Thứ 6, 26/04/2024 04:47:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:00, 10/11/2016 GMT+7

BĐBP tích cực phổ biến pháp luật ở vùng biên

Hồng Ánh
Thứ 5, 10/11/2016 | 08:00:00 1,387 lượt xem
BP - Những năm qua, thực hiện Đề án Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016 (gọi tắt là Đề án 1133), Bộ đội biên phòng tỉnh cùng các cấp, ngành phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Đến nay, qua 3 năm thực hiện đề án đã mang lại kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới.

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành các kế hoạch thực hiện Đề án 1133 cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới, Ban chỉ đạo đề án của tỉnh đã lựa chọn 3 xã Lộc Thịnh (Lộc Ninh), Thiện Hưng (Bù Đốp) và Đắk Ơ (Bù Gia Mập) làm điểm để nhân rộng trên các địa bàn khác.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến tận rẫy của nhân dân tuyên truyền Đề án 1133Cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến tận rẫy của nhân dân tuyên truyền Đề án 1133

Thượng tá Ngô Duy Thúy, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: Thời gian qua, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 450 lượt cán bộ ở các ngành tham gia. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận đề ra giải pháp, cũng như tìm nguyên nhân, khắc phục tồn tại trong quá trình thực hiện để nâng cao hiệu quả khi thực hiện đề án. Đơn vị cũng đã tiếp nhận các loại băng đĩa, tài liệu, văn bản pháp luật, tờ rơi, tờ gấp phục vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; mua và cấp phát hơn 20 ngàn tài liệu liên quan đến các luật: đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình, phòng chống tội phạm... Ngoài ra, đơn vị cũng đã biên soạn hơn 1.200 đề cương phục vụ tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật. 

Với 2 chi nhánh trợ giúp pháp lý, 20 câu lạc bộ pháp luật và tổ tư vấn pháp luật, những năm qua Bộ đội biên phòng tỉnh đã tổ chức được 256 buổi với hơn 10 ngàn lượt người nghe. Đội công tác địa bàn của các đồn biên phòng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền nhỏ lẻ cho các hộ dân được 4.131 lượt người, tuyên truyền qua các cụm loa truyền thanh 430 giờ, phát hành 2.200 tờ rơi, tờ gấp pháp luật, làm mới 45 pa-nô, 135 khẩu hiệu. Qua đó, nhận thức của cán bộ và nhân dân khu vực biên giới từng bước được nâng lên.

Ông Mã Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Lộc Thịnh cho biết: “Mỗi cán bộ làm tuyên truyền phải luôn chủ động nghiên cứu tài liệu, bám địa bàn. Do mặt bằng dân trí của nhân dân khu vực biên giới không đồng đều nên cần vận dụng nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền như lồng ghép trong các lớp học, hay đến tận rẫy của người dân”. Còn ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đốp nói: “Để đạt được hiệu quả cao cần luôn thay đổi hình thức tuyên truyền tạo sự gần gũi với nhân dân, giúp nhân dân dễ hiểu. Song song đó là phát huy vai trò của già làng, chức sắc, người có uy tín, lấy đội ngũ này làm lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật”.

Để thực hiện tốt Đề án 1133, Trung tá Phạm Văn Đảng, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Ơ, chia sẻ: Bên cạnh xây dựng các tủ sách pháp luật ở tất cả ấp, đơn vị và các cấp, ngành, địa bàn, cần phát động các đợt thi đua trong từng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân với khẩu hiệu “Mỗi người một tuần làm 1 việc tốt, 1 tuần thuộc 1 điều luật”. Từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, để người dân đều có kiến thức pháp luật. Nâng cao ý thức cho nhân dân sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

  • Từ khóa
3670

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu