Thứ 6, 29/03/2024 09:32:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:29, 20/04/2015 GMT+7

Bé gái 2 tuổi được làm đông lạnh thi thể với hy vọng hồi sinh

Thứ 2, 20/04/2015 | 14:29:00 158 lượt xem
BPO - Một bé gái hai tuổi qua đời vì bệnh não đã được làm đông lạnh thi thể với hy vọng một ngày nào đó em sẽ sống lại nhờ những tiến bộ khoa học.
Bé gái Matheryn Naovaratpong. (Nguồn: Daily Mail)

Bé Matheryn Naovaratpong tới từ Thái Lan là người nhỏ tuổi nhất được lưu giữ thi thể bằng phương pháp đông lạnh. Cô bé đã được chẩn đoán mắc phải bệnh ung thư nguyên bào mãng não thất - một dang u não ác tính, với khối u dài 11cm ở não trái. Chỉ có 30% bệnh nhân có thể cầm cự được trong 5 năm.

Khi căn bệnh được phát hiện, bé Matheryn đã chìm vào hôn mê. Sau một tháng được chăm sóc đặc biệt, bao gồm 12 lần phẫu thuật não, 20 lần hóa trị, 20 lần xạ trị, các bác sỹ cho biết cô bé đã không còn cơ hội nào. Cha mẹ bé Matheryn đã chấp nhận ngắt các thiết bị duy trì sự sống cho em. Khi qua đời, 80% chức năng não trái của bé đã mất.

Cha mẹ Matheryn, cũng là những bác sỹ đã quyết định làm đông lạnh thi thể của em, vừa để chờ đợi một phép màu y học sau này sẽ giúp cô bé hồi sinh, vừa để lưu giữ các tế bào não và các bộ phận của cơ thể nhằm hỗ trợ các nghiên cứu về căn bệnh đã giết chết em trong tương lai. Alcor, một trong những nhà cung cấp dịch vụ làm đông lạnh xác lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Arizona (Mỹ) đã tiếp nhận trường hợp của bé Matheryn.

“Làm đông lạnh thi thể sẽ mang lại cơ hội cho Matheryn một lần nữa được nhìn thấy Mặt Trời khi y khoa tiến bộ hơn trong tương lai”, cha của cô bé chia sẻ. Trước đó, sự ra đời của cô bé cũng là nhờ sự tiến bộ của khoa học, vì cô bé đã chào đời bằng phương pháp mang thai hộ. Với gia đình Matheryn, việc làm đông thi hài của cô bé sẽ mang lại sự bình yên trong tâm hồn, cũng như an ủi họ sau bi kịch mất mát.

Hiện xác của Matheryn đang được bảo quản ở nhiệt độ -196 độ C với phần não được tách ra và bảo quản riêng, cũng như máu trong cơ thể được thay bằng chất chống đông. Tuy nhiên, câu hỏi khi nào khoa học đủ tiến bộ để làm sống lại cả một cơ thể bị đóng băng vẫn còn đó. 

Aaron Drake, giám đốc y tế của Alcor cho biết: “Chúng ta có thể tạo ra một cơ quan nội tạng, hay nuôi cấy một quả tim mới trong phòng thí nghiệm. Chúng ta có thể in 3D các tế bào. Cho nên có thể một lúc nào đó, chúng ta sẽ có thể tái tạo lại toàn bộ cơ thể của cô bé, hoặc ít nhất là các cơ quan nội tạng và thay chúng với những cơ quan cũ, sau đó đưa lại bộ não vào cơ thể mới."

Công ty Alcor, nơi phụ trách làm đông lạnh thi thể cô bé. (Nguồn: AP)

Hiện đang có rất nhiều người quan tâm tới công nghệ tiên phong này.

“Thế hệ trẻ dễ quen với những thay đổi công nghệ hơn. Họ cho rằng công nghệ tiến bộ là điều không thể tránh khỏi. Họ chứng kiến tất cả những điều này và hỏi: tại sao không?” Drake cho biết.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
97855

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu