạn chế; các chức danh trưởng, phó các ban này thường xuyên thay đổi; các ban chưa đầu tư nhiều trong nghiên cứu các văn bản hướng dẫn để tổ chức thực hiện, chưa có điều kiện, khả năng tổ chức thực hiện những nội dung khó, phức tạp.

Ban TTND, ban giám sát đầu tư đều được hỗ trợ kinh phí hoạt động. Tuy nhiên, mức kinh phí hỗ trợ ở mỗi địa bàn lại khác nhau, cụ thể: 1 ban TTND được cấp 3,5 triệu đồng, 106 ban được cấp 2 triệu đồng, 3 ban được cấp từ 1,5-2 triệu đồng, 1 ban được cấp dưới 1 triệu đồng. 1 ban giám sát đầu tư được cấp trên 2 triệu đồng, 97 ban được cấp 2 triệu đồng, 12 ban được cấp từ 1,5-2 triệu đồng, 1 ban được cấp dưới 1 triệu đồng. Cá biệt có một số nơi kinh phí ban TTND, ban giám sát đầu tư còn bị trừ tiết kiệm từ 10-20% để thực hiện việc tiết kiệm (Lộc Ninh) nên rất khó tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Để nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới, ông Đinh Văn Tiếng, Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho rằng cần nâng mức kinh phí hoạt động của ban TTND, ban giám sát đầu tư vì hiện nay mức kinh phí 2 triệu đồng/năm là quá ít không đảm bảo hoạt động; nâng thời gian nhiệm kỳ hoạt động của ban TTND, ban giám sát đầu tư là 5 năm để ổn định nhân sự trong thực hiện nhiệm vụ; tổ chức đánh giá và đề ra các giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn trong việc thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn tỉnh. 

Trọng Phước

  • Từ khóa
1292

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu