Thứ 5, 25/04/2024 22:29:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:13, 02/03/2018 GMT+7

Bất cập trong Thông tư 47/2017/TT-BTTTT

Thứ 6, 02/03/2018 | 08:13:00 251 lượt xem
BP - Từ hôm nay (1-3-2018), Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT, ngày 29-12-2017 của Bộ Thông tin - Truyền thông về hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất có hiệu lực thi hành. Theo đó, tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mãi trong một chương trình khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động có sự thay đổi như sau:

Đối với thuê bao di động trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động, giảm tới 30% so với quy định hiện hành; đối với thuê bao di động trả sau giữ nguyên mức khuyến mãi là không vượt quá 50% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động.

Mục đích của Thông tư số 47 là bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ viễn thông di động; đảm bảo an toàn, an ninh xã hội, quyền lợi cho người sử dụng và hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác và khuyến khích khách hàng sử dụng thuê bao trả sau. Nhiều năm trở lại đây, loại hình thuê bao trả trước nhận được nhiều ưu đãi từ nhà mạng, dẫn tới phát sinh tình trạng sim rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Trong khi các thuê bao trả sau chịu nhiều thua thiệt do điều kiện ràng buộc phức tạp hơn. Quy định hạn mức khuyến mãi như đã nêu còn nhằm hạn chế tình trạng các nhà mạng đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, khuyến mãi lớn cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh.

Đây không phải là lần đầu mức khuyến mãi tối đa cho thuê bao trả trước bị siết chặt. Thời điểm bùng nổ của viễn thông di động, mức khuyến mãi cho thuê bao trả trước được thả nổi và từng lên tới 200% tại nhiều nhà mạng, sau đó bị siết về 50% để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nhưng tình trạng sim rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vẫn còn. Với lý do này, các nhà mạng tiếp tục giảm mức khuyến mãi xuống còn 20%. Nhiều người sử dụng đã thể hiện bức xúc vì sự thay đổi này và cho rằng, các nhà mạng không khuyến mãi họ vẫn sử dụng dịch vụ trả trước vì kiểm soát tốt chi phí, bởi dịch vụ trả sau dễ gặp rủi ro do phát sinh chi phí “bất ngờ” trong hóa đơn cuối tháng. Sim rác, tin nhắn rác hầu hết là của tổng đài nhà mạng. Khuyến mãi có lợi cho khách hàng, tại sao lại cấm? Và khi giảm còn 20% thì liệu sim rác, tin nhắn rác có hết không? Thậm chí nhiều người còn cho rằng, các nhà mạng sẽ không được gì khi người dùng sử dụng điện thoại thông minh và nhắn bằng hình thức khác?

Một bất cập nữa của thông tư này là chủ thuê bao trả trước hay chủ thuê bao trả sau đều là khách hàng, họ đều phải đăng ký thông tin, đều phải trả tiền để sử dụng dịch vụ nên phải được đảm bảo quyền lợi công bằng theo quy định của pháp luật. Việc khống chế khuyến mãi của các mạng để gây sức ép người dùng chuyển qua sử dụng thuê bao trả sau không phải là cách quản lý tốt, mà nó đi ngược lại với cơ chế thị trường. Thu hút người dân sử dụng thuê bao trả sau không thể bằng kiểu “ép” thế này, mà cần có giải pháp căn cơ hơn, đảm bảo tính minh bạch, dịch vụ tốt hơn đối với thuê bao trả trước.

Từ thực tế nêu trên, nhiều người sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất mong Nhà nước tạo điều kiện cho các nhà mạng cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và minh bạch. Vì có như thế mới mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu