Thứ 5, 18/04/2024 18:31:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:25, 26/01/2018 GMT+7

Bay cao ước mơ nông nghiệp xanh

Thứ 6, 26/01/2018 | 06:25:00 364 lượt xem
BP - Xác định thế mạnh của tỉnh là nông nghiệp nên một số bạn trẻ ở thị xã Bình Long đã hợp nhau lại thành lập Công ty Ecofarm Bình Phước chuyên cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch cho người tiêu dùng. Dù mới thành lập, sản phẩm của công ty đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận.

NỮ 8X NGOẠI TỈNH ĐẦU QUÂN NÔNG NGHIỆP XANH BÌNH PHƯỚC

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, nhưng chị Hồ Thị Ngọc Trâm (32 tuổi), quê An Giang lại đam mê phát triển nông nghiệp xanh. Từng khởi nghiệp thành công với Ecofarm Đà Lạt, Ngọc Trâm tìm đến và gắn kết với miền đất đỏ Bình Phước.

Chị Trâm chia sẻ: “Với mong muốn cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch, nhất là hệ thống rau củ hữu cơ tới người tiêu dùng, năm 2015 tôi thành lập Ecofarm Đà Lạt. Tuy nhiên, tôi luôn muốn nhân rộng thêm chủng loại rau sạch nhiệt đới mà xứ lạnh Đà Lạt không thể đáp ứng. Do đó, năm 2016, khi gặp chú Ngô Duy Hợp (chủ cơ sở rau an toàn Bàu Trúc, thị xã Đồng Xoài), trực tiếp nhìn những luống rau xanh sử dụng các chế phẩm sinh học để chăm sóc, tôi đã đề nghị ký hợp đồng để công ty trồng riêng theo công nghệ hữu cơ. Do chú Hợp chưa có điều kiện hợp tác nên đã giới thiệu tôi làm quen kỹ sư Lê Anh Đức ở thị xã Bình Long. Tôi một lần nữa được mãn nhãn với mô hình dưa leo, dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGap ở Bình Phước. Từ đó, tôi quyết định đầu quân tại đây để phát triển sự nghiệp với nền nông nghiệp xanh”.

 

Nữ giám đốc kinh doanh Hồ Thị Ngọc Trâm bên quầy hàng thực phẩm sạch của Công ty Ecofarm Bình PhướcNữ giám đốc kinh doanh Hồ Thị Ngọc Trâm bên quầy hàng thực phẩm sạch của Công ty Ecofarm Bình Phước

Tháng 9-2017, Ecofarm Bình Phước được thành lập với vốn điều lệ 3,9 tỷ đồng. Trong đó, chị Trâm là cổ đông lớn nhất và là Giám đốc kinh doanh của công ty.

NHỮNG KỸ SƯ TRẺ VÀ GIẤC MƠ NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

Nói về người thắp sáng ngọn lửa đam mê nông nghiệp hữu cơ cho nhiều bạn trẻ tại thị xã Bình Long phải kể đến kỹ sư Lê Anh Đức. Năm 2000, thi đậu 2 trường đại học, 1 cao đẳng chuyên ngành nông nghiệp và kế toán kiểm toán, anh Đức đã chọn học tại Trường đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2016, anh đã thành công với mô hình dưa lưới sạch theo tiêu chuẩn Vietgap. Và giấc mơ nông nghiệp xanh của anh càng bay cao hơn, vươn xa khi gặp ý tưởng của nữ chủ nhân Ecofarm Đà Lạt để đóng góp cổ phần thành lập Công ty nông nghiệp sạch Ecofarm Bình Phước.

Anh Đức cho biết: Mỗi năm, truyền thông vẫn đưa tin về hàng trăm ca ngộ độc thực phẩm, nhiễm độc do thức ăn bị biến chất hoặc do cơ sở chế biến không bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng tới sức khỏe và tiền bạc của người tiêu dùng. Khi gặp ý tưởng của chị Trâm chúng tôi đã quyết định thành lập công ty chuyên cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP, BlogalGAP và hướng tới một nền nông nghiệp hữu cơ đạt tiêu chuẩn của USDA Hoa Kỳ tại Bình Phước. Qua đó, chúng tôi muốn hướng tới cùng tỉnh xây dựng thương hiệu rau hữu cơ. Anh Đức còn bày tỏ ước mơ xây dựng một trung tâm bảo trợ xã hội từ nguồn lực nông nghiệp. Nơi đó, những mảnh đời bất hạnh, người cơ nhỡ sẽ được tạo việc làm, chỗ ở, chỗ học... và họ được hướng dẫn cách “câu cá” để xây dựng cuộc sống bản thân.

Trong khi đó, kỹ sư Phan Xuân Tùng (1993), quê Ninh Thuận, cũng khát khao phát triển nền nông nghiệp hữu cơ nên đã tìm đến Ecofarm Bình Phước. Anh Tùng nói: Trước đây, em từng hợp tác kỹ thuật để khởi nghiệp từ rau sạch tại Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) nhưng do chưa có kinh nghiệm nên bị thất bại. Giờ gặp được ý tưởng phát triển nông nghiệp xanh, em càng quyết tâm thực hiện giấc mơ rau sạch, trồng hoàn toàn bằng hữu cơ. Hiện sản phẩm của Ecofarm dùng chế phẩm nông nghiệp, sử dụng bã thải nấm rơm để làm chất mùn tạo dinh dưỡng cho cây trồng. Khí hậu và tính cách con người Bình Phước rất phù hợp với em. Bởi vậy, đây sẽ là quê hương thứ hai để em bám trụ và xây dựng giấc mơ nông nghiệp xanh.

Ecofarm Bình Phước với mong ước xây dựng thương hiệu rau, củ, sạch của tỉnh để bán ra thị trường cả nước và hướng tới xuất khẩu. Tuy nhiên, với quy mô 2 trang trại dưa lưới ở Tân Khai và Thanh An (Hớn Quản) theo tiêu chuẩn VietGAP và BlogalGAP mỗi tháng xuất hơn 30 tấn vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa. Bởi thế, Công ty Ecofarm Bình Phước đang mở rộng, hợp tác với nông dân trong tỉnh cùng sản xuất rau sạch, rau hữu cơ phục vụ người tiêu dùng trong cả nước.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
39715

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu