Thứ 4, 24/04/2024 23:55:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:42, 10/07/2018 GMT+7

Bất cập trong tuyển sinh vào Trường PTDTNT THCS Điểu Ong

Thứ 3, 10/07/2018 | 06:42:00 1,754 lượt xem
BP - Trong hệ thống giáo dục, trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) là loại hình trường chuyên biệt mang tính chất phổ thông, dân tộc và nội trú. Hệ thống trường này không chỉ góp phần nâng cao dân trí mà còn đào tạo nguồn cán bộ chất lượng cao cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Tuy nhiên, thời gian qua, công tác tuyển sinh của một số trường còn nhiều bất cập, trong đó có Trường PTDTNT THCS Điểu Ong (Bù Đăng).

Học sinh nhiều, chỉ tiêu ít

Phóng viên có mặt tại Trường PTDTNT THCS Điểu Ong vào một ngày cuối tháng 6, thời điểm công tác tiếp nhận hồ sơ của trường cơ bản hoàn thành. Thầy Phạm Thành Đô, Phó hiệu trưởng trường cho biết: “Năm học 2018-2019, trường được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển 70 học sinh/2 lớp. Trong đó, con em đồng bào S’tiêng, Mơnông 42 chỉ tiêu, chiếm 60%; còn lại 28 chỉ tiêu chia đều các thành phần dân tộc khác. Đến thời điểm này, trường đã nhận gần 170 bộ hồ sơ xét tuyển của học sinh. Dự kiến đến đầu tháng 8, thời điểm hết hạn nhận hồ sơ, trường sẽ tiếp nhận trên 200 bộ hồ sơ”.

Học sinh Trường PTDTNT THCS Điểu Ong (Bù Đăng) hào hứng tham gia các hoạt động ngoại khóa

Huyện Bù Đăng có địa bàn rộng, dân số đông với gần 150 ngàn người, trong đó trên 40% là đồng bào DTTS, gồm 31 dân tộc anh em cùng sinh sống. Theo thống kê, đồng bào S’tiêng nhiều nhất với trên 14 ngàn người. Với việc được giao tuyển sinh 70 em cho năm học mới là con số quá thấp so với nhu cầu thực tế. Trong khi đó, Trường PTDTNT THCS Đồng Phú có địa bàn xét tuyển gồm các huyện Đồng Phú, Phú Riềng và thị xã Đồng Xoài cũng được giao chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm 2 lớp với 70 học sinh. Từ tháng 6, Trường PTDTNT THCS Đồng Phú đã có thông báo tuyển sinh gửi về huyện, thị, phòng GD-ĐT và các xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên hồ sơ tham gia xét tuyển quá ít, nhiều năm không đạt chỉ tiêu, thậm chí giáo viên phải nhờ các tổ chức, đoàn thể, loa truyền thanh xã để vận động đồng bào cho con em làm hồ sơ xét tuyển.

Thầy Phạm Thành Đô cho biết thêm, trường đã thực hiện đúng theo chỉ tiêu của UBND tỉnh phân bổ cũng như Thông tư số 01/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về tuyển sinh vào trường PTDTNT như: Thanh niên, thiếu niên là người DTTS có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành. Thanh, thiếu niên là người DTTS không thuộc đối tượng quy định nêu trên nếu được UBND tỉnh quy định là vùng tạo nguồn cán bộ cho các dân tộc thì cũng thuộc diện tuyển sinh vào trường PTDTNT. Trường PTDTNT được phép tuyển sinh không quá 5% chỉ tiêu tuyển mới hằng năm là con em người dân tộc Kinh có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành.

“Đến nay, cơ sở vật chất của trường đã đảm bảo, tuy nhiên để tăng số lượng học sinh sẽ gặp khó khăn về ngân sách. Hiện chi phí đào tạo 1 học sinh từ ăn uống, đồ dùng học tập, khen thưởng... mỗi năm khoảng 15 triệu đồng. Hiện Trường PTDTNT THCS Điểu Ong trong top đầu về các phong trào, hoạt động của hệ thống trường PTDTNT THCS trên địa bàn tỉnh. Năm học 2017-2018, trường có 272 học sinh thì 29 em đạt học sinh giỏi, 145 em khá, 16 học sinh giỏi cấp huyện, 4 học sinh giỏi cấp tỉnh; 98,5% học sinh được lên lớp thẳng, tốt nghiệp THCS đạt 100%” - thầy Phạm Thành Đô chia sẻ.

Phụ huynh lo lắng

Trước thực trạng con em đồng bào DTTS có nhu cầu học tại trường rất cao trong khi chỉ tiêu tuyển sinh có hạn đã khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Anh Cao Văn Thân ở xã Nghĩa Bình có con là Cao Thị Phương Thảo năm nay vào lớp 6. Anh Thân cho biết: “Mẹ cháu là dân tộc Tày nên tôi muốn cho con theo học tại trường PTDTNT. Do năm nào Trường PTDTNT THCS Điểu Ong cũng có số lượng học sinh tham gia xét tuyển đông nhưng chỉ tiêu có hạn nên tôi đã nhập khẩu cho con xuống huyện Đồng Phú để được vào học tại Trường PTDTNT THCS Đồng Phú”. Tuy nhiên, cuối tháng 6 vừa qua, anh Thân đến nộp hồ sơ cho con tại Trường PTDTNT THCS Đồng Phú thì không đủ điều kiện do hộ khẩu thường trú chưa đủ 3 năm. Anh Thân đành phải cắt khẩu chuyển về Bù Đăng cho kịp thời gian làm hồ sơ xét tuyển cho con vào Trường PTDTNT THCS Điểu Ong.

Phụ huynh làm thủ tục nộp hồ sơ cho con em

“Ngày có kết quả xét tuyển, biết con không đạt, nhiều phụ huynh đã chủ động gặp ban giám hiệu trường và sẵn sàng đóng tiền học đầy đủ để các em được học tại trường. Sở dĩ nhiều phụ huynh mong muốn cho con em theo học tại đây vì đặc thù của trường nội trú các cháu sẽ yên tâm khi được học tập, sinh hoạt với các bạn cùng trang lứa, cùng thói quen, sở thích hơn các trường khác” - thầy Phạm Thành Đô cho hay. Rất mong bất cập như đã nêu sớm được ngành GD-ĐT và chính quyền các cấp có giải pháp tháo gỡ, để những em đủ tiêu chuẩn theo quy định được học tập, rèn luyện trong mái trường mang tính ưu việt tại địa bàn.

X.Túc

  • Từ khóa
87973

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu