Thứ 6, 29/03/2024 06:29:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 10:48, 21/02/2017 GMT+7

Bất ngờ phát hiện "siêu sự sống" có tuổi đời lên đến 50.000 năm

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 21/02/2017 | 10:48:00 316 lượt xem
BPO - Điều gì xảy ra nếu các dạng thức của sự sống thời tiền sử thách thức được thời gian và sống sót tới ngày nay? Trông chúng sẽ ra sao? Và điều quan trọng hơn là làm thế nào chúng tồn tại được lâu đến vậy?
Các nhà khoa học đã khám phá ra sự sống 50.000 năm tuổi. (Nguồn: cgtn.com)

Theo trang CGTN, mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra sự sống 50.000 năm tuổi mắc kẹt trong các tinh thể bên trong một hang động ở Mexico. Tuy nhiên, chúng có kích thước rất, rất nhỏ: đó là các vi sinh vật.

Penelope Boston, người đứng đầu Viện nghiên cứu Sinh học vũ trụ của NASA cho biết, người ta đã tìm ra các vi sinh vật này trong trạng thái “ngủ đông,” sống sót nhờ các khoáng chất như mangan hay sắt.

Boston đã trình bày phát hiện này vào thứ 6 vừa qua tại hội nghị của Hiệp hội về sự tiến bộ khoa học Mỹ.

Boston khong được ủy quyền chia sẻ về công trình của mình cho mục đích đánh giá bên ngoài trước khi công bố vào ngày thứ 6. Do đó, phát hiện này chưa từng được đăng trên bất kỳ chuyên san khoa học nào trước đó.

Mặc dù chưa tiết lộ nhiều điều về phát hiện lớn này, song Boston cho biết phát hiện là một ví dụ tuyệt vời về cách các vi sinh vật sinh sống trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt.

40 chủng vi sinh vật khác nhau và một số loại virus đã được phát hiện. Chúng khác thường đến nỗi các họ hàng gần nhất của chúng vẫn khác chúng tới 10% về mặt di truyền, tức là họ hàng đó khá xa, tương đương với sự cách biệt giữa loài người và loài nấm rơm vậy, Boston cho biết.

Các vi sinh vật này trong trạng thái “ngủ đông”, sống sót nhờ các khoáng chất như mangan hay sắt. (Nguồn: cgtn.com)

50.000 năm dường như là vĩnh cửu nếu tính bằng đời người, nhưng đó không phải là tuổi thọ cao nhất của một dạng sống từng được các nhà khoa học phát hiện.

Theo Boston, cách đây vài năm, một nhóm các nhà khoa học khác đã công bố các nghiên cứu về vi sinh vật bị mắc kẹt trong băng đá và muối, có thể có tuổi thọ lên tới nửa triệu năm mà vẫn sống sót.

Tuổi thọ của các vi sinh vật Naica được các chuyên gia xác định bằng cách nhìn vào vị trí của các vi sinh vật trong các tinh thể và quan sát xem các tinh thể này tăng trưởng với tốc độ nào.

Tuy nhiên, những vi sinh vật này không phải là dạng sống kỳ quặc duy nhất mà Boston đang nghiên cứu. Chị cũng đang tìm hiểu về các vi sinh vật thường được tìm thấy trong các hang động ở Mỹ, Ukraine và những nơi khác, chúng tiêu thụ đồng sulfate và dường như là không thể bị phá hủy.

Các sinh vật cổ đại này đã sống sót qua thời gian và các điều kiệt khắc nghiệt để trở thành những ví dụ sống về một “siêu sự sống” trong tương lai gần. 

Như Boston đã nói: “Đó đơn giản chỉ là một sự minh họa khác về sự khó khăn của cuộc sống trên Trái Đất”.

  • Từ khóa
95849

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu